Trong tỉnh

Diễn Châu - Nghệ An: Nhức nhối vấn nạn xây dựng trái phép ven biển Cửa Hiền

Cửa Hiền là một trong những bãi biển đẹp ở Diễn Châu, nhưng trong nhiều năm trở lại đây tình trạng xây dựng tự phát ven biển kéo dài và chính quyền địa phương thì “lúng túng” trong việc xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại eo Cửa Rào ở xóm 15 Cửa Hiền xã Diễn Trung có nhiều quán xá mọc lên mà không hề có một tờ giấy phép nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Dung - Chủ tịch UBND xã Diễn Trung thừa nhận thực trạng trên và cho biết, có 5 hộ xây dựng trái phép từ năm 2001 tới nay.

Khoản 1 Điều 79 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo quy định: Các địa phương ven biển phải giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100 m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển xác định theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và môi trường cho đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập theo quy định của luật này.

Các công trình sai phạm tồn tại từ 2001 tới nay

Khi được hỏi về hướng xử lý, giải quyết thì ông Dung nói: Chính quyền xã đã giao cho các hộ vi phạm tiến hành ký cam kết giữ nguyên hiện trạng và sẽ sẵn sàng tháo dỡ mà không đòi hỏi đền bù hỗ trợ khi nhà nước lấy đất. Bên cạnh đó, chính quyền còn cho đo đạc hiện trạng thực tế, kiên quyết khống chế không cho cơi nới xây mới thêm công trình. Trong thời gian tới, xã sẽ đề xuất đưa khu vực này vào quy hoạch đất đai giai đoạn 2020 - 2030 làm khu du lịch.

Mặc dù đã tồn tại và kinh doanh không phép nhiều năm trời nhưng cho tới năm 2019 này cơ quan thuế mới tiến hành thu thuế các hộ kinh doanh nói trên. Việc người dân tự ý xây dựng rồi kinh doanh trái phép đã tồn tại trong thời gian khá dài mà chính quyền xã Diễn Trung và huyện Diễn Châu dường như “buông tay”.

Kết luận số 188 của UBND huyện Diễn Châu kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất tại Diễn Trung ký ngày 23/7/2019.

Các quán nhậu trái phép này không chỉ làm mất cảnh quan tự nhiên của eo Cửa Rào biển Cửa Hiền mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hệ lụy khác như mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường vì các hộ kinh doanh xả rác và nước thải trực tiếp ra biển, vệ sinh an toàn thực phẩm không được kiểm định.

Thực trạng này xảy ra không chỉ có trách nhiệm của chính quyền xã Diễn Trung mà còn có trách nhiệm quản lý của UBND huyện Diễn Châu.

Điều mà dư luận quan tâm và băn khoăn là tại sao việc các công trình sai phạm kéo dài nhiều năm không bị xử lý theo quy định và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể như thế nào khi buông lỏng quản lý về trật tự xây dựng, cũng như việc bảo vệ bờ biển.

Bão số 4 dự kiến đổ bộ vào Nghệ An vào tối thứ Sáu

Tác giả: T.H

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP