Thế giới

Chủ hãng bia lớn nước Mỹ mất tích kỳ bí và bộ xương vô danh tố cáo tội ác hung thủ

Vụ bắt cóc Adolph Herman Joseph Coors III, Chủ tịch của nhà máy bia Coors đã trở thành một trong những cuộc “săn lùng” lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Vào ngày 9/2/1960, Adolph rời nhà lúc 8h để đến nơi làm việc như mọi ngày. Tuy nhiên ngày hôm đó, không ai nhìn thấy ông chủ tại nơi làm việc. Sự việc dần trở nên nghiêm trọng khi cả ngày hôm đó, Adolph không liên lạc với bất kỳ ai hay trở về nhà. Linh tính chẳng lành, gia đình Coors quyết định trình báo cảnh sát.

Cùng lúc, cơ quan chức năng địa phương nhận được thông tin về một chiếc xe bị bỏ lại trên cầu Turkey Creek. Tại hiện trường, cảnh sát xác định được đây là chiếc xe của Adolph vì họ tìm thấy vết máu cùng kính và mũ của ông rơi gần đó.

Adolph Herman Joseph Coors III

Năm 1960, Adolph Herman Joseph Coors III giữ vị trí chủ tịch tập đoàn. Anh ta là thế hệ thứ 3 nhà Coors - cháu trai của người sáng lập. Coors là một trong những thương hiệu rất quen thuộc ở Mỹ, tập đoàn bia lớn thứ 5 toàn thế giới, có 10 nhà máy với hơn 11.000 công nhân viên.

Sáng sớm hôm sau, phu nhân của Adolph, Marry Coors đã nhận được một bức thư nặc danh đòi tiền chuộc là 500.000 USD kèm điều kiện không được báo cảnh sát. Ngoài ra, trong bức thư tên bắt cóc còn tỏ ý không muốn sát hại bất kì ai, điều hắn muốn duy nhất là tiền, chỉ cần nhận đủ 500.000 USD, hắn sẽ thả nạn nhân tự do sau 48 tiếng.

Cảm thấy yên tâm phần nào với lời hứa của tên bắt cóc, gia đình Coors nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ số tiền với sự mong đợi bức thư tiếp theo báo địa điểm giao dịch của tên cướp. Song, bức thư thứ hai mãi mãi không bao giờ xuất hiện…

Vô vọng và bất lực, gia đình Coors đã nhờ đến sự giúp đỡ của FBI. Lực lượng điều tra đã phân tích bức thư nhưng không tìm được bất kì dấu vân tay khả nghi nào. Phân tích kiểu chữ trong bức thư, cảnh sát nhận định bức thư được đánh máy bằng chữ hiệu Royalite Portable, loại máy được bán ở hai cửa hàng của thành phố Denver. Tuy nhiên, cuộc điều tra cũng không đi đến đâu khi chủ cửa hàng không thể nhớ hết được những ai đã hỏi mua loại máy đó.

Không còn cách nào khác, cơ quan điều tra đã phải đăng toàn bộ thông tin vụ án lên báo và các bảng thông báo trong thành phố, kêu gọi sự hợp tác của người dân, bất kỳ ai có thông tin gì liên quan đến vụ án đều sẽ được trao thưởng. May mắn thay, một người đàn ông đã liên lạc với sở cảnh sát và trình báo về việc mình nhìn thấy một chiếc xe đỗ gần hiện trường ngày vụ án xảy ra.

Hiện trường chiếc xe của chủ tịch Adolph bị bỏ lại

Theo lời khai của nhân chứng, chiếc xe khả nghi đó có màu vàng, hiệu Mercury Serdan. Kỳ diệu hơn, anh ta còn nhớ được một phần của biển số xe vì cảm thấy chiếc xe khá nổi bật: AT62.

Mặc dù chỉ với vài câu nói nhưng đã giúp tất cả đội ngũ thám tử, điều tra viên “nhẹ đầu” đi rất nhiều. Họ nhanh chóng mở cuộc điều tra, truy bắt diện rộng với tất cả những chiếc xe có đặc điểm tương tự lời khai của người đàn ông.

Cuối cùng, cảnh sát đã khoanh vùng được 4 nghi phạm nhưng nghi phạm được đặt lên hàng đầu là Walter Osborn, người vừa mua xe cách đây 1 tháng, cũng “mất tích” cùng thời gian với nam chủ tịch hãng bia Coors. Tại thùng rác gần nhà nghi phạm, cảnh sát tìm được 2 chiếc còng có dính vân tay và máu của nạn nhân. Đặc biệt hơn, họ còn thu thập được một dấu tay khác thuộc về Joseph Corbett.

Điều tra sâu thêm, FBI nhận ra, Joseph Corbett là một tên tội phạm từng có tiền sử giết người và vượt ngục. Năm 1951, hắn đã bị kết tội sau khi bắn tử vong một người dân. Sau này, vì thành tích cải tạo tốt nên hắn được chuyển sang một nhà tù khác. Lợi dụng lúc các quản giáo sơ hở, hắn trốn thoát thành công.

Sau khi dùng cái tên giả Walter Osborn để lẩn trốn, tên sát nhân đã xin được một công việc ở nhà máy sơn Benjamin Moore. Liên lạc với quản lý công ty, họ xác nhận có nhân viên tên Walter làm việc tại đây nhưng đã nghỉ việc từ ngày 10/2. Tiếp tục xác nhận với chủ cửa hàng bán máy đánh chữ, ông ta cũng khẳng định khách hàng của mình có người tên Walter vì hắn là một trong số ít những người mua hàng bằng tiền mặt. Theo lời khai, đã 4 tháng kể từ ngày khách hàng tên Walter mua hàng.

Nghi phạm Joseph Corbett

Tuy nhiên, vấn đề đang khiến lực lượng chức năng đau đầu nhất là mặc dù đã xác định được danh tính nghi phạm nhưng không thể lần ra được dấu vết của Joseph Corbett.

Ngày 17/2, cánh sát nhận được tin báo có một chiếc xe Mercury bị đốt cháy. Sau khi khám nghiệm, cơ quan chức năng khẳng định đây là xe của Joseph, ngoài ra họ còn tìm được một vài loại mẫu đất xuất hiện tại hiện trường chiếc xe bị cháy. Lớp đất mới nhất chứa nhiều cát, là đất điển hình của bờ biển New Jersey. Lớp đất phía dưới rất hỗn tạp, cho thấy chiếc xe đã đi xuyên nước Mỹ. Và mẫu đất nằm ở dưới cùng khá đặc biệt. Các nhà phân tích tìm thấy mẫu đá phiến sét – giống với mẫu đất tại khu vực xảy ra vụ bắt cóc.

Cảnh sát phân tích kĩ lớp đất nằm ngay trên mẫu đá phiến sét, với hy vọng sẽ tìm ra vị trí của Adolph Herman sau khi bị bắt cóc. Mẫu đất này khá đặc biệt, cảnh sát tìm thấy vết của đá granite và đá bồ tát hồng. Cảnh sát đã thu thập hàng trăm mẫu đất ở các khu vực lân cận để đối chiếu, và cuối cùng cho rằng đó có thể là mẫu đất tại khu vực đỉnh núi Pike, thuộc dãy Rocky, cách bang Colorado khoảng 16km.

Cảnh sát đã huy động một lực lượng lớn sĩ quan tìm kiếm nhà tỷ phú Aloph nhưng không ai phát hiện ra tung tích của ngài chủ tịch hay tên bắt cóc. Cuộc tìm kiếm một lần nữa đi vào bế tắc. Thời gian tìm kiếm càng kéo dài, hy vọng về tỷ lệ sống sót của nạn nhân ngày càng thấp.

Nơi tìm thấy hài cốt tỷ phú hãng bia Coors

Đến một ngày, một người dân địa phương đã phát hiện bộ xương vô danh trong khu vực tìm kiếm. Cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt và khám nghiệm hiện trường, cạnh hài cốt vẫn còn bộ quần áo giống với đặc điểm nhận dạng của ngài chủ tịch ngày mất tích. Qua phân tích DNA và đối chiếu nhận dạng, cảnh sát khẳng định hài cốt là của Adolph Coors.

Vụ án mất tích trở thành vụ giết người và Joseph Corbett trở thành tên tội phạm bị truy nã hàng đầu ở Mỹ, được thông báo rộng rãi. Cuối cùng, một phụ nữ sống tại thành phố Vancover (Canada) đã tình cờ nhận ra hắn đang sống trong khu nhà của mình. Joseph Corbett bị bắt giữ sau đó.

Qua lời khai của Joseph tại cơ quan điều tra, hắn khai nhận mục đích ban đầu chỉ đơn giản là bắt cóc đòi tiền chuộc nhưng trong quá trình khống chế, nạn nhân đã xảy ra mâu thuẫn nên Joseph đã nổ súng sát hại ngài chủ tịch. Joseph bị kết tội Giết người cấp độ 1 với mức án tử hình nhưng với luật bang Colorado, nếu không có nhân chứng chứng kiến vụ án giết người hay lời thú tội của thủ phạm, tòa không có quyền đưa ra bản án tử hình. Lợi dụng “lỗ hổng” đó, Joseph đã được giảm xuống mức án chung thân không ân xá.

Tác giả: Han

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP