Petrolimex cho biết, trong 3 kỳ điều hành giá xăng dầu kể từ 1/7 đến 18/8, Liên Bộ Công Thương- Tài chính vẫn dựa trên căn cứ giá cơ sở mặt hàng xăng theo công thức cũ- tức trước khi Nghị định 100/2016 của Chính phủ hướng dẫn các điều sửa đổi về thuế có hiệu lực.
Cụ thể, theo công thức cũ quy định ở Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng được tính trên cơ sở giá tính thuế là tổng giá CIF cộng thuế nhập khẩu.
Nhưng từ 1/7/2016, khi Nghị định 100 có hiệu lực, giá tính thuế trên của xăng đã được nới rộng ra, bao gồm tổng của giá CIF, thuế nhập khẩu cùng với các khoản chi phí kinh doanh định mức, mức trích Quỹ bình ổn và cả lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp.
Điều này kéo theo, khi giá tính thuế tăng cao thì giá trị tuyệt đối của khoản thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng lên.
Petrolimex kiến nghị về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng
Petrolimex cho hay, khoản chênh lệch tăng lên mà Liên Bộ "quên" không tính trong giá cơ sở xăng là khoảng 185 đồng/lít. Trong đó, khoản thuế tiêu thụ đặc biệt bị tính thiếu là 165 đồng/lít và thuế giá trị gia tăng bị tính thiếu là 17 đồng/lít. Thay vì thuế tiêu thụ đặc biệt phải tính là 989 đồng/lít thì Liên Bộ chỉ tính có 824 đồng/lít.
Bài toán này được Petrolimex tạm tính cho kỳ điều hành bình quân 15 ngày đến ngày 17/8, với giá CIF xăng A92 là 49,16 USD/thùng.
Với cách tính chưa cập nhật này, hệ quả là, trước mắt tại thời điểm tháng 7 và nửa đầu tháng 8, người tiêu dùng đã được lợi nhờ giá bán lẻ được giảm sâu hơn so với quy định mới về thuế tiêu thụ đặc biệt.
Ví dụ như, ngày 20/7, xăng khoáng giảm 665 đồng/lít, 4/8, mặt hàng xăng đã giảm 600 đồng/lít. Trước đó, 5/7, nhờ việc "quên" tính theo cách tính thuế mới nên giá xăng cũng đã được giảm 200 đồng/lít, thay vì có thể không giảm xu nào.
Tuy nhiên, ngược lại, phía các doanh nghiệp có nguy cơ chịu thiệt bởi cơ quan thuế sẽ thu theo chính sách mới từ 1/7.
Do vậy, Petrolimex đã kiến nghị Liên Bộ Công Thương- Tài chính cho các thương nhân đầu mối áp dụng kê khai nộp thuế tiêu thụ xăng theo cách cũ cho sản lượng xăng đã bán trong khoảng thời gian áp dụng công thức cũ hoặc cho các doanh nghiệp lấy nguồn từ Quỹ bình ổn giá để nộp khoản thuế này.
Theo thông tin của Tổng cục Hải quan về sản lượng tiêu thụ xăng dầu năm 2015 thì mặt hàng xăng đã tiêu thụ 5,45 triệu tấn trên cả nước, tương đương khoảng 19,6 triệu lít xăng/ngày. Với khoảng thời gian 45 ngày áp dụng theo công thức cũ, tổng số thuế bị tính thiếu khi điều hành giá xăng có thể đã lên tới 163,2 tỷ đồng. Trong hơn 20 doanh nghiệp đầu mối, Petrolimex chiếm thị phần lớn.
Kể từ ngày 19/8 trở lại đây, giá xăng đã được tính đủ thuế theo quy định mới với mức tăng thêm khoảng 200 đồng/lít so với quy định cũ.
Tác giả bài viết: Phạm Huyền