Thể thao

Công nghệ VAR: Những thuận lợi và thách thức của thầy trò HLV Park tại VCK U23 châu Á 2020

Theo thông báo mới nhất của BTC, công nghệ VAR sẽ được áp dụng vào tất cả các trận đấu tại VCK U23 châu Á 2020. Điều này sẽ giúp giải đấu diễn ra được công bằng hơn nhưng đồng nghĩa với việc các đội bóng trong đó có U23 Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức

Như chúng ta đã biết, công nghệ Video Assistant Referee hay còn được biết đến với tên gọi tắt là VAR đã xuất hiện trên thế giới trong vài năm nay. Hệ thống này được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài khi đưa ra quyết định trong những tình huống đặc biệt của trận đấu chính thức từ World Cup 2018.

Công nghệ này đã trở nên phổ biến ở những giải đấu lớn trên thế giới như World Cup, Premier League, Europa League... Tuy nhiên, nó vẫn còn khá mới ở châu Á bởi công nghệ này lần mới được sử dụng lần đầu ở VCK Asian Cup 2019 vừa qua.

Với mục đích đem lại một sân chơi công bằng cũng như hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ trọng tài trong những tình huống nhạy cảm hoặc quá nhanh, Liên đoàn bóng đá châu Á AFC đã chính thức sử dụng VAR tại VCK U23 châu Á 2020. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử bởi VCK U23 châu Á 2020 là giải đấu chính thức đầu tiên ở châu Á sử dụng VAR ở toàn bộ các trận đấu.

Công nghệ VAR được áp dụng sẽ giúp các trọng tài tham khảo và dễ dàng đưa ra những quyết định chính xác nhất từ các tình huống bàn thắng có hợp lệ hay không, xác định penalty hay thẻ đỏ trực tiếp.

Công nghệ VAR sẽ được áp dụng tại VCK U23 châu Á 2020.

Thầy trò HLV Park Hang-seo cũng không còn quá la lẫm với công nghệ VAR khi chúng ta đã từng được hưởng lợi cũng như đánh mất lợi thế bởi chính công nghệ này. Còn nhớ, ở trận tứ kết Asian Cup 2019 với Nhật Bản, phút 30, hưởng quả phạt góc và lưới của Văn Lâm đã rung lên sau tình huống bật nhảy của trung vệ Yoshida.

Tuy nhiên, trong lúc các cầu thủ Việt Nam đưa bóng về khu vực giữa sân để giao bóng, trọng tài chính thông báo quyết định sử dụng công nghệ VAR để xác định lại tình huống. Sau đó, ông không công nhận bàn thắng của Yoshida khi nhận định trung vệ này đã để bóng chạm tay trong tình huống dứt điểm vào lưới của Văn Lâm.

Trong trận đấu đó, chính ĐTQG Việt Nam cũng phải nhận một bàn thua trên chấm phạt đền sau pha phạm lỗi với một cầu thủ đối phương trong vòng cấm và trọng tài phải xem lại VAR.

Chính vì vậy, tại VCK U23 châu Á 2020, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có thể yên tâm mà thi đấu bởi ở những tình huống tranh chấp hay lộn xộn trong vòng cấm địa. Tuy nhiên, dù mang lại nhiều lợi ích nhưng VAR cũng sẽ là con dao hai lưỡi đối với mọi đội bóng trong đó có cả U23 Việt Nam.

Sự xuất hiện của công nghệ này buộc thầy trò HLV Park Hang-seo cần phải thận trọng hơn trong những tình huống tranh chấp hay phạm lỗi bởi chúng ta hoàn toàn có thế phải đối mặt với những bàn thua hay các tình huống đá phạt thực sự nguy hiểm của đối phương.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP