Thế giới

Đảng cầm quyền Hàn Quốc gọi 6 nghị sĩ đi thăm Bắc Kinh là 'kẻ xu nịnh Trung Quốc'

Một chia rẽ chính trị đang diễn ra tại Hàn Quốc liên quan đến việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Vào ngày 8.8, 6 nhà lập pháp Hàn Quốc đã thực hiện chuyến đi 3 ngày đến Trung Quốc và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cáo buộc họ đứng về phía Bắc Kinh trong những mâu thuẫn giữa 2 nước.

Tổng thống Park Geun-hye chỉ trích các nhà lập pháp đối lập. Ảnh: CBC


Theo tờ báo The New York Times, cả 6 nhà lập pháp Hàn Quốc, đều chỉ trích việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, đến Trung Quốc vào thời điểm mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh trở nên căng thẳng.

Trung Quốc đã phản ứng quyết liệt sau khi Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối THAAD bên trong lãnh thổ của mình. Bắc Kinh cho rằng các radar tên lửa của Mỹ sẽ làm suy yếu sức mạnh quân sự của nước này. Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc đều tuyên bố mục đích duy nhất cho việc triển khai là chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc nói rằng họ không có ý định hợp tác với Bắc Kinh trong chuyến đi, mà sẽ tìm cách thảo luận với các học giả Trung Quốc về những biện pháp nhằm ngăn chặn mối quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng trở nên tồi tệ. Tuy nhiên, đảng cầm quyền Saenuri của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye gọi 6 nhà lập pháp là những “kẻ xu nịnh Trung Quốc” trong một tuyên bố vào ngày 8.8.

Nữ tổng thống chỉ trích các nhà lập pháp đã “đồng thuận với những phản ứng của Trung Quốc” và cho rằng cáo buộc của 6 nhà lập pháp đối lập về việc triển khai THAAD là vô lý. Bà Park cũng nhấn mạnh không nên tồn tại sự chia rẽ giữa các đảng phái trong lĩnh vực an ninh quốc gia.

“Khi nói đến vấn đề an ninh quốc gia hay những kế hoạch có thể đe dọa cuộc sống của người dân, không nên có sự khác biệt giữa đảng cầm quyền và phe đối lập”, tổng thống cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8.8.

Thư ký báo chí của bà Park, Kim Sung-woo, nhận định: “Chuyến thăm của các nhà lập pháp đến Trung Quốc sẽ làm tăng vị thế của Bắc Kinh và gây ra những chia rẽ sâu sắc hơn trong nội bộ Hàn Quốc”.

Trước chuyến đi của các nhà lập pháp, tờ báo nhà nước của Trung Quốc Global Times đăng tải thông tin cho rằng chuyến đi kéo dài 3 ngày sẽ được Bắc Kinh sử dụng để thúc đẩy những chiến dịch chống lại việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Phát biểu với các phóng viên tại sân bay vào ngày 8.8, trước khi bắt đầu chuyến bay đến Bắc Kinh, nhà lập pháp Kim Young-woo nói rằng bất cứ phản ứng nào của chính phủ sẽ tạo cơ hội cho các phương tiện truyền thông Trung Quốc chỉ trích bà Park. “Chúng tôi đến đó để làm những gì có thể cho mối quan hệ đang xấu đi giữa Trung Quốc và Hàn Quốc”, ông Kim nói.

Tác giả bài viết: Hàn Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP