Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Phải chọn phương án tốt nhất để đưa học sinh từ mầm non trở lại trường

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, không có phương án nào hoàn toàn tuyệt đối, ta phải chọn phương án tốt nhất. Kể cả chưa có vaccine, vẫn có kịch bản đưa học sinh trở lại trường, kể cả mầm non và tiểu học.

Trong trường hợp chưa có vaccine, vẫn có kịch bản đưa học sinh trở lại trường

Tại Hội thảo trực tuyến về tổ chức dạy học trực tiếp an toàn chống dịch, do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 19/1, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, không có phương án nào là hoàn toàn tuyệt đối đáp ứng được mọi khía cạnh nên ta phải chọn phương án tốt nhất. Ở thời điểm này, tốt nhất nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường học.

"Về chủ trương đưa học sinh trở lại trường đã có, các chuyên gia, nhà khoa học đã khuyến cáo cùng với sự trao đổi của hai Bộ Y tế và Bộ Giáo dục- Đào tạo.

Vì vậy, tôi mong các tỉnh thành, trực tiếp là 2 sở (Y tế, Giáo dục) khẩn trương, cương quyết đưa học sinh trở lại trường kể cả trẻ mầm non và tiểu học. Trong trường hợp chưa có vaccine, vẫn có kịch bản đưa học sinh trở lại trường", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Kể cả chưa có vaccine, vẫn có kịch bản đưa học sinh trở lại trường, kể cả mầm non và tiểu học" (Ảnh: Q. Trang).

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, suốt thời gian qua, ngành giáo dục đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi hoạt động dạy học để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh.

Đến thời điểm này, trên cơ sở khảo sát, đánh giá của Bộ GD-ĐT, các chuyên gia, nhà quản lý, có thể thấy sau thời gian dài nhiều địa phương đã chuyển sang dạy học trực tuyến, phần nào duy trì được nhịp độ học tập, đảm bảo phần nào tiến độ.

Tuy nhiên, kéo dài hơn việc dạy học gián tiếp với các hình thức học trên truyền hình, internet thì tác động tiêu cực sẽ lớn dần, gia tăng ảnh hưởng chất lượng dạy học cũng như sức khỏe thể chất tinh thần của cả người dạy, người học.

"Đến thời điểm này, khi đáp ứng đủ các điều kiện về tiêm vaccine trong cộng đồng và cho học sinh từ 12 tuổi trở lên, có thể thấy chúng ta đã đủ điều kiện để có quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc đưa trẻ lại trường học.

Mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo ráo riết đưa học sinh nhanh chóng quay trở lại trường học trong thời gian tới.

Bộ GD-ĐT đề nghị lãnh đạo địa phương, các sở GD-ĐT cần kiên quyết, chu đáo chuẩn bị kế hoạch đưa học sinh trở lại trường, kể cả học sinh đã được tiêm vaccine và trẻ mầm non chưa được tiêm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phương án tốt nhất thời điểm này là nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường (Ảnh: Mỹ Hà).

Không có phương pháp nào an toàn tuyệt đối

Lý giải về chủ trương đưa học sinh (kể cả cấp mầm non và tiểu học) trở lại trường học sau Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là việc làm có căn cứ khoa học, kinh nghiệm thực tiễn và cần phải triển khai, cần làm công tác tư tưởng để có sự đồng thuận của phụ huynh, giáo viên, nhà quản lý giáo dục, các cấp ngành…

Do thời gian chuẩn bị cho việc quay trở lại trường không còn nhiều vì đã cận kề Tết Nguyên đán nên Bộ trưởng đề nghị, địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện nhà trường, cơ sở vật chất, gia tăng công tác y tế dự phòng, các điều kiện về giáo viên, quy trình, tập huấn, lên kịch bản trong các tình huống.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT mong muốn Bộ Y tế sớm có điều chỉnh cách xác định cấp độ dịch, trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT rà soát các văn bản để phù hợp với quy định của cơ quan Y tế trong tình hình mới.

Về chuyên môn, trước khi học sinh trở lại trường, các Sở GD-ĐT và nhà trường cần chuẩn bị tinh thần, tăng cường tương tác để học sinh và giáo viên hứng thú trở lại với việc dạy học trực tiếp.

Cần khảo sát, phân nhóm học sinh bị hổng kiến thức để củng cố, bù đắp kiến thức cho các em.

Hiện nhiều trường đại học có kế hoạch đưa sinh viên trở lại trường sau Tết Nguyên đán. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị địa phương rà soát đối tượng tiêm phòng, hỗ trợ trường đại học để đón sinh viên trở lại trường trên địa bàn.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP