Thể thao

Việt Nam đứng trước Vòng loại World Cup 2026 cực dài và gian nan

Phải 4 năm nữa thì World Cup 2026 mới khởi tranh, nhưng vòng loại khu vực châu Á sẽ sớm bắt đầu. Thời điểm này, những người đứng đầu LĐBĐ châu Á (AFC) đã bắt tay vào phác thảo một mô hình thích hợp để chọn ra 8,5 suất tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Với những gì đã thể hiện ở Vòng loại World Cup 2022, bóng đá Việt Nam có quyền nghĩ về World Cup 2026. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra sau đây 4 năm nữa sẽ tăng số đội tham dự lên 48 và châu Á sẽ có 8,5 suất, thay vì 4,5 như hiện tại.

Với việc tăng số suất, thì vòng loại World Cup khu vực châu Á sẽ diễn ra theo mô hình nào, và nó có thuận lợi hơn với những đội như Việt Nam?

Theo tờ Tuần Thể thao của Trung Quốc, hiện AFC đang nghiên cứu 2 phương án cho vòng loại World Cup 2026.

ĐT Việt Nam đã để lại những dấn ấn đậm nét ở Vòng loại World Cup 2022

Phương án thứ nhất sẽ có 4 vòng đấu. Đầu tiên ở vòng 1, các đội thứ hạng thấp sẽ loại trực tiếp để bước vào vòng 2 với những đội có thứ hạng cao của châu lục.

Vòng 2 này sẽ có 36 đội chia thành 9 bảng 4 đội, thi đấu sau đó chọn ra 18 đội đi tiếp vào vòng 3. Sang đến vòng 3, 18 đội sẽ chia tiếp thành 3 bảng 6 đội, 2 đội đứng đầu mỗi bảng giành vé trực tiếp, còn các đội đứng thứ 3 và thứ 4 tham dự vòng 4.

6 đội này ở vòng 4 sẽ chia làm 2 bảng đá vòng tròn. 2 đội đầu bảng giành 2 vé chính thức còn lại, còn 2 đội nhì bảng đá play-off, chọn ra một đội đá play-off liên lục địa.

Phương án 2 giản lược hơn một chút. Vòng 1 và vòng 2 được hợp nhất bằng cách 45 hiệp hội thành viên AFC chia làm 9 bảng 5 đội, chọn ra 18 đội bao gồm các đội nhất và nhì bảng sẽ đi tiếp. Đến đây, các bước tiếp theo giống như phương án 1.

HLV Park Hang Seo và VFF cần có những toan tính kỹ lưỡng cho Vòng loại World Cup 2026

Về cơ bản, cơ chế vòng loại vẫn đi theo lối truyền thống với rất nhiều vòng đấu và số trận. Điều này gần như triệt tiêu yếu tố bất ngờ, đây cũng là lý do khiến suất dự World Cup của châu Á những năm qua rất ít biến động. Mọi vòng loại luôn kết thúc với tấm vé thuộc về Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia hay Australia. Mặc dù vậy, vì số suất tăng gấp đôi, cơ hội dành cho phần còn lại là lớn hơn đáng kể.

Nhưng nói vậy không có nghĩa rằng Việt Nam sẽ nằm trong những ứng viên sáng giá cho 4 suất được bổ sung ở World Cup 2026. Ngược lại, nếu thực sự muốn hiện thực hóa giấc mộng được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, đòi hỏi LĐBĐ Việt Nam (VFF) cẩn phải có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ bây giờ, đảm bảo ĐTQG có được một lực lượng thực sự chất lượng và đủ dày, có chiều sâu để phù hợp với một chiến dịch vòng loại dài, đầy cam go.

Tác giả: Bảo Phương

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP