Thế giới

Bức ảnh khiến cả thế giới thức tỉnh

Bức ảnh người đàn ông bản địa cõng cha đi tiêm vaccine ở Amazon, Brazil gây ấn tượng về khó khăn khi thực hiện tiêm chủng tại một trong những khu vực hẻo lánh nhất thế giới.

Trên Instagram cá nhân, bác sĩ Erik Jennings Simoes (Brazil) đã đang tải bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Tawy (24 tuổi) đang cõng người cha Wahu (67 tuổi) sau khi cả hai được tiêm vaccine Covid-19 tại Amazon, Brazil.

Bức ảnh nhanh chóng gây chú ý trên mạng xã hội và trở thành minh chứng cho những khó khăn người dân Brazil đối mặt trong hoạt động chủng ngừa Covid-19, theo BBC hôm 13/1.

Bức ảnh được chụp vào tháng 1/2021 - thời điểm Brazil bắt đầu chiến dịch tiêm chủng. Khi đó, nước này là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Tawy và Wahu là hai trong số 325 thành viên thuộc cộng đồng người bản địa Zo'e. Tộc này sống khá biệt lập với hàng chục ngôi nhà trong một khu vực rộng lớn ở bang phía bắc Para.

Tawy đang cõng người cha Wahu sau khi cả hai được tiêm một liều vaccine Covid-19 tại Amazon, Brazil. Ảnh: Erik Jennings Simoes.

Bác sĩ Simoes nói để tiêm vaccine, Tawy đã cõng cha mình trong khoảng 5-6 giờ xuyên rừng, do ông Wahu đi lại khó khăn và hầu như không còn nhìn thấy.

Brazil cho biết có khoảng 853 thành viên các người tộc bản địa tử vong vì Covid-19. Tuy nhiên, Apib - một tổ chức phi chính phủ tại nước này - thông tin rằng con số thương vong của người bản địa đã lên tới 1.000, tính riêng giai đoạn tháng 3/2020-3/2021.

Chính phủ Brazil xem nhóm dân bản địa là một trong những đối tượng ưu tiên khi triển khai hoạt động tiêm chủng. Các đội y tế tại đã dựng lều trong rừng và thống nhất kế hoạch với người bản địa thông qua đài phát thanh, nhằm đảm bảo "tôn trọng văn hóa" của người Zo'e.

Theo BBC, đến tháng 9/2021, ông Wahu đã qua đời, nhưng vẫn chưa thể xác định nguyên nhân. Tawy đang ở cùng gia đình và gần đây đã được tiêm liều vaccine Covid-19 thứ ba.

Tác giả: Phạm Ân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP