Thể thao

Chỉ cần 2 VĐV dự Olympic, quốc gia hơn 60 nghìn dân đã có 1 HCV

Chỉ mang đi 2 VĐV, nhưng đoàn thể thao Bermuda vẫn có giành HCV Thế vận hội khi Flora Duffy về nhất tại nội dung triathlon nữ Olympic 2021.

Trong cuộc đua triathlon nữ vào ngày 27/7, 54 vận động viên trải qua phần thi bơi 1,5km, đạp xe 40km và chạy 10km trong điều kiện thời tiết xấu do ảnh hưởng của bão mới đổ bộ vào Nhật Bản.

Cuộc đua lần này quy tụ nhiều nhà vô địch thế giới như Georgia Taylor-Brown (2020) hay Katie Zaferes của Mỹ (2019). Bản thân Duffy cũng từng là nhà vô địch thế giới năm 2016 và 2017.

Flora Duffy giành HCV triathlon nữ lịch sử cho đoàn Bermuda tại Olympic Tokyo 2021 sáng 27/7

Màn so tài giữa 3 tuyển thủ này trở nên vô cùng hấp dẫn và cuối cùng Duffy giành phần thắng với tổng thời gian 1 giờ 55 phút 36 giây (1:55:36).

Thành tích của cô hơn HCB Georgia Taylor-Brown (Anh quốc, 1:56:50) tới 1 phút 14 giây. Người về thứ ba là Katie Zaferes (Mỹ, 1:57:03).

Sau khi lời bài hát “God Save the Queen” (quốc ca chính thức của Bermuda) được vang lên tại đấu trường Olympic, Duffy xúc động nói rằng, cô tự hào khi được khoác áo đoàn thể thao Bermuda, dù cho cô cũng mang cả quốc tịch Anh.

Duffy có cha mẹ là người Anh, nhưng được sinh ra ở Bermuda và luôn coi vùng đất này là quê hương của mình.

Khi còn niên thiếu, cô cũng từ chối lời mời vào đội trẻ triathlon của Vương Quốc Anh, mặc dù sẽ được tập luyện trong môi trường tốt hơn và chế độ đãi ngộ cũng cao hơn.

Flora Duffy năm nay 33 tuổi, là bà mẹ 2 con, đã tham dự 4 kỳ Olympic liên tiếp.

Cô không hoàn thành phần thi của mình ở Bắc Kinh 2008, xếp hạng 45 ở London 2012 và hạng 8 ở Rio 2016.

Sau hơn một thập kỷ, mọi nỗ lực và cố gắng của Duffy cuối cùng được đền đáp bằng tấm HCV quý giá ở Tokyo.

Quá trình chuẩn bị cho OlympicTokyo 2020 của Duffy bị cản trở khi cô dính chấn thương nghiêm trọng ở chân và nghỉ thi đấu một năm.

Cùng với đó cô phải vật lộn chiến đấu với căn bệnh thiếu máu và trầm cảm.

Flora Duffy thi đấu cho Bermuda tại Olympic Tokyo 2021 dù có cả quốc tịch Anh

“Giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật. Thành quả có được sau tất cả những khó khăn mà tôi phải trải qua. Những giọt nước mắt hoàn toàn xứng đáng.

Tôi đến với Olympic Tokyo với nhiều kỳ vọng và chịu những áp lực trong suốt thời gian thi đấu”, Duffy chia sẻ trên bục vinh quang.

Với dân số khoảng 62.000 người, Bermuda trở thành quốc đảo nhỏ bé nhất thế giới có HCV ở Olympic.

Càng đặc biệt hơn, khi vùng lãnh thổ này tham dự Thế vận hội năm nay chỉ với 2 VĐV. Người còn lại là nam VĐV Dara Alizadeh ở môn đua thuyền.

Đây cũng là tấm HCV đầu tiên trong lịch sử của Bermuda tại các kỳ Olympic. Trước đó, họ đã có võ sỹ quyền Anh Clarence Hill giành HCĐ tại Thế vận hội 1976.

“Tôi thực sự chỉ hy vọng tấm HCV sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Bermuda rằng chúng tôi đến từ một đất nước nhỏ bé, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không thể làm được những điều tuyệt vời trên sân khấu của thế giới”, Duffy nhấn mạnh.

Tác giả: Bá Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP