Pháp luật

Bác bỏ yêu cầu bồi thường 3,3 tỷ đồng của người trong Tịnh Thất Bồng Lai

Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Long An bác gần như toàn bộ yêu cầu bồi thường 3,3 tỷ đồng của ông Nhị Nguyên vì cho rằng không có cơ sở, mức bồi thường mới khoảng 17 triệu đồng.

Chiều 9/12, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Châu Vĩnh Hóa về tội cố ý gây thương tích tại Tịnh Thất Bồng Lai.

Chiều 9/12, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Châu Vĩnh Hóa (46 tuổi) ngụ quận Tân Bình, TPHCM về tội cố ý gây thương tích. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm do liên quan đến việc náo loạn tại Tịnh Thất Bồng Lai (Thiền am bên bờ vũ trụ) hồi tháng 10/2019.

Phiên tòa diễn ra trễ hơn dự kiến gần 2 giờ để đảm bảo an ninh trật tự.

Dù 13h30 phiên tòa diễn ra nhưng từ 12h trưa hàng trăm người dân, YouTuber từ khắp nơi đã tập trung trước cổng TAND tỉnh để phát trực tiếp thông tin từ tòa án. Do dịch Covid-19 phức tạp nên chỉ những người có giấy mời của tòa mới được dự.

Sau khi các lực lượng chức năng ổn định trật tự, gần 15h, phiên tòa mới được bắt đầu. Đến 21h đêm, hàng trăm người dân vẫn bám trụ ở cổng Tòa án để theo dõi vụ việc từ xa.

Hàng trăm YouTuber, người dân hiếu kỳ kéo đến phiên tòa để theo dõi vụ việc.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 10/2019, ông Võ Văn Thắng - cha của một cô gái tên Diễm My, 22 tuổi, ngụ TPHCM - cùng nhiều người thân đến hộ gia đình của bà Cao Thị Cúc tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa (Long An) để tìm con gái.

Địa chỉ trên được ông Lê Tùng Vân lấy tên là Tịnh Thất Bồng Lai để hoạt động dưới danh nghĩa tu hành, trục lợi từ thiện.

Tháng 10/2019, ông Thắng cùng nhiều người đến Tịnh Thất Bồng Lai tìm con gái và xảy ra xô xát với nhóm người đang sinh sống tại đây.

Khi xông vào Tịnh Thất Bồng Lai, nhóm của ông Thắng xảy ra mâu thuẫn với những người đang sinh sống tại đây. Trong lúc hai bên xô xát, bà Châu Vĩnh Hóa trong nhóm ông Thắng bị ông Lê Thanh Nhị Nguyên cầm chiếc xe đồ chơi bằng nhựa ném trả lại trúng tay.

Bức xúc, bà Hóa cầm miếng gạch men ném lại ông Nguyên khiến người này bị thương tích 13%. Bà Hóa là người bán hủ tíu gần nhà ông Thắng, không có họ hàng gì với ông này và cô gái tên Diễm My. Bà được rủ đi tìm cô gái tên Diễm My.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt bà Hóa 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích, buộc bồi thường cho ông Nhị Nguyên 9 triệu đồng.

Ngày 15/4, TAND huyện Đức Hòa đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Châu Vĩnh Hóa 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích, đồng thời, buộc bà Hóa bồi thường cho ông Nguyên 9 triệu đồng.

Không đồng tình với mức bồi thường trên, ông Nguyên yêu cầu bà Hóa phải bồi thường 3,36 tỷ đồng. Số tiền trên được ông Nguyên tính toán những tổn thất do vụ việc mang lại như tiền chăm sóc sức khỏe, nuôi bệnh, tiền đầu tư dự án âm nhạc, tiền luyện tập thể hình, phẫu thuật thẩm mỹ, không thể biểu diễn nghệ thuật, tổn thất tinh thần…

Ông Lê Thanh Nhị Nguyên yêu cầu bà Hóa bồi thường 3,36 tỷ đồng vì sau khi có vết sẹo ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp biểu diễn ca nhạc, thể hình...

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Lê Thanh Nhị Nguyên cho rằng sau vụ việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và thu nhập. Ông Nguyên cho hay, trước đây, thu nhập hàng tháng khoảng 20 triệu đồng, nay khuôn mặt có sẹo nên ảnh hưởng đến các dự án biểu diễn âm nhạc, livestream.

Cùng với đó, ông Nguyên cũng cho rằng việc bị thương đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành quả tập thể hình và sự nghiệp sau này.

Khi Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi về chi phí phẫu thuật thẩm mỹ liền sẹo, ông cho rằng hiện chưa tham vấn ý kiến bác sỹ, bác sỹ chưa chỉ định phẫu thuật thẩm mỹ nhưng đã tham khảo giá tương đương với mức bị cáo yêu cầu bồi thường.

HĐXX bác gần như toàn bộ yêu cầu bồi thường 3,3 tỷ của ông Nhị Nguyên vì cho rằng không có cơ sở.

Các luật sư bảo vệ bị hại tại phiên tòa cũng nêu lên nhiều quan điểm đề nghị HĐXX xem xét hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung về cấp sơ thẩm để làm rõ thêm về hành vi xâm phạm chỗ ở hợp pháp và vai trò của những người tham gia vụ náo loạn tại Tịnh thất Bồng lai hồi tháng 10/2019.

Về yêu cầu giảm nhẹ của bị cáo Hóa, Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu kháng cáo của phía bị hại và xem xét các tình tiết mới do bị cáo cung cấp như cha bị cáo có công với cách mạng, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi 3 con nhỏ, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả gây ra..., để xem xét áp dụng cho bị cáo được hưởng mức án treo.

Bị cáo Hóa chịu mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX khẳng định không có cơ sở xem xét các yêu cầu của bị hại Nhị Nguyên và các luật sư bảo vệ cho bị hại tại phiên tòa. Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận bồi thường thêm cho bị hại 6 hệ số lương cơ bản, thấp hơn rất nhiều so với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng ông Nguyên yêu cầu.

TAND tỉnh cũng chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Châu Vinh Hóa, mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo và thời gian thử thách là 4 năm.

Phiên tòa kết thúc lúc hơn 21h.

Tác giả: Xuân Hinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP