Giáo dục

Bộ GD&ĐT lưu ý hướng ôn tập kỳ thi THPT quốc gia 2020

Tiến sĩ Sái Công Hồng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) vừa có những lưu ý các học sinh về định hướng ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia 2020.

Ôn tập theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12

Theo ông Hồng, để đạt được những kết quả cao trong kì thi THPT quốc gia 2020 sắp tới, trước hết, thí sinh phải nắm thật chắc kiến thức cơ bản, vì những câu hỏi thuộc nhóm kiến thức cơ bản sẽ chiếm tỉ lệ lớn của tổng số câu hỏi trong bài thi.

Khi làm bài, các em nên làm tuần tự từ trên xuống, vì độ khó của nhóm các câu hỏi sẽ tăng dần. Việc hoàn thành các câu hỏi cơ bản sẽ khiến các em có tâm lý tự tin, hứng khởi hơn.

Nếu các em sa đà vào những câu hỏi khó, sẽ dễ rơi vào hoang mang, lo lắng, mất kiểm soát về thời gian làm bài thi.

Tới thời điểm này, các thí sinh nên tự rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương trình THPT, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình lớp 12.

TS Sái Công Hồng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT).

Các em nên xây dựng kế hoạch ôn tập với các chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11 nhằm trợ giúp để nắm vững kiến thức cơ bản lớp 12.

Việc ôn tập các chủ đề có thể hệ thống hóa qua các mô hình, sơ đồ để có tính xâu chuỗi các mạch kiến thức với nhau để dễ hình dung, bao quát.

Đối với các bài thi trắc nghiệm, theo ông Hồng, thí sinh phải đọc kỹ lời dẫn trong các câu hỏi, gạch chân các từ khóa của lời dẫn để xác định rõ yêu cầu, tránh nhầm lẫn.

"Phân tích từ đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019 cho thấy khoảng 70% các câu hỏi trong mỗi đề thi thuộc nội dung kiến thức cơ bản , khoảng 30% các câu hỏi trong mỗi đề thi dùng để đảm bảo độ phân biệt và tính phân loại của đề thi. Nội dung đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, có một phần nhỏ kiến thức của nội dung chương trình lớp 11".

Đặc biệt, phải lưu ý những dạng câu hỏi mà lời dẫn ở thể phủ định. Thí sinh nên nghiên cứu kỹ yêu cầu của từng câu hỏi để tính toán, lập luận, phân tích 4 lựa chọn để tìm phương án đúng.

Trong 4 lựa chọn, chỉ có 1 phương án duy nhất đúng, còn lại là các phương án nhiễu. Các phương án nhiễu được xây dựng trên cơ sở có liên quan đến nội dung lời dẫn của câu hỏi nên có thể làm cho thí sinh nhầm lẫn nếu không tỉnh táo, đọc kỹ câu hỏi mà chọn bừa.

Trong quá trình làm bài cần đánh dấu vào các câu hỏi chưa làm được để sau khi làm xong các câu hỏi khác dễ dàng quay lại làm tiếp những câu này.

Ngoài ra, chuyên gia này lưu ý, tránh việc bỏ sót các câu hỏi và tránh nhầm lẫn đáng tiếc đáp án của các câu hỏi với nhau trong quá trình tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm khi làm bài thi.

Các em nên xây dựng kế hoạch ôn tập với các chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12.

Giáo viên phân tích định dạng và cấu trúc đề thi 2019

Đề giúp học sinh vượt qua kỳ thi THPT quốc gia 2020 tốt nhất, ông Hồng lưu ý đội ngũ giáo viên cần phân tích định dạng và cấu trúc đề thi chính thức, đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019.

Việc phân tích cần theo các nhóm cấp độ câu hỏi (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao), theo các chủ đề của nội dung kiến thức để dựng kế hoạch ôn tập với các chuỗi kiến thức được theo chủ đề hoặc theo nhóm các vấn đề.

Đặc biệt, tổ chức ôn tập, củng cố những nội dung kiến thức có tính kế thừa của lớp 10, 11 nhằm trợ giúp để các em trong quá trình hình thành kiến thức mới và ôn tập để nắm thật vững kiến thức cơ bản lớp 12.

Nên tư vấn hoặc tổ chức cho học sinh thi thử để học sinh làm quen với cấu trúc đề, cách thức thi, rèn luyện về tâm lý thi cử cho các em.

Các đề thi thử khi xây dựng nên dựa vào cấu trúc đề thi tham khảo và đề thi chính thức trong kì thi THPT quốc gia năm 2019.

Tài liệu để các thí sinh tham khảo trong định hướng ôn tập tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019 đã được Bộ GD&ĐT công bố.

Việc ra đề thi thử không đảm bảo chính xác về nội dung kiến thức, không theo chuẩn kiến thức kỹ năng, quá dễ hay quá khó đều có thể tác động tiêu cực đến tâm lý của các em trong quá trình học và ôn tập.

Được biết, năm nay Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia.

Theo ông Hồng, tài liệu để các thí sinh tham khảo trong định hướng ôn tập tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019 đã được Bộ GD&ĐT công bố.

Tuy nhiên, đó chỉ là định hướng về định dạng và cấu trúc đề thi, nội dung của đề thi năm 2020 có thể vẫn được khai thác ở các đơn vị kiến thức đó hoặc các đơn vị kiến thức khác thuộc các chủ đề theo cấu trúc của các đề thi nói trên.

Nói cách khác, tỉ lệ về độ khó của các cấp độ câu hỏi trong đề thi là không thay đổi nhưng có thể khai thác ở các đơn vị kiến thức khác nhau thuộc các chủ đề theo cấu trúc của các đề thi chính thức THPT quốc gia năm 2019.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP