Xã hội

“Mừng quá, con tôi còn sống từ tay cướp biển Somalia”

Ông Phan Xuân Linh, 71 tuổi, cha của thuyền viên Phan Xuân Phương, người được trả tự do sau hơn 4 năm bị cướp biển Somalia bắt giữ đòi tiền chuộc, xúc động tâm sự.

Vợ chồng ông Phan Xuân Linh nhận ra con mình trong tấm ảnh được đăng tải trên mạng sau hơn 4 năm bị cướp biển Somalia bắt - Ảnh: DOÃN HÒA

“Mừng quá, con tôi còn sống từ tay cướp biển Somalia. Tôi chỉ mong con sớm trở về đoàn tụ với gia đình sau hơn 4 năm mất liên lạc”, ông Phan Xuân Linh nói.

Hơn 4 năm ngóng con từ Somalia

Trưa 24-10, trong căn nhà cấp 4 đơn sơ của gia đình ông Linh ở xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), rất nhiều bà con hàng xóm đến chia vui với vợ chồng ông Linh khi hay tin Phan Xuân Phương (27 tuổi) được cướp biển Somalia trả tự do và đang làm thủ tục về nước. Hơn 4 năm qua, vợ chồng ông Linh luôn mòn mỏi ngóng tin con bị cướp biển Somalia bắt giữ, đòi tiền chuộc.

Phương là con thứ 3 trong gia đình có 4 người con của vợ chồng ông Linh. Do cuộc sống khó khăn, hai anh chị đầu của Phương sau khi lập gia đình đều vay mượn, gom góp tiền đi xuất khẩu lao động ở Malaysia với niềm hy vọng công việc ở xứ người sẽ mang lại thu nhập cao và làm giàu nhanh chóng.

Ông Linh kể đầu năm 2011, gia đình vay thế chấp ngân hàng hơn 25 tiệu đồng đóng cho Trung tâm xuất khẩu lao động Vinamotor, trực thuộc tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam để Phương sang Đài Loan làm thuyền viên trên tàu câu cá ngừ với mức lương 300 USD/tháng.

Từ ngày lên máy bay xuất cảnh sang Đài Loan, Phương chỉ gọi điện thoại được hai lần về cho gia đình.

Sau 11 tháng anh Phương lênh đênh trên biển, đầu tháng 5-2012, ông Linh bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của con thông báo bị cướp biển Somalia bắt giữ khi đang đánh bắt cá trên tàu cùng 25 thuyền viên khác.

Lật giở cuốn sổ đã úa màu ghi lại 3 cuộc điện thoại của từ tay cướp biển Somalia, ông Linh nhớ như in giọng yếu ớt của Phương từ đầu dây bên kia.

“Lúc nửa đêm tôi nhận được điện thoại của thằng Phương nói giọng yếu ớt “Cứu con với cha ơi, thuyền trưởng bị bắn chết, con thì bị xích lại trên tàu cùng anh em. Muốn chuộc con phải đưa cho chúng 60.000 USD, nếu không sẽ bị giết…”, ông Linh kể lại.

Tháng 8 và tháng 12-2012, ông Linh tiếp tục nhận được hai cuộc điện thoại của con với nội dung tương tự.

Nghe tin con trai bị cướp biển Somalia bắt giữ đòi tiền chuộc với số tiền quá lớn, bà Lê Thị Hòa (59 tuổi, mẹ Phương) ngã qụy rồi bị tai biến, nằm liệt giường hơn hai năm nay.

“Hơn bốn năm qua tôi phải vay mượn tiền bạc ra Hà Nội tìm đến công ty xuất khẩu lao động và các ban ngành để gửi đơn cầu cứu với hy vọng con tôi được trả tự do…”, ông Linh cho hay.


Video clip tâm sự của ông Phan Xuân Linh, cha của thuyền viên Phan Xuân Phương


Chị Nguyễn Thị Quỳnh (vợ anh Xuân) và con mòn mỏi ngóng tin chồng sau hơn 4 năm bị cướp biển Somalia bắt - Ảnh: VĂN TÌNH

Chờ ngày chồng, con đoàn tụ

Cùng bị bắt trên tàu đánh cá của Phương và được trả tự do từ tay cướp biển Somalia lần này còn có hai thủy thủ Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi, ngụ xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Văn Xuân (35 tuổi, ngụ phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Hơn 4 năm trôi qua, chị Nguyễn Thị Quỳnh (vợ anh Xuân) cùng ba đứa con thơ ngày đêm khắc khoải mong tin chồng, cha.

Sau khi cưới nhau, vợ chồng anh Xuân được cha mẹ chia cho gần một sào ruộng. Cuộc sống khó khăn lại đông con nên sau mỗi mùa vụ hai vợ chồng phải gửi con để đi làm phụ hồ. Làm ăn quần quật nhưng gia đình vẫn luôn thiếu trước, hụt sau, anh Xuân bàn với vợ vay mượn bà con, bạn bè được 24 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan.

Những tưởng làm việc nơi xứ người sẽ giúp gia đình khấm khá nhưng trong lúc tiền nợ chưa trả hết, chị Quỳnh đột ngột nhận được điện thoại của chồng báo bị cướp biển Somalia bắt. Nhiều lần chị Quỳnh khăn gói bắt xe đò ra Hà Nội cầu cứu giải cứu chồng nhưng phía công ty xuất khẩu lao động chỉ gửi thông báo “chủ tàu đang nỗ lực đàm phán để giải cứu thuyền viên ra…”.

“Nếu gia đình có tiền, bằng giá nào tôi cũng gửi đi chuộc chồng nhưng hoàn cảnh éo le, không có gì đáng giá kể cả ngôi nhà đang ở. Bây giờ tôi chỉ mong chồng sớm trở về nước an toàn, đoàn tụ với vợ con…”, chị Quỳnh sụt sòi nói.

Còn bà Nguyễn Thị Thủy (60 tuổi), mẹ của thuyền viên Nguyễn Văn Hạ, cho biết tối 21-10 bà nhận được điện thoại của con dâu đang làm việc tại tỉnh Thái Nguyên gọi điện về báo Hạ đã được cướp biển Somalia thả.

Chăm chú theo dõi bản tin thời sự trưa 24-10 phát hình ảnh các thuyền viên được cướp biển Somalia thả tự do đang làm thủ tục về nước, ông Linh kịp nhận ra con mình mặc áo xanh giữa đoàn người. “Cuộc sống khó khăn, vất vả, rau cháo nuôi nhau cũng chịu được, miễn là cha con gần nhau chứ không tính chuyện xuất khẩu lao động nữa”, ông Linh nói.


Các thuyền viên trên tàu HANAM #3 bị cướp biển Somalia bắt năm 2011, trong đó có 3 người Việt Nam gồm số 1: anh Nguyễn Văn Hạ, số 2: Phan Xuân Phương, số 6: anh Nguyễn Văn Xuân - Ảnh: DOÃN HÒA chụp lại

Tác giả bài viết: Doãn Hoà - Văn Định

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP