Pháp luật

Báo động nạn khai thác cát trái phép ở Đô Lương

Thời gian gần đây, Sông Lam đoạn chảy qua địa phận huyện Đô Lương đang bị nạn khai thác cát sỏi trái phép hoành hành, một số vùng bờ bãi đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân địa phương, trên sông Lam đoạn chảy qua địa bàn huyện Đô Lương tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra một cách công khai, rầm rộ. Tại các xã như Bồi Sơn, Ngọc Sơn, Đặng Sơn tình trạng này càng trở thành vấn đề nhức nhối. Diễn ra trong thời gian dài, song chính quyền sở tại xử lý chưa quyết liệt. Hệ quả, dòng sông đã bị nạo ruột bừa bãi, một số vùng bờ bãi đã bị sạt lở nghiêm trọng.
images1273411 20160403 KHAI THAC CAT
Tình trạng khai thác cát trái phép đang khiến xã hội rất bất bình. (Ảnh minh họa)

Hiện trên địa bàn huyện Đô Lương có 8 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động. Các doanh nghiệp này đều được phân vùng khai thác với diện tích khai thác nhỏ nhất 5 ha, lớn nhất gần 20ha. Thời hạn cấp phép là 10 năm. Công suất khai thác của doanh nghiệp lớn nhất là 27 ngàn m3/năm. Đa số, các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước.

Trước vấn nạn khai thác cát sạn khu vực cấm khai thác ngay cạnh ranh giới của doanh nghiệp mình được cấp phép, nhiều doanh nghiệp không khỏi bức xúc. Để sông Lam không bị nạo ruột, gây ra tình trạng sạt lở và nạn khai thác cát sạn trái phép rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban ngành liên quan và chính quyền địa phương.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP