Thể thao

VFF 'thay đổi quan trọng' về cầu thủ nhập tịch cho tuyển Việt Nam

Cánh cửa đội tuyển luôn chào đón những cầu thủ Việt kiều và cầu thủ không có dòng máu Việt Nam cũng có thể được triệu tập dựa trên năng lực...

Trong quá khứ, đội tuyển từng triệu tập nhiều cầu thủ không mang dòng máu Việt Nam như Phan Văn Santos, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max, Huỳnh Kesley Alves. Tuy nhiên, nhóm cầu thủ này chỉ được thi đấu ở các trận giao hữu, trong thời gian ngắn giai đoạn 2008-2009.

Quan điểm không gọi cầu thủ không mang dòng máu Việt Nam lên các đội tuyển quốc gia được duy trì suốt 15 năm qua. Tuy nhiên, các thông tin mới nhất cho thấy, quan điểm của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) có thể thay đổi thời gian tới.

Nguồn tin cho hay, VFF đang nhắm tới việc triệu tập triệu tập Rafaelson hiện đang khoác áo CLB Nam Định lên tuyển quốc gia. Tiền đạo này sinh năm 1997 tại Brazil, đã thi đấu ở Việt Nam từ 2020. Anh đã nhận quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, với tên Nguyễn Xuân Son, ngày 20/9.

Năng lực của Xuân Son đã được kiểm chứng sau 5 mùa V-League, chơi cho Nam Định, Đà Nẵng và Bình Định. Không tính mùa 2021 bị huỷ vì Covid-19, Xuân Son đã ghi 70 bàn sau 96 trận tại V-League, Cup Quốc gia và Siêu cup Quốc gia, đạt hiệu suất 0,73 bàn mỗi trận. Đây là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải quốc nội Việt Nam với 31 bàn (2023-2024), vượt kỷ lục 25 bàn của Lê Huỳnh Đức lập năm 1996.

Tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son (áo trắng) trong trận giao hữu CLB Nam Định thua đội tuyển Việt Nam 2-3 ngày 9/10/2024. Ảnh: VFF

Do đội tuyển Việt Nam sa sút sau khi HLV Park Hang-seo thôi dẫn dắt Việt Nam, nên VFF muốn có thêm những nhân tố mới như Xuân Son. Mặc dù vây, nội bộ VFF chưa hoàn toàn thống nhất quan điểm này.

Ngoài cầu thủ nhập tịch không mang gốc gác Việt Nam, đội tuyển luôn chào đón các cầu thủ Việt kiều.

Cầu thủ Jason Quang Vinh Pendant của Công an Hà Nội đang làm thủ tục xin nhập tịch. Hậu vệ cánh trái sinh năm 1997 có mẹ người Việt và bố người Pháp, được kỳ vọng kịp dự AFF Cup. Anh về Việt Nam đầu mùa 2024-2025, sau nhiều năm thi đấu ở Ligue 2 - giải hạng Nhì nước Pháp.

Đội tuyển Việt Nam cũng đang có cầu thủ Việt kiều thường xuyên được triệu tập là thủ môn Nguyễn Filip và Đặng Văn Lâm.

Tác giả: Như Yên

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP