Giáo dục

Bé gái 2 tuổi "học" lớp 6 cùng chị

Hình ảnh em bé 2 tuổi ngồi cạnh người chị đang học tập ở trong lớp tại một trường vùng cao thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động.

Chiều 1/12, thầy giáo Ngô Duy Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS A Ngo (huyện Đakrông, Quảng Trị) cho biết, do không có người trông nom nên em Hồ Thị Trúc Mai (học sinh lớp 6, Trường Tiểu học và THCS A Ngo) phải cõng theo người em 2 tuổi - con của cậu mình lên lớp học.

Thầy Hưng cho biết, hình ảnh chị đang trong giờ học tập, bên cạnh là một em nhỏ được ghi lại tại lớp 6A của nhà trường ở tiết Ngữ văn vào chiều 30/11. Sau đó, thầy Ngô Duy Hưng đã chia sẻ những hình ảnh này lên mạng xã hội với những dòng thông tin xúc động, khiến người xem ngậm ngùi.

Em Kim mới 2 tuổi ngồi cạnh chị trong giờ lên lớp khiến nhiều người xúc động (Ảnh: Duy Hưng).

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học và THCS A Ngo, em Mai không có bố, mẹ đi làm ăn ở miền Nam. Thời gian qua, em sống với bà ngoại đã 70 tuổi và cậu. Gia đình cậu của Mai có em Hồ Thị Bảo Kim (2 tuổi). Khi sinh ra được mấy tháng thì mẹ Kim bỏ đi xa, để lại 2 cha con. Kim bị nhiều vết sẹo ở tay, chân và trên cơ thể do một lần bị bỏng nước sôi.

"Nhiều lúc, cha của Kim và bà ngoại bận đi làm trên rẫy nên Mai vừa học bài vừa trông em. Thậm chí, có những ngày Mai phải cõng em đến trường học", thầy Hưng nói.

Lớp học vẫn diễn ra, em Mai vẫn theo dõi thầy cô giáo giảng bài, không gián đoạn việc học (Ảnh: Duy Hưng).

Biết được hoàn cảnh của gia đình em Mai, nhà trường và các thầy cô cũng tạo điều kiện cho cháu Kim ngồi trong lớp để chị vừa trông vừa theo dõi bài giảng. Kim cũng ngoan ngoãn ngồi trong lớp nên ít ảnh hưởng đến việc dạy học.

Đặc biệt, sau giờ lên lớp, một số cô giáo hỗ trợ Mai bằng cách bồng em để giúp học sinh của mình tập trung học tập. Những khi cha hoặc bà ngoại rảnh việc thì đến trường đón em để Mai tiếp tục học.

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, Mai là học sinh chuyên cần, chăm chỉ, không bao giờ bỏ học. Vì thế, Mai không chấp nhận ở nhà chăm em mà cố gắng đưa em đến lớp để không bỏ lỡ việc học của chính mình. Trên lớp, Mai đặt em ngồi cạnh suốt tiết học, giờ ra chơi thì bồng em đi dạo quanh trường.

Ngoài giờ lên lớp, cô giáo bồng em giúp học sinh của mình (Ảnh: Duy Hưng).

Cảm thông với hoàn cảnh, cũng như khen ngợi tinh thần hiếu học của em Mai, thầy Ngô Duy Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS A Ngo cho biết, nhà trường đã đến thăm, tặng bánh, sữa và động viên bà ngoại tranh thủ chăm cháu để Mai yên tâm học tập trên lớp.

"Học sinh địa phương chủ yếu là con em đồng bào Pa Kô, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Không chỉ em Mai mà nhiều em khác cũng có hoàn cảnh tương tự. Nhà trường thường xuyên theo dõi, hỗ trợ và động viên kịp thời để các em chuyên cần đến lớp, không em nào nghỉ học giữa chừng", thầy Hưng cho hay.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP