Du lịch

Đền Cuông ngày chính hội

Hôm nay, ngày 12/3 (tức ngày 15/2 âm lịch) huyện Diễn Châu long trọng tổ chức ngày chính lễ lễ hội Đền Cuông nhằm tri ân công lao to lớn của vua Thục An Dương Vương - người có công trong buổi đầu dựng nước.

1LE RUOC KIEU DEN CUONG
Lễ rước kiệu Tướng Cao Lỗ từ đình Xuân Ái về Đền Cuông - Diễn Châu

Trong ngày này diễn ra 3 phần lễ lớn nhất của lễ hội đền Cuông. Từ 5 giờ sáng, lễ rước tướng Cao Lỗ từ nhà thờ họ Cao- xã Diễn Thọ về đình Xuân Ái, rước linh hồn Vua Thục An Dương Vương và các vị chư thần từ đình Xuân Ái về đền đã được thực hiện. Trong đó, phần lễ chính là lễ Đại tế, tức là lễ tế thần cổ truyền được các bậc cao niên xã Diễn An thực hiện hết sức trang nghiêm, thành kính. Tại đây, đại diện các ban ngành cấp tỉnh và huyện, các xã, đoàn đại biểu xã Cổ Loa, huyện Đông Anh – nơi vua thục xây thành, đã làm lễ tiến mâm cỗ, thắp hương tỏ lòng tri ân đến công lao to lớn của Vua Thục, đồng thời cầu cho một năm “quốc thái dân an”, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.
2LANH DAO HUYEN THAP HUONG D
Lãnh đạo huyện Diễn Châu và đại biều , thắp hương tỏ lòng tri ân đến công lao to lớn của các vị Vua Thục

Qua 25 lần tổ chức, với việc không ngừng đổi mới công tác tổ chức, lễ hội đền Cuông đã trở thành nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân Diễn Châu. Cảnh thắp hương không đúng nơi quy định, chen lấn xô đẩy lộn xộn không còn xảy ra. Phần hội ngày càng hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách. Theo Ban tổ chức, năm nay có trên 5 vạn người dân và du khách thập phương về trẩy hội, vãn cảnh đền, tưởng nhớ tới truyền thuyết An Dương Vương, công chúa Mỵ Châu, Trọng Thủy và công lao của vị vua trong buổi đầu dựng nước.
3THI THANH NIEN THANH LICH
4CA TRU DEN CUONG
Hội Thi Thanh niên thanh lịch và hát ca trù tại lễ hội đền Cuông

Các hoạt động như chung kết các môn thi đấu thể thao, trò chơi dân gian tiếp tục được tổ chức và kết thúc vào buổi tối cùng ngày.

Tác giả bài viết: Hồng Hạnh- Lê Đồng(Đài TT-TH Diễn Châu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP