Số hóa

Bếp từ và bếp gas loại nào tiết kiệm hơn?

Hầu hết các gia đình đều có thói quen sử dụng bếp gas, tuy nhiên với nhịp sống hiện đại gấp gáp thì sử dụng bếp từ giúp gia đình bạn tiết kiệm thời gian nấu nướng và vệ sinh. Cùng so sánh 2 loại bếp trên để chọn cho mình loại bếp ưng ý nhé.

Xét về cách đốt nóng và hiệu suất sử dụng

Bếp gas muốn làm chín thức ăn bên trong nồi thì cần phải làm nóng không khí, làm nóng kiềng, làm nóng đáy nồi rồi mới tới thức ăn. Chính vì vậy mà hiệu suất sử dụng của bếp gas khá thấp ở mức 40%, 60% còn lại bị thất thoát ra bên ngoài môi trường.

Vượt trội hơn so với bếp gas đó chính là bếp từ. Nếu hiệu suất sử dụng của bếp gas là 40%, thì của bếp từ lại lên tới 90%. Gần như tất cả nhiệt lượng sinh ra của bếp đều được sử dụng vào việc làm nóng đáy nồi và làm chín thức ăn, chỉ có 10% thất thoát ra môi trường bên ngoài nên hiệu suất sử dụng của bếp từ mới đạt ở mức cao như vậy.

Bếp từ giúp tiết kiệm thời gian và chống lãng phí nhiên liệu.

Xét về tính an toàn

Sự an toàn khi sử dụng luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu khi người tiêu dùng lựa chọn mua bếp. Vậy bếp gas, bếp điện và bếp từ, bếp nào an toàn hơn cả?

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy bếp gas là loại bếp ít an toàn hơn cả, bởi trong thời gian gần đây có không ít vụ cháy nổ liên quan tới gas đã xảy ra. Tại sao nó lại kém an toàn? Ngọn lửa của bếp gas có thể bén các vật dụng xung quanh dẫn đến cháy nổ. Không những vậy, nếu bạn không khóa van cẩn thận sau khi sử dụng để gas rò rỉ ra bên ngoài thì chuyện cháy nổ, ngộ độc khí gas rất dễ xảy ra và vô cùng nguy hiểm.

Khắc phục được những nhược điểm trên của bếp gas bếp từ an toàn và thân thiện hơn rất nhiều đối với người sử dụng bởi mặt kính của bếp trong khi nấu không nóng (hoặc hơi ấm ở vùng tiếp xúc với nồi) nên bạn sẽ không phải lo lắng bị bỏng nếu vô tình chạm phải mặt kính khi đang sử dụng.

Người sử dụng vô tình trạm vào mặt kính khi nấu không gây bỏng da.

Xét về mặt thẩm mỹ

Một yếu tố nữa mà khách hàng quan tâm khi lựa chọn mua bếp đó chính là mặt thẩm mỹ của nó.

Bếp gas hiện nay mẫu mã và kiểu dáng ngày càng đa dạng, phong phú. Tuy nhiên bạn cần vệ sinh bếp thường xuyên sau khi sử dụng, gạt bỏ dầu mỡ bám bẩn trên mặt. Nếu không vệ sinh thường xuyên, lượng dầu mỡ này chính là nguyên nhân gây nên rỉ sét, làm hư hại các vành chặn kính, kiềng bếp và làm mất vẻ mỹ quan của khu bếp nhà bạn.

So với bếp gas thì bếp từ dễ lau chùi sau khi sử dụng hơn và mẫu mã, kiểu dáng cũng hết sức đa dạng và phong phú.

Bếp từ lau chùi dễ dàng hơn giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian vệ sinh bếp.

Xét về chi phí sử dụng

Chi phí sử dụng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Tiến hành nấu 1 lít nước bằng bếp gas và bếp từ. Thời gian nấu sôi 1 lít nước của bếp gas là 4 phút 24 giây, bếp từ là 2 phút 58 giây. Bếp từ tiêu thụ 0,1 KW điện, bếp gas tiêu thụ 17 g gas. Tính ra, bếp từ chỉ tốn 130 đồng tiền điện, trong khi bếp gas tốn tới 600 đồng tiền gas. Như vậy, tính về mặt kinh tế thì dùng bếp từ hoàn toàn lợi hơn so với bếp gas.

Bếp từ nhìn về tổng thể tiết kiệm, an toàn hơn bếp gas.

Nên mua bếp gas hay bếp từ?

Chọn mua và sử dụng bếp gas sẽ thuận tiện đối với những gia đình không muốn đầu tư quá nhiều tiền vào bếp và nồi chảo một lần. Đồng thời dễ sử dụng đối với người lớn tuổi do không có quá nhiều chức năng rối rắm, và muốn nấu nhiều món ăn từ đơn giản tới phức tạp.

Bếp gas còn thích hợp sử dụng ở các gia đình nông thôn, hoặc những vùng hay mất điện, điện không ổn định.

Trong khi đó, bếp từ tiết kiệm thời gian nấu ăn, nhưng lại làm tốn kha khá chi phí mua nồi chảo, giá thành cũng mắc hơn bếp ga. Bếp không thích hợp cho những gia đình ở nông thôn vì nguồn điện không ổn định.

Bếp từ sẽ phù hợp cho những gia đình bận rộn, muốn đầu tư một loại bếp an toàn và dễ vệ sinh, ít nấu nướng phức tạp.

Chúc các chị em nội trợ sẽ tìm mua được loại bếp ưng ý, phù hợp cho gia đình mình.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP