Trong nước

Bắt tạm giam một phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm 2016 đến tháng 9 năm 2018, công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn TP Phan Thiết có sai phạm

Sáng 12-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), để điều tra về hành vi "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP Phan Thiết.

Ông Trần Hoàng Khôi bị khởi tố vì đã ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định pháp luật. Cùng với quyết định khởi tố vụ án, Cơ quan CSĐT cũng khởi tố đối với ông Phạm Thanh Thái, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phan Thiết và ông Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên của phòng này, về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Trước đó, Báo Người Lao Động phản ánh Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP Phan Thiết.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm 2016 đến tháng 9 năm 2018, công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm (TP Phan Thiết) có sai phạm: Biểu hiện tùy tiện trong việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất hằng năm không phù hợp Quy hoạch sử dụng đất TP Phan Thiết giai đoạn 2011-2020 đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, dẫn đến các sai phạm có hệ thống, như: Cho phép các hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn có diện tích lớn (khoảng gần 1.000 m2 trở lên) nhưng không thực hiện việc thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, không đúng theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm của TP Phan Thiết đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Trần Hoàng Khôi

Trong giai đoạn từ đầu năm 2016 đến tháng 9 năm 2018, UBND TP Phan Thiết đã có quyết định cho 139 thửa đất với tổng diện tích 176.815,8 m2 chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, cây lâu năm sang đất ở nông thôn không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt, làm trái các quy định của nhà nước về quản lý đất đai.

Kết luận thanh tra còn chỉ rõ địa phương đã cố ý, tùy tiện làm trái các quy định của nhà nước trong việc xác định khu vực, vị trí thửa đất, mục đích sử dụng đất trước khi chuyển mục đích không đúng thực tế, không đúng quy định (xác định vị trí thửa đất trước khi chuyển mục đích, thay đổi, điều chỉnh thông tin bất thường, luôn xác định thấp hơn quy định) gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Cụ thể, chỉ với 5 trường hợp mà đoàn thanh tra xác minh thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, do các cơ quan chức năng TP Phan Thiết xác định vị trí thửa đất không đúng quy định, đã phát hiện gây thất thoát của nhà nước số tiền hơn 5,7 tỉ đồng.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm nên Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP