Giáo dục

Báo động người học thạc sĩ bỏ chọn trường công, 'chạy sang' trường tư

Thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học 2017-2018, gần 6.000 người chọn học thạc sĩ ở các trường tư, tăng đến 70,5%, trong khi số vào trường công giảm.

Các tân thạc sĩ Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM trong ngày nhận bằng - Ảnh tư liệu: NHƯ HÙNG

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, năm học 2017-2018, số lượng tuyển sinh mới trình độ bậc thạc sĩ là 45.032 người (tăng 7,6% so với năm học trước đó).

Đáng chú ý, số người theo học cao học ở các cơ sở giáo dục ĐH công lập giảm, trong khi số người chọn học tại các cơ sở giáo dục ĐH tư thục tăng mạnh. Trong đó có hơn 39.000 người chọn học ở các trường công lập (giảm 1,6%) và gần 6.000 người chọn học ở các trường tư (tăng đến 70,5%).

Ông Phạm Trường Thọ - phó trưởng phòng sau ĐH, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết tại trường này từ năm 2000 đến năm 2014, trường luôn có lượng thí sinh dự tuyển đầu vào sau ĐH khá lớn (hơn 1.500 thí sinh/năm).

Tuy nhiên, khoảng 5 năm gần đây lượng thí sinh dự tuyển bậc sau ĐH ngày càng thấp (dưới 1.000 thí sinh/năm), số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển có dấu hiệu bão hòa.

Ông Dương Minh Quang - phó trưởng khoa giáo dục nhà trường - cho rằng đây là điều đáng báo động và sự cạnh tranh rất lớn cho các trường công lập khi lượng học viên đăng ký vào các trường tư tăng lên.

Nhiều chuyên gia nhận định đối tượng tuyển sinh sau ĐH hầu hết là người đã có việc làm, họ biết rõ nhu cầu của mình thế nào, mình cần gì và tìm kiếm thông tin ở đâu để lựa chọn nơi học. Do mục tiêu học sau ĐH không phải để nâng cao trình độ mà chỉ để có bằng cấp cao nên nhiều người tìm đến các cơ sở đào tạo "nhẹ nhàng"...

Theo ông Mai Hữu Ước - chánh văn phòng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, những lợi thế về chất lượng, mở chương trình đào tạo mới... của trường trước đây thu hút đông đảo lượng thí sinh nhưng hiện đang bị cạnh tranh bởi các trường khác, với những tiêu chí và quy định phần nào thoáng, "nhẹ nhàng" hơn.

Tác giả: TRẦN HUỲNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ Online

TRẦN HUỲNH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP