Xã hội

Dân lầm lũi mưu sinh trên cánh đồng trắng nước

Trong những cơn mưa lụt, nhiều người nông dân vẫn lầm lũi mưu sinh trên cánh đồng trắng xóa nước.

Những ngày mưa lụt này trên cánh đồng Chiêm xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) nhác thấy đâu đó khung cảnh những những người dân thu hoạch “lộc trời”. Nói lộc trời vì cơn mưa lụt tạo điều kiện sinh sôi nảy nở cho nhưng loại ốc, tôm cá… Đây là nguồn lợi thủy sản mùa lũ nên những người dân không ngại mưa gió kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Bà Phan Thị Lợi (62 tuổi) trú tại xóm Trù, xã Nghĩa Khánh với bộ áo mưa tiện lợi nhàu nát vì mưa đang thoăn thoắt cầm vợt vớt những con ốc bươu vàng bám trên bờ ruộng cho vào bì. Bà cho biết nếu chăm chỉ và chịu mưa lạnh, thì một ngày cũng thu về khoảng 3 yến ốc bươu vàng, bán được 2 đến 3 trăm nghìn đồng. Số tiền này là lớn với một gia đình khó khăn như bà.

Bà Lợi thu hoạch ốc bươu vàng trong mưa lũ.

“Cũng vì miếng cơm manh áo, chứ hơn 60 tuổi rồi không hay gì mà mò mẫm thân già ngoài đồng ngày mưa lụt”, vừa nói bà Lợi buộc bì ốc mới thu hoạch sau yên chiếc xe đạp cũ kĩ của mình để đẩy đi vùng đồng khác tiếp tục công việc.

Trong lúc đó, ở cánh đồng bên, vùng đồng ruộng nước lút xâm xấp rạ lúa vừa mới thu hoạch, nơi có cống nước chảy xiết, anh Khánh (45 tuổi), trú tại xóm Trung Khánh bủa tay lưới đánh cá.

Với nước da ngăm đen, đầu trần, mặc quần đùi, anh ngâm mình dưới nước nhiều giờ liền . Đây là mùa cá rô đồng phát triển mạnh, những con cá chỉ to bằng khoảng hai đầu ngón tay, nhưng chắc mẩy. Lưới của anh Khánh chủ yếu mắc loài cá rô đồng này. Một ngày siêng năng và may mắn anh cũng được vài ba kí cá rô đồng. Loại này dân nhậu rất chuộng vì mùi vị thơm ngon béo ngậy khi rán lên. Nó có giá khá cao, khoảng 200 nghìn đồng 1 kí. Tính ra 1 ngày anh Khánh kiếm được 5- 6 trăm nghìn đồng.

Anh Khánh và thành quả sau 1 lượt kiểm tra lưới.

“Nếu chăm chỉ, không đau ốm vì cơ thể ngâm nước nhiều, mùa mưa lũ này tôi cũng góp đủ cho thằng út nộp tiền học cuối cấp hai”, anh hớn hở khoe.

Không xa chỗ anh Khánh đang đánh lưới là bầy vịt chạy đồng kêu nháo nhác. Nghề nuôi vịt chạy đồng mùa nước nổi có truyền thống tại vùng quê nơi đây. Mưa xuống, nước đồng dâng cao, nhiều sinh vật sinh sôi phát triển, chúng là mồi ngon cho những chú vịt đang thì lớn. Quãng đồng nước bao la là nơi đàn vịt thích thú bơi lội từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. Đến cuối ngày, chủ vịt chỉ cần gõ tiếng động, ra ám hiệu bằng âm thanh kêu vịt về nhốt lại. Vịt nuôi thả thế này nhanh lớn, được vỗ béo và bán thịt cho thu nhập cao.

Những đàn vịt chạy đồng nháo nhác bơi lội trên cánh đồng trắng xóa nước.

Mưa lụt đâu đó vẫn mang lại niềm vui cho những nông dân nghèo kiếm kế mưu sinh. Với họ, quãng đồng trắng xóa đầy nước lụt lại là cứu cánh cho những khó khăn về tài chính nhãn tiền...

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP