Thế giới

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị y án 20 năm tù

Tòa án tối cao Hàn Quốc tuyên bố giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun Hye vì tội nhận hối lộ.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị đưa tới tòa (Ảnh: Yonhap)

Phán quyết của Tòa án tối cao Hàn Quốc ngày 14/1 đồng nghĩa với việc cựu Tổng thống Park Geun Hye có khả năng phải ngồi tù tới 22 năm.

Ngoài 20 năm tù cho bản án trên, bà Park còn bị kết tội 2 năm tù trong một bản án khác, liên quan tới việc bà đã can thiệp bất hợp pháp vào việc đề cử ứng viên của đảng trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2016.

Trong phán quyết trước đó của tòa vào tháng 7 năm ngoái, bà Park phải nộp phạt 18 tỷ won (tương đương 15 triệu USD) và bị tịch thu 3,5 tỷ won.

Bà Park có thể được hưởng lệnh ân xá của Tổng thống Hàn Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae-in, người lên nắm quyền sau khi bà Park bị phế truất, vẫn chưa trực tiếp đề cập tới việc trả tự do cho người tiền nhiệm.

Ít nhất một thành viên chủ chốt trong đảng Dân chủ của Tổng thống Moon Jae-in, Chủ tịch đảng Lee Nak Yon, đã đề xuất ý tưởng ân xá cho bà Park và một cựu tổng thống khác cũng bị kết án tù là Lee Myung Bak, như một động thái thể hiện sự "đoàn kết quốc gia". Ông Lee đang thụ án 17 năm vì cáo buộc tham nhũng.

Phán quyết của Tòa án tối cao đã chấm dứt một trong những vụ bê bối chính trị lớn nhất tại Hàn Quốc, đánh dấu sự sụp đổ hình tượng của một nhà lãnh đạo từng được ca ngợi là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Bà Park, 68 tuổi, vẫn cho rằng bà là nạn nhân của âm mưu trả thù chính trị. Bà từ chối tham dự các phiên tòa xét xử kể từ tháng 10/2017 và cũng không xuất hiện tại tòa để nghe phán quyết hôm 14/1.

Bà Park bị phế truất hồi năm 2017 và bị kết tội cấu kết với người bạn lâu năm Choi Soon-sil để buộc các tập đoàn lớn, bao gồm Samsung, ủng hộ 77,4 tỷ won cho 2 cơ sở mà bà Choi kiểm soát. Bà Park cũng bị cáo buộc nhận 3,5 tỷ won từ 3 lãnh đạo của cơ quan tình báo Hàn Quốc từ năm 2013-2016.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP