Thế giới

15 trực thăng Nga tới khu vực chủ chốt ở Donbass phá phòng tuyến Ukraine

Ukraine cáo buộc Nga triển khai 15 trực thăng tới khu vực chủ chốt ở Donbass nhằm phá vỡ những phòng tuyến quan trọng ở Lugansk, trong khi cố gắng bao vây lực lượng Kiev ở Donetsk.

Một tòa nhà bốc cháy ở Mariupol, Ukraine trong chiến sự giữa Moscow và Kiev (Ảnh minh họa: Reuters).

Quân đội Ukraine ngày 18/5 cho biết, Nga đang tăng tốc các nỗ lực nhằm phá vỡ các phòng tuyến của Kiev ở khu vực Lugansk, khi điều động 15 trực thăng tới nhằm nâng cao năng lực tác chiến của lực lượng Moscow.

Các phòng tuyến của Ukraine xung quanh các thành phố Severodonetsk và Lysychansk hiện đang chịu sức ép dữ dội từ các cuộc pháo kích và không kích. Tại các làng xa hơn về phía nam - ví dụ như Vrubivka, Nga cũng đang tăng cường độ tác chiến.

Theo các nguồn tin, Nga dường như đã kiểm soát 90% khu vực Lugansk, vùng Donbass, Đông Ukraine. Vì vậy, họ đang cố gắng xuyên thủng các phòng tuyến của Ukraine ở khu vực này để hoàn tất việc kiểm soát toàn bộ Lugansk. Trước đó, phía Ukraine từng thừa nhận rằng, Nga đã kiểm soát 80% diện tích toàn bộ Donbass.

Serhiy Hayday, lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Lugansk, cho biết trong ngày 17/5, đã có 15 cuộc pháo kích nhằm vào thành phố Severodonetsk. Một nhà máy ni-tơ ở đây cũng bị trúng hỏa lực.

Bản đồ vùng Donbass trước khi chiến dịch quân sự ngày 24/2 nổ ra. Khu vực màu cam là do phe ly khai thân Moscow ở Donbass kiểm soát. Hiện lực lượng Nga và thân Nga đã giành được 80% lãnh thổ của khu vực này (Đồ họa: BBC).

Tại Donetsk, khu vực cũng thuộc vùng Donbass, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, Nga đang tăng tốc chiến dịch quân sự khi nhằm mục tiêu vào khu vực Sloviansk.

Theo phía Ukraine, trong nhiều tuần qua, lực lượng Nga đã cố gắng tiến về phía nam để hoàn tất việc kiểm soát Donetsk. Kiev nói rằng, lực lượng Moscow đang cố gắng tạo thế gọng kìm bao vây các đơn vị Ukraine quanh thị trấn Lyman và cố gắng giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Drobysheve lân cận.

Nếu Nga thành công, các phòng tuyến của Ukraine ở Lyman sẽ rất dễ bị tấn công từ 3 hướng. Ukraine ghi nhận, pháo hạng nặng đã phóng vào khu vực này vào ngày 17/5.

Từ hướng bắc, ở Kharkov, Ukraine cáo buộc, quân đội Nga tiếp tục pháo kích vào các ngôi làng ở phía bắc thành phố để ngăn chặn chiến dịch phản công của phía Kiev.

Ngoài ra, Ukraine cũng cáo buộc Nga tiếp tục bắn pháo vào các vị trí của quân đội Ukraine tại các khu vực Chernihiv và Sumy.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP