Tranh thủ mấy ngày cuối tuần, anh Hùng Sơn (39 tuổi) tranh thủ tìm kiếm xe Vision có sẵn tại các HEAD để mua cho vợ đi làm. Mướt mồ hôi qua hết cửa hàng này đến đại lý khác nhưng câu trả lời mà anh nhận được luôn là: “Hiện tại không có sẵn hàng, anh có thể đặt trước, tuần sau hàng sẽ về”. Thậm chí, con số cụ thể về mức giá cũng không được thông báo, bởi theo nhân viên, giá xe sẽ thay đổi theo từng thời điểm khác nhau.
Theo tìm hiểu của Zing, đây là tình trạng chung đang diễn ra với các mẫu xe tay ga do Honda Việt Nam phân phối chính hãng. Khách hàng muốn mua SH Mode hay Air Blade cũng phải kiên nhẫn đợi hàng về chứ đại lý hầu như không có sẵn để giao ngay.
Vision khan hàng, đại lý hét giá
Do khan hàng, Honda Vision vốn có giá niêm yết hãng chỉ 30,2-34,9 triệu đồng nhưng đã được các đại lý đẩy lên mức 45-55 triệu đồng, tăng 2-3 triệu đồng so với thời điểm giữa tháng 6. Giá Vision tăng nhanh đã đẩy giá lăn bánh của mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda lên mức 60 triệu đồng.
Chị Kim Huệ (50 tuổi) - giáo viên về hưu tại TP.HCM - cũng vừa đặt cọc xong chiếc Vision. Cô chia sẻ: “Lúc ra đại lý thì nhân viên báo phải đặt cọc và chờ đến tháng sau. Người ta có tư vấn cho vài xe khác nhưng cô chỉ thích Vision nên quyết định chờ luôn”.
Nhiều người dùng vẫn sẵn sàng chịu chi trả mức giá cao, thời gian giao xe kéo dài để sở hữu Vision. Ảnh: Trúc Phương |
Giống như cô Huệ, T. Thương (quận 7, TP.HCM) cũng nằm trong danh sách chờ nhận Vision từ một HEAD gần nhà. "Em cũng thích kiểu dáng của một vài mẫu xe khác của Yamaha hay Piaggio nhưng tiền mua xe là phần thưởng từ bố mẹ khi em thi đỗ đại học, bố mẹ nói cứ mua Vision đi những xe khác bố mẹ không tin tưởng nên đành mua giá cao rồi chờ xe", cô tân sinh viên ĐH Hoa Sen cho hay.
Thu Hiền (35 tuổi) đã sắm cho mình một chiếc Vision vào cuối năm 2021 với giá lăn bánh là 45 triệu đồng. “Tôi thích Vision từ lâu, vì kiểu dáng xe nhẹ nhàng, có phần nữ tính. Chiều cao xe cũng phù hợp với vóc dáng nên khi vừa đủ tiền là quyết định mua ngay”, Hiền chia sẻ.
Vì thế, khi giá xe đột ngột tăng lên đến 15 triệu so với mức mà cô bỏ ra nửa năm trước, Thu Hiền không khỏi bất ngờ. Giá xe tăng cao những ngày qua khiến Hiền bỗng nhiên trở thành “đại gia” trong mắt bạn bè và đồng nghiệp. Cô cho biết mình ưu tiên chọn xe Vision cũng một phần vì tin tưởng vào thương hiệu Honda vốn có lịch sử lâu đời tại thị trường Việt Nam và khu vực.
Với mức giá 45 triệu tại thời điểm cuối năm 2021, Thu Hiền vẫn sẵn sàng chi trả. Còn ở thời điểm hiện tại, cô từ chối trả lời về quyết định của mình.
Trên website chính thức của mình, thương hiệu Nhật Bản định giá Vision ở mức 30-35 triệu đồng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, người dùng Việt phải chi gần gấp đôi mới có thể lăn bánh xe Vision từ các đại lý.
Giá Vision mới chính hãng lên cao cũng đã kéo giá xe cũ trên thị trường thứ cấp tăng theo. Khảo sát trên các chợ mua bán xe cũ, Zing chỉ tìm thấy mức giá dưới 30 triệu cho những chiếc Vision đời 2017 trở về trước, với số ODO không dưới 10.000 km.
Trong khi đó, xe Vision ra mắt trong các năm gần đây sở hữu quãng đường đi thấp được mời chào từ 33 triệu trở lên, cá biệt có phiên bản 2022 chỉ di chuyển chưa đến 600 km được rao ở mức 47 triệu đồng.
Nhiều lựa chọn thay thế
Theo anh Tuấn Nguyên - nhân viên tại một đại lý Honda ở TP.HCM - giá bán của Vision tăng cao trong thời gian gần đây xuất phát từ nhu cầu mua xe của khách hàng tăng nhanh, cửa hàng phải đẩy giá lên để bù lại chi phí cho các mẫu xe bán chậm.
Còn theo nhiều dân buôn xe tư nhân lâu năm, trên thị trường dù vẫn có vài mẫu xe tay ga khác cùng phân khúc cho nữ giới như Janus, Latte của Yamaha hay chính Lead của Honda. Tuy nhiên, Vision vẫn đứng đầu danh sách ưu tiên của người mua, bởi đáp ứng được nhu cầu sử dụng cơ bản của nữ giới, kiểu dáng được đánh giá dễ nhìn cũng như bảo chứng uy tín từ thương hiệu Nhật Bản.
Việc không có đối thủ cạnh tranh đủ sức gây áp lực, đi kèm với sản lượng xe từ Honda giảm do đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến giá Vision liên tục lên cao. Ảnh: Trúc Phương. |
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số tổng cộng của 5 hãng thành viên (Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) tại thị trường Việt Nam năm 2021 là 2.492.372 xe thì riêng Vision đã chiếm gần 20% với 490.613 chiếc được bán ra.
Theo Thu Hiền, kích thước gọn gàng, phù hợp với nữ giới là lý do cô chọn Vision thay vì Lead vốn có kích thước lớn và khó vận hành. "Với nhu cầu đi lại và sinh hoạt của mình, cốp xe Vision dẫu không rộng rãi như Lead nhưng cũng đáp ứng tốt", Hiền cho hay.
Từ góc độ nam giới, anh Hùng Sơn nhận định, nhờ tỷ lệ bao phủ 80% thị trường của các dòng xe Honda, việc tìm kiếm nơi sửa chữa cũng như thay thế phụ tùng cũng trở nên dễ dàng hơn. Trên một đoạn đường ngắn, anh Sơn khẳng định dễ dàng bắt gặp rất nhiều cửa hàng chuyên sửa chữa xe Honda nằm san sát nhau.
Không chỉ hút người dùng nữ, bất chấp phân khúc xe tay ga cho nam giới vốn chật chội với những Air Blade, NVX hay Impulse, vẫn còn đó một số không nhỏ đấng mày râu lựa chọn Vision làm phương tiện di chuyển bởi tính linh hoạt, nhỏ gọn và kiểu dáng đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách.
Tiết kiệm xăng là một trong những lý do thường được người dùng nhắc đến khi đưa ra khi quyết định chọn Vision nói riêng và các mẫu xe Honda nói chung. Tuy vậy, theo như thông số được đăng tải trên website chính thức, với mức tiêu thụ nhiên liệu 1,88 lít/100km, Vision chỉ hơn Lead (2,16 lít/100km) và thua thiệt khi đặt cạnh Janus (1,87 lít/100km) hay Latte (1,8 lít/100km), những mẫu xe ga 125 cc đến từ Yamaha.
Tuy nhiên với mức giá mới của Vision, người dùng có thể lựa chọn Janus bản giới hạn chỉ có giá 32,2 triệu hay các mẫu Grande Blue Core Hybrid của Yamaha với giá bán không vượt quá con số 50 triệu đồng. Việc Vision tăng giá mạnh đã đẩy mẫu xe này lên ngang giá với Piago Liberty S, vốn giá bán 61 triệu đồng.
Số tiền bỏ ra để mua Vision, người dùng nam giới có thể lựa chọn những mẫu xe ga như Air Blade, NVX hay Impulse hay thậm chí là xe côn tay thể thao như Exciter 155 hay Winner X.
Tác giả: Phúc Hậu
Nguồn tin: zingnews.vn