Xã hội

Bác Hồ căn dặn điều gì trong sinh nhật cuối cùng của mình?

Cứ mỗi dịp tháng 5 về, hàng triệu trái tim người Việt và bạn bè trên khắp thế giới lại tưởng nhớ đến ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng vĩ đại và lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam.

Bác Hồ thăm một đơn vị chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi năm 1969. (Ảnh tư liệu)

Cách đây 48 năm, vào buổi sáng ngày 19/5/1969, trong ngày sinh nhật của mình, Bác không đi công tác xa như những năm trước. Thay vào đó, Bác đọc và sửa Di chúc muộn hơn mọi khi từ 9h30 - 10h30.

Ngồi trước bàn làm việc, Bác viết: "Năm nay tôi vừa 79 tuổi đã là hạng người “Xưa nay hiếm”. Nhưng tinh thần và đầu óc vẫn sáng suốt, tuy sức khoẻ có kém so với vài năm trước đây. Khi người ta đã ngoài 70 tuổi, thì tuổi tác càng cao, sức khoẻ càng thấp. Điều đó cũng không có gì lạ… Vì vậy, tôi để sẵn mấy lời này, phòng khi tôi phải đi gặp các cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác, thì đồng bào cả nước, đồng chí trong Đảng và bầu bạn khắp nơi đều khỏi thấy đột ngột”.

Bữa trưa ngày 19/5 cuối cùng trong cuộc đời 79 mùa Xuân của Bác Hồ cũng diễn ra thật ấm cúng, thân tình. Bác ăn ngon miệng, vừa ăn vừa nói chuyện rất vui.

Buổi chiều, sau khi các bác sỹ thăm bệnh, Bác lên nhà sàn viết thư cho các cháu thiếu niên Hợp tác xã Măng Non, thôn Phú Mẫn, xã Hàm Sơn, huyện Yên Phong, tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Ninh).

Thiếu nhi hát mừng sinh nhật Bác Hồ.

Trong ngày, Bác còn gửi tặng cán bộ nhân dân tỉnh Nghệ An tấm ảnh chân dung của mình. Phía dưới tấm ảnh Người viết: “Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong công tác, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”.

Sinh nhật Bác Hồ năm 1969 diễn ra bình thường như những ngày làm việc của Bác và tất cả mọi người đều không ai nghĩ rằng đó là dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ lần cuối cùng.

Trong những ngày tháng 5 lịch sử, toàn Đảng, toàn dân ta luôn nhớ về ngày sinh của Bác và cố gắng thực hiện di nguyện trước khi đi xa của Người: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh....”

Tác giả: Thu Giang (T/h)
Nguồn: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP