Kinh tế

Có chủ tịch mới, phiên họp của Eximbank vẫn bất thành vì... vắng cổ đông

Eximbank một lần nữa không thể tiến hành phiên họp đại hội thường niên vì số lượng cổ đông tham dự không đại diện đủ số lượng cổ phần tối thiểu.

Sáng 28/4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã chứng khoán: EIB) tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên 2022 sau khi đã bầu được HĐQT, chủ tịch vào tháng 2 vừa qua.

Tuy nhiên, kịch bản như nhiều mùa đại hội trước của Eximbank lặp lại khi các nhóm cổ đông không có mặt đầy đủ. Sau khoảng một tiếng cổ đông làm thủ tục tham dự họp đại hội, bà Phạm Thị Mai Phương, Thành viên Ban Kiểm soát kiêm Trưởng ban thẩm tra tư cách cổ đông, cho biết đến 9h sáng, có 90 cổ đông, đại diện cho hơn 688 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết, tương đương 56% cổ phần của Eximbank có mặt tại hội trường.

Theo điều lệ của Eximbank, số lượng cổ đông tham dự đại hội lần đầu phải đại diện tối thiểu 65% tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết thì phiên họp mới có thể tiến hành. Do đó, đại diện ngân hàng tuyên bố đại hội cổ đông thường niên sáng 28/4 bất thành, ngân hàng sẽ sớm công bố thời gian tổ chức đại hội lần hai.

Đại hội cổ đông thường niên của Eximbank sáng 28/4 bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự (Ảnh: Cát Lam).

Dù đã bầu được ban lãnh đạo mới, dường như các nhóm cổ đông lớn của Eximbank vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, dẫn đến sự kiện họp đại hội cổ đông thường niên không thể tiến hành. Trước đó, tại đại hội bất thường tổ chức vào tháng 2 vừa qua, cổ đông Eximbank cũng không thông qua hầu hết tờ trình.

HĐQT hiện tại của Eximbank gồm 7 thành viên. Bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch HĐQT. Bà Tú nguyên là CEO Ngân hàng Nam Á (NamABank). Trong HĐQT hiện tại của Eximbank, bà Đỗ Hà Phương cũng được nhóm cổ đông liên quan đến gia đình ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch NamABank, đề cử. Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Hùng do nhóm cổ đông Bamboo Capital đề cử và bản thân Bamboo Capital có mối quan hệ tín dụng mật thiết với NamABank.

Trong khi đó, HĐQT Eximbank còn 2 thành viên được nhóm cổ đông liên quan tập đoàn Thành Công đề cử gồm bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại. Hai thành viên còn lại là ông Võ Quang Hiển được nhà đầu tư Nhật Bản SMBC đề cử còn ông Nguyễn Hiếu do nhóm cổ đông liên quan công ty Âu Lạc đề cử.

Chủ tịch Eximbank Lương Thị Cẩm Tú (áo xanh) và các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát được bầu hồi tháng 2 (Ảnh: Việt Đức).

Năm nay, Eximbank đặt kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu tổng tài sản, huy động vốn tăng nhẹ 7-8%, dư nợ tín dụng tăng 10%. Riêng về lợi nhuận, ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc hơn 100%, đạt mức lãi trước thuế 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân hàng còn trình cổ đông thông qua việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tòa nhà trụ sở tại địa chỉ số 7 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1 (TPHCM) bằng 100% nguồn vốn tự có.

Khu đất này thuộc sở hữu của Eximbank, có giá trị cao nhưng đang để lãng phí, không phát huy hiệu quả. Lô đất có diện tích hơn 3.500 m2, từng được UBND TPHCM chấp thuận quy hoạch chức năng hỗn hợp văn phòng - khách sạn - căn hộ, cao 40 tầng vào năm 2011. Tuy nhiên, các giấy tờ pháp lý về quy hoạch hiện nay không còn giá trị hiệu lực theo quy định và Eximbank cho biết việc đầu tư tòa nhà với chức năng hỗn hợp cũng không phù hợp với giấy phép hoạt động, nhu cầu hiện tại của ngân hàng.

HĐQT Eximbank muốn tái khởi động dự án, xây dựng tòa nhà làm văn phòng của hội sở và các đơn vị thành viên. Theo HĐQT, việc này vừa giúp ngân hàng ổn định hoạt động, xây dựng hình ảnh, nâng tầm thương hiệu đồng thời tiết kiệm số tiền lớn hơn 30 tỷ đồng/năm chi cho hoạt động thuê văn phòng làm trụ sở hiện nay.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP