Pháp luật

Vụ Vũ “nhôm”: Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kháng cáo

TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến. Trong đơn kháng cáo, bị cáo này đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại hành vi phạm tội trong bối cảnh 15 năm về trước.

Theo đó, bị cáo Chiến kêu oan ở nội dung quy kết buộc tội ông tại Dự án 29 ha thuộc khu đô thị mới Đa Phước. Bị cáo này cho rằng, đất tại dự án trên không thể đấu giá được vì đây là tài sản của nhà đầu tư Hàn Quốc - Công ty Daewon. Việc quy buộc đất này phải đấu giá, không đấu giá là vi phạm quy định về quản lý đất đai là không đúng.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tại tòa sơ thẩm.

Đối với tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, bị cáo Chiến cho rằng, quy kết ông phạm tội danh này là không đúng vì hành vi vi phạm xảy ra trước năm 2015. Việc quy kết đó là trái với tinh thần Nghị quyết 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự.

Trong đơn kháng cáo, cựu Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho rằng, trong số 19 căn nhà ông ký giảm giá và giảm hệ số sinh lời trong thời kỳ làm Phó chủ tịch thì bị cáo chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch, Bí thư thành phố khi đó. Bản thân bị cáo Chiến dù phụ trách về lĩnh vực tài nguyên môi trường nhưng không nhận trực tiếp một lá đơn đề nghị nào và cũng không có “bút phê” gì. Ông Chiến cho rằng ông chỉ là người ký để hợp thức hóa, chứ không có quyền quyết.

Đối với việc giảm giá 10% giá bán nhà đất công sản bị quy kết, bị cáo Văn Hữu Chiến cho rằng, đó là chủ trương chung của TP Đà Nẵng đã được Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố đồng ý, tập thể đồng ý. Thực hiện chủ trương này, bị cáo cũng chỉ là người thi hành quyết định của Chủ tịch thành phố theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngoài cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến thì phần lớn các bị cáo trong vụ án cũng đã có kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và xem xét cho họ ở một số hành vi, trường hợp vi phạm cụ thể.

Trước đó, chiều 13/1, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch Đà Nẵng) 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh là 17 năm tù.

Bị cáo Văn Hữu Chiến bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

HĐXX sơ thẩm cũng tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) 17 năm tù về “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, 8 năm tù tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt là 25 năm tù; tổng hợp với hình phạt 30 năm tù ở vụ án trước đây là 30 năm tù.

Tòa sơ thẩm xác định, Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng các bị cáo liên quan đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014, giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước; gây thiệt hại cho nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Văn Hữu Chiến, án sơ thẩm xác định, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011), bị cáo Chiến đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Văn Minh ký ban hành các Quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định của pháp luật, là đồng phạm giúp sức cho ông Trần Văn Minh thực hiện hành vi phạm tội.

Tại Dự án 29 ha thuộc Khu đô thị Quốc tế Đa Phước và tại Dự án Công viên An Đồn, bị cáo Chiến đã ký các văn bản trái pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 11,3 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Chiến đã ký các văn bản đồng ý với chủ trương của Trần Văn Minh để chỉ đạo cấp dưới hoàn thành các thủ tục cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá đối với 22 nhà, đất công sản không đúng quy trình, trái pháp luật, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ được mua 15/22 nhà, đất công sản, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 2,4 nghìn tỷ đồng.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP