Thể thao

Việt Nam nắm lợi thế lớn, 'sáng cửa' dự World Cup 2026

Việt Nam nắm lợi thế lớn ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á khi được xếp nhóm hạt giống số 2.

Liên tiếp thắng Hong Kong (Trung Quốc) và Syria trong kỳ FIFA Days tháng 6, giúp đội tuyển Việt Nam giữ hạng 95 thế giới. Còn tại khu vực châu Á, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier leo lên vị trí thứ 15.

Với thành tích và vị trí đó, ‘Rồng Vàng’ được xếp vào nhóm hạt giống số hai trong lễ bốc thăm vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Theo phân nhóm của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), đội tuyển Việt Nam nằm chung ở nhóm hạt giống số hai cùng các đội tuyển Uzbekistan, Trung Quốc, Jordan, Bahrain, Syria, Palestine, Kyrgyzstan và Ấn Độ.

Điều đó mang tới cho tuyển Việt Nam nhiều lợi thế khi tránh được những đối thủ mạnh như Uzbekistan, Trung Quốc, Jordan, Bahrain hay Syria.

Còn nhớ tại vòng loại World Cup 2022, đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo khi đó cũng được xếp trong nhóm hạt giống số 2 và đã đi tới vòng loại cuối cùng khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam làm được điều này.

Thủ quân Quế Ngọc Hải ăn mừng bàn thắng trong trận tuyển Việt Nam thắng Hong Kong hồi tháng 6/2023.

Nhóm hạt giống số một gồm các đội tuyển Nhật Bản, Iran, Australia, Hàn Quốc, Ả Rập Xê-út, Qatar, Iraq, UAE và Oman.

Nhóm hạt giống số ba gồm 3 đội bóng ở Đông Nam Á là Thái Lan, Philippines và Malaysia. Các đội bóng khác nằm ở nhóm này gồm Lebanon, Tajikistan, Triều Tiên, Kuwait, Turkmenistan và Hong Kong.

Có 7 đội tuyển ở Đông Nam Á phải tham dự vòng loại thứ nhất gồm Indonesia, Singapore, Myanmar, Campuchia, Lào, Timor Leste và Brunei.

Theo thông báo của AFC, lễ bốc thăm vòng loại thứ nhất và thứ hai ở World Cup 2026 sẽ diễn ra vào ngày 27/7. Loạt trận ở vòng loại thứ nhất sẽ diễn ra vào ngày 12 và 17/10.

FIFA trước đó đã quyết định rằng, World Cup 2026, châu Á sẽ có 8,5 suất tham dự. Trong đó, hai đội đứng đầu mỗi bảng ở vòng loại thứ hai sẽ giành vé đi tiếp (tổng cộng 18 đội).

Ở vòng loại thứ ba, các đội bóng này được chia vào ba bảng đấu. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé trực tiếp tham dự World Cup 2026.

Các đội đứng thứ 3 và 4 ở các bảng sẽ tham dự vòng loại thứ 4. Đội đầu bảng ở vòng đấu này sẽ giành vé trực tiếp. Hai đội xếp thứ hai sẽ đá play-off để chọn ra đội lọt vào trận tranh play-off liên tục địa.

Tác giả: Quy Hưng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP