Trong nước

Chủ tịch TP HCM: 'Tôi nhắc anh Hải làm quyết liệt nhưng phải đúng luật'

Ông Nguyễn Thành Phong đánh giá cao động thái của quận 1 trong việc "đòi vỉa hè" cho người đi bộ nhưng cũng lưu ý "đập dỡ công trình vi phạm chỉ là một trong những giải pháp".

Chiều 1/3, họp về công tác tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết đã nhận được rất nhiều tin nhắn người dân bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền, báo đài cũng rất ủng hộ... tạo thành sức lan tỏa.

"Sáng nay Thủ tướng cũng hoan nghênh quyết định của thành phố. Điều này chứng tỏ chúng ta đang làm việc thuận ý Đảng, lòng dân. Các quận huyện bàn bạc cụ thể các giải pháp sắp xếp được trật tự vỉa hè, phải rút kinh nghiệm vì đã ra quân nhiều lần trước", ông Phong nói và lưu ý nhiều lòng lề đường bị chiếm giữ từ rất lâu, giờ phải giải quyết căn cơ chứ không chỉ đập dỡ - vì đây chỉ là một trong những giải pháp.

Nói về động thái quyết liệt của quận 1, người đứng đầu chính quyền TP HCM cho hay quận trung tâm này có kế hoạch từ trước, đã tiếp xúc các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng rong… để thông báo về việc sắp xếp, tổ chức lại việc buôn bán và sau Tết bắt đầu triển khai ngay.

"Việc làm quyết liệt của quận 1 đã tạo một tác động rất mạnh mẽ đối với các quận khác. Đồng chí Đoàn Ngọc Hải (Phó chủ tịch UBND quận 1) đôi khi rất hăng hái, nhiệt tình nên tôi cũng nhắc nhở làm quyết liệt nhưng phải đúng pháp luật", ông Phong nói.

1chu tich tphcm 4340 1488361848
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: T.S

Chủ tịch UBND TP HCM gợi ý, với những công trình vi phạm, trước hết phải vận động tháo dỡ và có thời hạn, khi xử phạt phải đúng trình tự quy định.

"Chúng ta vận động người dân làm đúng pháp luật mà mình làm không đúng thì không nên. Các đồng chí khi dẫn đầu đoàn công tác đi làm thì chú ý điều đó", ông Phong dặn dò.

Nói về cách xử lý "mạnh tay" của Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải thời gian qua, ông Phong cho biết: "Hôm qua tôi có nhắc anh Hải rồi, như chốt dân phòng thì phải nói để họ tự tháo dỡ. Ý anh Hải là cơ quan nhà nước phải làm gương trước. Nhưng đó là nơi bảo vệ an toàn cho người dân, nên để họ tự tháo dỡ và vụ ở Ngân hàng Nhà nước cũng vậy".

Có mặt tại cuộc họp, song ông Hải không đưa ra ý kiến.

2doan ngoc hai 4287 1488367744
Ông Đoàn Ngọc Hải tại cuộc họp. Ảnh: Trung Sơn.

Trước đó, Phó ban an toàn giao thông TP HCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn rất phức tạp. Các tuyến đường đều có nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè để xe, hàng hóa, bảng hiệu; các quán nhậu, cà phê vào ban đêm kê bàn ghế buôn bán.

"Nhưng mà mỗi lần đoàn đi kiểm tra ra quân người dân như được báo trước, dọn dẹp nhanh chóng và sau đó tình trạng lại như cũ. Phải chăng trong lực lượng chức năng có người tiếp tay cho nạn lấn chiếm vỉa hè? Có khi đoàn xuống kiểm tra, xử phạt lấn chiếm vỉa hè còn bị kẻ xấu hành hung", ông Tường chia sẻ.

Ông Tường cũng cho rằng một số quận huyện triển khai chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè như "bắt cóc bỏ dĩa". Việc xử lý các trường hợp vi phạm thiếu kiên quyết, không dứt điểm và công tác phối hợp giữa các lực lượng chưa đạt hiệu quả cao. Việc ra quân xử lý vi phạm chỉ được một thời gian ra quân xử lý rồi lại đâu vào đó.

Phó Ban An toàn giao thông thành phố kiến nghị sắp tới, nếu cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được giao thì phải xử lý trách nhiệm lãnh đạo quận huyện. "Xử lý bằng nhiều hình thức như phê bình, nhắc nhở nếu tiếp tục không hoàn thành có thể cách chức. Phải xử lý nghiêm lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ thì mọi việc mới chuyển biến được", ông Tường nêu quan điểm.

Lãnh đạo một số quận huyện chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất một số giải pháp trong việc lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè. Đồng thời, cam kết sẽ làm quyết liệt để việc lấy lại vỉa hè cho người đi bộ ở tất cả các tuyến đường.

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo các quận huyện phải xem nhiệm vụ này là chỉ đạo trọng tâm. "Đừng để chúng ta nỗ lực rồi đâu lại vào đấy. Các chủ tịch phường nếu để tình trạng trở lại như cũ thì mời đi làm việc khác. Việc như thế mà anh không làm được thì nói gì việc lớn", ông Phong nói.


Từ giữa tháng 1, với quyết tâm lập lại trật tự đô thị để quận 1 thành "Singapore thu nhỏ", đoàn liên ngành của quận đã phá bỏ nhiều công trình của cơ quan công quyền, xử phạt hàng loạt ôtô biển xanh vi phạm... Ông Đoàn Ngọc Hải từng tuyên bố "không ngại đụng chạm", "sẽ cởi áo về vườn" nếu không thể xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.

Theo Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan, có 2 luồng dư luận "ủng hộ" và "phản đối" cách làm của ông Hải. Tuy nhiên, thành phố khẳng định ông Hải làm đúng với trách nhiệm được giao và hoàn toàn căn cứ vào pháp luật để thực thi, xử lý vi phạm.

"Dư luận đang tạo áp lực cho người trực tiếp đi xử lý vỉa hè. Anh Hải làm như vậy là thực hiện nhiệm vụ của thành phố, của quận ủy giao chứ không phải cá nhân đồng chí ấy muốn", ông Hoan nói.

Tác giả bài viết: Trung Sơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP