Kinh tế

Bầu Đức bán công ty cao su cho Thadi của tỷ phú Trần Bá Dương

Doanh nghiệp của bầu Đức vừa chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại một công ty hoạt động trong lĩnh vực phát triển và trồng cây cao su trong lúc giá nông sản này liên tục tăng.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương. Đây là một trong những công ty con lớn nhất của HAGL Agrico hoạt động trong lĩnh vực phát triển và trồng cây cao su tại Việt Nam. Giá trị thương vụ không được hai bên tiết lộ.

Bên nhận chuyển nhượng là Công ty Cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi, công ty con của Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải - Thaco.

Trước khi thực hiện thương vụ chuyển nhượng, HAGL Agrico là cổ đông sở hữu 100% vốn điều lệ tại Cao su Đông Dương.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Công ty Cao su Đông Dương được thành lập từ năm 2011, nhưng đến năm 2016 mới được HAGL Agrico mua lại với giá 1.650 tỷ đồng. Chủ sở hữu trước đó của công ty cao su này là Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh.

Tính đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của Cao su Đông Dương đạt 1.465 tỷ đồng. Trong hệ thống các công ty con của HAGL Agrico hoạt động trong mảng cao su hiện nay, Cao su Đông Dương là một trong những công ty lớn nhất về cả quy mô cây trồng và vốn điều lệ.

Hiện tại, HAGL Agrico đang quản lý 47.122 ha cao su tại 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Trong đó, diện tích cây trồng tại Campuchia lớn nhất với 21.789 ha; tại Lào quản lý 20.361 ha và 4.972 ha tại Việt Nam.

Công ty này cũng sở hữu một nhà máy chế biến mủ cao su có công suất 25.000 tấn/năm tại Lào.

Doanh thu từ mảng cao su của HAGL Agrico đã tăng mạnh 2 năm gần đây lần lượt đạt 454 tỷ đồng năm 2017 và 345 tỷ đồng năm 2018. Trong khi những năm trước đó, mảng cao su chỉ mang về trên dưới 100 tỷ đồng doanh thu mỗi năm.

Việc HAGL Agrico bán Công ty Cao su Đông Dương cho Thadi giữa thời điểm giá cao su lên cao có thể ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu trong mảng cao su của công ty những năm tiếp theo.

Thadi là công ty con do Thaco lập ra từ đầu năm nay với nhiệm vụ chính là hợp tác kinh doanh cùng Tập đoàn HAGL của bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức).

Với mức vốn điều lệ 900 tỷ đồng của Thadi, Thaco hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ 70%; hai cổ đông khác lần lượt là ông Trần Bá Dương sở hữu 19% và ông Đỗ Xuân Diện nắm 11%.

Trong mô hình hợp tác với công ty bầu Đức, Thadi sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ chế biến trái cây và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài với các sản phẩm của HAGL Agrico

Thadi cũng đã ký kết đối tác chiến lược với HAGL Agrico về việc giải quyết đầu ra cho các sản phẩm trái cây của tập đoàn, từ việc phân phối, xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, logistics...

Năm 2019, HAGL Agrico dự kiến xuất khẩu 300.000 tấn trái cây và tăng lên 1 triệu tấn vào năm 2021. Mảng kinh doanh này kỳ vọng mang về cho tập đoàn 250 triệu USD doanh thu năm này và đạt mốc 1 tỷ USD vào năm 2021.

Theo kế hoạch, mảng trái cây xuất khẩu cũng sẽ là mảng kinh doanh chủ đạo của HAGL thông qua HAGL Agrico trong những năm tiếp theo để xây dựng một tập đoàn nông sản lớn nhất Việt Nam.

Trước đó, Thaco và HAGL đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Đến nay, tập đoàn của tỷ phú Dương đã ứng vốn trên 10.500 tỷ để HAGL Agrico tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái.

Tại công ty nông nghiệp này, Thaco dự kiến sở hữu 35% vốn HAGL Agrico. Trước đó, cũng chính Thaco đã chi khoảng 4.000 tỷ để mua lại 51% vốn tại dự án HAGL Myanmar.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP