Kinh tế

Công bố kết quả xác minh “lùm xùm” bằng lái phi công Pakistan tại Việt Nam

Nhà chức trách Pakistan đã xác nhận 11 giấy phép người lái Pakistan làm việc tại Việt Nam được cấp theo quy trình cấp phép đầy đủ tuân thủ các quy định của ICAO, không phải là giấy phép giả mạo.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết nhà chức trác Pakistan đã có phản hồi về 11 giấy phép người lái Pakistan.

Toàn bộ 11 giấy phép người lái Pakistan làm việc tại Việt Nam được xác nhận đúng quy định, được cấp theo quy trình cấp phép đầy đủ tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và không phải là giấy phép giả.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định là 27 phi công Pakistan, trong số này có 6 phi công làm việc cho Vietnam Airlines, 17 người làm việc cho Vietjet Air, 4 phi công làm việc cho Jetstar Pacific.

Đáng chú ý, trong 27 trường hợp thì có 11 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 16 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Trong 11 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 10 người lái đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 1 người lái là của hãng Hàng không Jetstar Pacific.

Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và hãng hàng không Tre Việt không có người lái mang quốc tịch Pakistan. Cục Hàng không VN cấp giấy phép lái máy bay cho 11 người lái nêu trên tuân thủ các qui định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế qui định tại Annex 1.

Giấy phép phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam được cấp theo quy trình cấp phép đầy đủ tuân thủ các quy định của ICAO và không phải là giấy phép giả mạo.

Trao đổi với PV Dân trí trước đó, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: “Việc cấp phép bay cho 27 phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam tuân thủ các quy chế an toàn hàng không Việt Nam và Công ước Chicago về hàng không dân dụng. Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay”.

Cục Hàng không đã liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của phi công nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.

“Tất cả các giấy phép của phi công nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp, trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn” - lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ phi công nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho phi công.

Những phi công đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay.

Phi công sau khi hoàn thiện các bước nói trên sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP