Xã hội

Nghệ An: Công trình đê biển ‘đắp chiếu’, người dân thấp thỏm lo mưa bão

Được triển khai thi công từ năm 2009 nhưng đến nay, dự án đê biển Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vẫn dở dang, ảnh hưởng đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ dân vùng ven biển, nhất là trong mùa mưa bão.

Dự án sau 7 năm vẫn “đắp chiếu”

Dự án xây dựng mới đê biển Bãi Ngang có chiều dài 9,1km đi qua địa bàn của 4 xã Quỳnh Bảng - Quỳnh Lương - Quỳnh Nghĩa - Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 158 tỷ đồng. Bắt đầu thi công từ năm 2009, đến nay đã 7 năm nhưng vẫn ngổn ngang, dậm chân tại chỗ.

Tại xã Quỳnh Lương, công trình đê biển Bãi Ngang đi qua các xóm 6,7,8 có chiều dài gần 2 km nhưng hiện tại phần nền đường thì mới giải tỏa chưa được xây kè đá, đổ bê tông, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Tuyến đê biển tại Quỳnh Lưu sau 7 năm thi công vẫn ngổn ngang


Tuyến đê biển chạy qua đây cỏ dại mọc um tùm, nhiều nơi còn thành bãi tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo ghi nhận của Báo Gia đình Việt Nam, hiện nhiều máy móc, nhà kho, thiết bị phục vụ thi công công trình của nhà thầu đặt tại địa bàn xóm 6, xã Quỳnh Lương nằm phơi sương, phơi nắng, lâu không sử dụng đã hoen rỉ, hư hỏng nặng.

Công trình “đắp chiếu”, nhiều bao xi măng đã đông cứng, nhà kho chứa vật liệu cũng bị bỏ hoang. “Nhà thầu san nền đã nhiều năm nay, không biết rằng đến giờ họ vẫn không làm tiếp. Bà con ở đây đi lại khổ sở lắm, trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì đường lầy lội, nhão nhoét”, chị Hồ Thị Nga, xóm 7 xã Quỳnh Lương nói.

Đặc biệt, hiện có 2 cống tiêu nước trên đoạn đê này chưa được lắp đặt, nên mỗi khi xảy ra ngập lụt, chính quyền địa phương phải thuê máy xúc khơi thông dòng chảy để ứng cứu rau màu cho bà con nhân dân. Ông Trần Xuân Nam, ở xóm 8, xã Quỳnh Lương cho biết, tuyến đê biển qua địa bàn xã được thi công nhiều năm nhưng hệ thống cống tiêu chưa hoàn thành để điều tiết nước nên khi triều cường lên, nước biển tràn qua, gây nhiễm mặn hàng chục ha lúa của bà con. “Nhà tôi và nhiều hộ dân trong xóm phải chuyển đổi diện tích lúa bị nhiễm mặn sang trồng ngô, khoai”, ông Nam cho hay.

Thi công kéo dài nhưng chưa hoàn thành, nhà thầu cũng dở cười dở khóc


Tại địa bàn xã Quỳnh Nghĩa, tiến độ thi công tuyến đê biển Bãi Ngang cũng không khá hơn. Ông Bùi Xuân Kỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa cho biết: Dự án đê biển đoạn qua xã Quỳnh Nghĩa dài khoảng 2km nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành được khoảng 1/3 tiến độ. Phần còn lại xuống cấp nặng nề, đến mùa du lịch chính quyền địa phương phải thuê xe đổ đá dăm cho người dân dễ bề đi lại.

Bất an mùa mưa bão

Được biết, công trình Đê biển Bãi Ngang có chức năng chắn sóng, ngăn mặn khi có triều cường, đồng thơi tiêu úng khi có mưa to gây ngập lụt và là tuyến giao thông kết nối các xã từ Quỳnh Nghĩa đến Quỳnh Bảng. Hiện trên toàn tuyến còn 5,8 km chưa hoàn thiện cả ở 4 xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Nghĩa. Đáng lo ngại nhất là trên toàn tuyến còn 9 cống tiêu, hiện có 8 cống tiêu đang thi công dở dang, chưa được lắp cánh cửa để điều tiết nước và 1 cống chưa được triển khai xây dựng gây khó khăn cho công tác phòng chống thiên tai, lụt bão và là nguyên nhân gián tiếp gây ngập úng, xâm nhập mặn, thiệt hại hoa màu và ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương trăn trở: Công trình đê biển chậm tiến độ đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất và đi lại của bà con nhân dân trong xã. Bởi vì Hệ thống đê mà cống tiêu chưa hoàn thiện, khi đường làm xong mà chưa có cống thì mưa lớn gây ngập cánh đồng của xóm 8, hư hại hoa màu của bà con nông dân. Đặc biệt chỉ cần trời có mưa lớn, chứ chưa nói có bão, nếu vào mùa mưa bão này, nếu lượng mưa trên 100mm là hoa màu của người dân đã bị ngập nặng.

Người dân địa phương thấp thỏm lo sợ mưa bão, đê biển thì chưa hẹn ngày hoàn thành


Cùng nỗi lo trên, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa Bùi Xuân Kỷ giải bày: Điều chính quyền xã và bà con lo nhất là mùa mưa bão, nhiều phần đất sản xuất của bà con thấp hơn tuyến đê biển đang thi công, thêm nữa đoạn đê dở dang hiện còn 1 cái cống chính để ngăn mặn khi nước biển dâng, hai nữa xã ngập vào mùa mưa nhưng hiện tại cống chưa có nắp. May mà mấy năm nay Nghệ An không có bão vào nên chưa có ảnh hưởng gì nhiều nhưng nếu so với những năm trước có nhiều bão vào thì hậu quả sẽ đến mức độ nào, ngập đến đâu. Cho nên bà con cũng bức xúc lắm nhưng trách nhiệm của chính quyền xã cũng chỉ làm đề xuất, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đê biển lên cấp trên.

Mới đây, ngày 4/5/2016, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có công văn 625/UBND.NN đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở NN&PTNT tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đê biển Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình vẫn “án binh bất động”.

Tác giả bài viết: Duy Ngợi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP