Cộng đồng mạng

Chị em bây giờ: Có thể nhịn cơm, nhưng không thể một ngày nhịn... hóng biến!

Chúng ta đang tranh nhau mỗi ngày những "món ăn" mang tên “phốt to, biến lớn, scandal” dù biết thừa rằng nó vô bổ, chẳng có tí “dinh dưỡng” nào. Nhai cho đỡ buồn mồm, nhai để giết thời gian, nhai để thể hiện rằng mình cũng đang chạy theo xu thế của thời đại?

Chắc hẳn bây giờ chẳng ai lạ gì mấy thuật ngữ hiện đại như "hóng biến", "bóc phốt", "câu like"... Dường như cái sự "hóng" chuyện đã trở thành nếp sống mới, quan trọng như cơm ăn áo mặc, như oxy để thở, đến nỗi có hẳn một bài hát tổng hợp chuẩn không cần chỉnh những loại "biến" xảy ra hàng ngày với ca từ vô cùng sắc sảo:

“Trên báo những thông tin chen nhau đi một hàng

Người đàn bà hở hang, xong đến chuyện người thì nở nang, xong đến chuyện mặt hàng thời trang... lôi cuốn người người đọc vào ban sáng.

Cô ấy mới hôm qua không ai nhớ khuôn mặt

Chỉ một xì – căng - đan, khóc lóc về chuyện tình dở dang, lên báo hình thì đầy một trang

Ôi dễ dàng để đời ta tươi sáng…

Thế nên, bây giờ, điều quan tâm nhất là: Anh kia cặp với chị này. Anh kia lừa dối chị này. Anh kia đập đánh chị này.

Và chị ngã xuống đây.

Cư dân cùng với đồng bào, thông tin miệng đói cồn cào, ba hoa lời ra lời vào

Một ngày mới nhốn nhao, nhốn nhao”…

Cơm có thể không ăn, nhưng chuyện thiên hạ nhất định phải hóng!


Quả thực là nhịp sống đương đại có phần "nhốn nhao" quá, ngày nào on face, lướt web chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp hàng trăm hàng nghìn loại thông tin khác nhau, trong đó thu hút sự quan tâm nhiều nhất là các loại "biến", "phốt" với định dạng chung mang tên ngoại tình, đâm chém, cướp hiếp giết, lừa tình, đồi trụy... Tại sao lại như thế?

Vừa mới cách đây vài tuần, một sáng tỉnh dậy, toàn thể cộng đồng mạng đều giương mắt căng mặt ra chờ đợi clip full 16 phút của một hotgirl Hà Nội, chỉ vì ai đó cố ý tung lên mạng đoạn video nóng trong nhà nghỉ của cô ấy với bạn trai. Từ một thiếu nữ xinh xắn ngoan hiền được cư dân mạng hâm mộ bấy lâu, sau một đêm cô gái ấy trở thành nhân vật bị công chúng gạch đá không thương tiếc. Lắm người chẳng biết cô ấy là ai cũng nhảy vào chửi dăm ba câu theo phong trào, sau đó mới lén lút search google xem chân dung, sự thể ra làm sao, mày mò các page tin tức hàng ngày xem dân mạng cập nhật thông tin vụ việc thế nào. Không chỉ dừng lại ở chuyện tò mò, hóng clip, nhiều người rảnh rỗi còn đi tìm thông tin cũ, lịch sử tình trường của cô hotgirl ấy. Để làm gì? Đơn giản, chỉ là thoả mãn cơn "hóng" của hàng triệu người dùng mạng xã hội, tạo chủ đề buôn dưa trong lúc sự việc đang hot.

Hotgirl N.K.L bị lộ clip sex khiến dân tình tốn bao nhiêu nước bọt và calo gõ phím, bàn luận xôn xao.


Chính N.K.L – nạn nhân chính trong vụ lộ clip sex ở trên cũng bức xúc lên tiếng phản đối, đánh trúng chỗ hiểm của cư dân mạng, "bóc" ngược lại thói ngồi lê đôi mách của cộng đồng ảo, khiến những người lấy like share làm lẽ sống của cuộc đời phải giật mình suy ngẫm lại:

“Tôi trước giờ chẳng bao giờ quan tâm những gì người khác nghĩ gì về mình. Nên là chuyện lần này, tôi cũng xin phép không quan tâm vì tôi cảm thấy rằng cuộc sống của tôi không đáng vứt đi chỉ vì những chuyện thế này. Đấy, sống trong cái xã hội này cứ phải đôi 3 lần trượt dốc, ngã dập cả mặt thì mới biết được là ai ở bên, ai quay lưng, ai giúp đỡ, ai 2 mặt. Tôi nhớ hết mà. Những người trước khi xảy ra chuyện này. Lúc nào cũng chị chị em em, anh anh em em bạn bè tâm sự thân thiết rồi thì anh em xương máu sát sườn của tôi chạy đi đâu mất rồi? Hay chỉ quen cái thói đời tát nước theo mưa, share lấy share để mượn gió bẻ măng kiếm ít like bán hàng hay đơn giản chỉ muốn tỏ ra mình là người bắt kịp thông tin, mình quen với cái đứa bị hại? Dựa vào sự đau đớn và tủi nhục của người khác để kiếm lợi về cho bản thân mình các bạn không thấy làm thế là hèn à?

Tâm sự người trong cuộc "bóc" ngược lại thói sống ảo, suốt ngày đổ xô đi hóng biến của cư dân mạng.


Thay vì động viên tôi khuyên nhủ tôi đừng làm điều gì dại dột thì chính những người như các bạn, những người chị những người anh của tôi đang gián tiếp đẩy tôi vào bước đường cùng. Không thấy như thế là quá đáng à?... Sống giả nhân giả nghĩa như thế. Có cảm thấy vui không?

Vài ngày sau hết hot, lại có biến mới nổi lên, lại tiếp tục vòng quay bàn tán, lên án, like share… Thế thôi! Ngày xưa Đường Tăng vất vả lận đận mãi mới tới được Tây Trúc thỉnh kinh, giờ cũng phải hóng 4 phương 8 hướng mới "thỉnh" được 1001 chuyện để chém gió trên mạng ảo. Tuy nhiên, bên cạnh số đông thích lót dép chờ "biến", thì cũng không ít người chán ngán đến tận cổ những chuyện vớ vẩn như ngoại tình, cặp bồ, đánh ghen, nói xấu người yêu cũ, mẹ chồng, nàng dâu, khoe của, khoe ngực... Dù không muốn nghe thì cũng bị đám đông xung quanh bàn tán lọt vào tai, đập thẳng vào mắt, tránh cũng chẳng được. Quanh đi quẩn lại, chúng ta cứ làm đau đầu nhau với thói quen hóng chuyện!


Vụ bóc phốt liên quan đến hotgirl Y. đìnhđám mạng xã hội gần đây nhất.


Tiếp nối cái sự xôn xao quanh chuyện lộ clip sex của các hotgirl, vài ngày trước lại một cô nàng “lên thớt”, bị bóc mẽ rằng chuyên cặp kè đại gia để moi tiền. Dân tình xôn xao dè bỉu, tranh nhau bới móc “sự thật” về hotgirl Y. suốt ngày khoe giàu có sang chảnh, kinh doanh thu nhập “khủng” nhưng đằng sau vỏ bọc hào nhoáng ấy, nghề của cô gái sinh năm 1996 này là “bồ nhí”, vì dại dột gây sự với một khách hàng đại gia nên bị anh ta tung video kèm ảnh nóng lên mạng xã hội. Ngay sau khi thông tin Y. dính phốt ngập tràn trên facebook, cư dân mạng như bầy kền kền lao vào “xin link”, “hóng clip sex”, “lót dép” chờ nữ chính lên tiếng. Đâu đâu cũng thấy nhắc đến Y. , từ group công khai đến các nhóm hội tàu ngầm kín mít, hàng trăm nghìn thành viên mạng xì xào bàn tán, chửi bới cô hotgirl một cách ầm ĩ. Ai ghét Y. sẵn lại càng thấy hả hê khi cô nàng bị cả ngàn người gạch đá, lăng mạ, dè bỉu. Chẳng hiểu, chuyện của cô bé còn non ấy thì ảnh hưởng gì đến nồi cơm thiên hạ???

Được vài ngày xong scandal lại lắng xuống, những người vừa hôm trước gào thét chửi Y giờ chẳng nhớ cô là ai nữa. Kể cũng lạ, vừa lạ vừa buồn cười! Cư dân mạng cứ như một đám đông hoạt động theo nguyên lý cố định: xuất hiện biến hot là bật chế độ "on", vồ vập nổi sóng, khắp nơi gõ phím bình luận khen chê. Được một thời gian, về chế độ "off", im im hiền hòa như ao làng, chỉ chờ đợt “thính” mới là mở lại công tắc, rào rào tay chân mồm mép. Hoặc đơn cử như mấy vụ đánh ghen ầm ĩ nhất năm 2016 ở Big C Hà Đông, Lương Văn Can, Bắc Ninh... cái sự hóng của quần chúng đã cho thấy sức mạnh kinh hoàng của truyền thông kiểu "lót dép", anh em cư dân mạng hóng chuyện dùm nhau, ai biết tin gì từ que tăm đến con kiến cũng vác lên mạng kể hết, ai chia sẻ tin tức nội bộ sự việc đầu tiên thì đều tỏ ra tự hào lắm, như kiểu vừa bảo vệ thành công luận văn Tiến sĩ vậy! Có vẻ như cuộc sống bây giờ chỉ có thú vị nhất là đổ xô đi hóng biến, ôm chặt lấy các page chuyên tin nóng hổi, có bài đăng mới là phải nhảy vào like share comment đầu tiên, đua top bình luận xem ai được nhiều like nhất (!) Kỳ quặc thật...

Tôi chỉ lấy tạm mấy ví dụ nhẹ nhàng thế thôi, không “bóc phốt câu like” dìm hàng ai cả, tôi thích thì tôi chia sẻ suy nghĩ của mình vậy thôi, được chứ 500 anh em?

Ở đâu có biến, ở đó có chúng tôi - lực lượng hóng phốt câu like vô cùng đông đảo và có tâm nhất mạng xã hội!


Chúng ta đang tranh nhau gặm những cục xương mang tên “phốt to, biến lớn, scandal” dù biết thừa rằng nó vô bổ, chẳng có tí “dinh dưỡng” nào. Nhai cho đỡ buồn mồm, nhai để giết thời gian, nhai để thể hiện rằng mình cũng đang chạy theo xu thế của thời đại. Một bàn trà đá vỉa hè, người ta tám chuyện trên giời dưới bể, cái gì họ cũng biết, cũng bàn luận được, còn mình thì ù ù cạc cạc như vịt nghe sấm, chẳng biết tí gì để mà góp vui, cái cảm giác ấy thật là khó chịu, phải không? Thế nên bây giờ, thói xấu của cư dân thời đại công nghệ là đi đâu làm gì cũng “úp” mặt vào điện thoại, nếu ai không “úp” thì chứng tỏ họ chuyển sang level mới cao hơn, là đã lướt đủ tin tức, phốt, biến… để khơi mào cho những chầu “chém gió”, ngang tầm hội nghị quốc gia!

Hỡi ôi, chúng ta đang sống giữa thời kỳ có thể nhịn ăn cơm nhưng không thể nhịn “hóng biến”, cái sự bóc phốt đã trở thành trào lưu trên facebook, hở ra tí là người này đăng status nói xấu người kia, lỡ đắc tội ai là kiểu gì cũng được nổi tiếng bất đắc dĩ, trở thành nạn nhân của trò câu like rẻ tiền. Giờ nhìn đâu cũng thấy ngoại tình, thấy trai xinh gái đẹp nhiều follow cũng nghi là con giáp thứ 13, giật chồng cướp vợ, rồi đủ loại hotgirl hotboy sống ảo, “thánh lừa đảo”… Chúng ta chửi các thông tin trên mạng xã hội, nhóm kín nhóm mở là "lá cải”, “rác rưởi”… nhưng vẫn không nén nổi tò mò vào xem, xem xong thì share vội vàng, bình luận nóng vội... Sao chúng ta lại mâu thuẫn như thế chứ?

Cảm xúc, suy nghĩ, góc nhìn của chúng ta bị chi phối quá nhiều bởi những nghi án cặp kè, bóc phốt câu like, quanh đi quẩn lại toàn những lời chê bai xì xào, chửi bới lăng mạ, gạch đá với nghìn lẻ một chủ đề trong cuộc sống. Hiếm hoi lắm mới thấy dân tình nổi sóng vì chuyện gì đó nhân văn, cao đẹp, còn lại chủ yếu chỉ thích những sự kiện giật gân, gây sốc. Có phải vì cuộc sống quá nhàm chán nên người ta thích sự nổi tiếng nhất thời, thích những điều phù phiếm hơn là chuyện tử tế? Câu trả lời thế nào, trong lòng mỗi người tự biết rõ hơn cả. Hãy sáng suốt trước mọi thứ chúng ta nghe, nhìn, cảm nhận hàng ngày, đừng biến mình thành "con lừa", bị dòng thị phi dắt mũi hết chuyện này tới chuyện khác, tối ngày ăn no cơm xong lại hóng chuyện cho nhanh đói.

Có thể quan tâm như một thú vui giải trí, nhưng đừng tham gia quá sâu hoặc “hóng” chuyện linh tinh không đúng sự thật, vô tình sẽ biến mình thành kẻ lắm điều đáng ghét đấy. Hoặc kinh khủng hơn, khi có chuyện gì đó xảy ra ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm một ai đó, nếu chúng ta hùa theo đám đông bàn tán, chỉ trích, sẽ rất dễ xảy ra những hậu quả khó lường. Hành động hóng chuyện của chúng ta tưởng chừng vô hại, nhưng sự thực nó lại là thứ công cụ ảo có sức mạnh vô cùng to lớn, giống con dao 2 lưỡi mà ta không đoán được nó sẽ gây ra điều gì.

Tác giả bài viết: phamngoclinh/theo Lynk

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP