Du lịch

Về Tây Bắc thưởng ngoạn sắc hoa Đỗ Quyên khoe sắc

Tháng 3 được mệnh danh là tháng của những mùa hoa, bởi đây là thời điểm thích hợp để nhiều loài hoa như anh đào, hoa ban khoe sắc. Trong đó không thể không kể đến mùa hoa đỗ quyên ở vùng Tây Bắc Việt Nam.

Hoa đỗ quyên hay còn có tên gọi khác là sơn trà hoa hay mãn sơn hồng. Đây là một trong những loài hoa được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới bởi vẻ đẹp dịu dàng của nó. Hoa này thường được trưng trong nhà vào ngày tết với mong muốn năm mới gia đình đầy đủ, sung túc.
Loài hoa đỗ quyên đỏ. Ảnh: geolocation.ws.

Ngoài tự nhiên, cây đỗ quyên nở hoa gần như quanh năm. Tuy nhiên mùa hoa nở rộ và rực rỡ nhất là thời điểm chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hè, thường vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4. Ở vùng rừng núi Tây Bắc, hoa đỗ quyên mọc nhiều ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu. Trong đó địa điểm lý tưởng nhất để ngắm hoa là vườn quốc gia Hoàng Liên, đường lên đỉnh Phan-xi-păng.

Vườn quốc gia Hoàng Liên thuộc hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai được thành lập năm 2002. Nằm ở độ cao từ 1.000 - 3000m so với mặt biển, dãy Hoàng Liên Sơn được mệnh danh là “vương quốc hoa đỗ quyên” bởi đây là nơi hội tụ của hơn 40 loài đỗ quyên thuộc 4 chi đua nhau khoe sắc.

Các loài đỗ quyên ở đây rất đa dạng về hình dáng, kích cỡ và màu sắc. Đỗ quyên có 5 màu hoa chủ đạo là tím, đỏ, hồng, vàng, trắng. Điểm thú vị hơn cả là ở đây có đến 7 loài cho hoa màu trắng hồng, 6 loài cho hoa màu trắng, 6 loài cho hoa màu vàng, 5 loài cho hoa màu trắng vàng, 4 loài cho hoa màu hồng đỏ và 2 loài cho hoa màu tím.
Đỗ quyên đỏ trên đường leo Fanxipang. Ảnh: hachi8.

Hoa đỗ quyên mọc khắp nơi trong vườn quốc gia Hoàng Liên, tạo thành một bức tranh sinh động, đầy màu sắc. Men theo lối mòn dẫn lên đỉnh Phan-xi-păng, du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp mong manh đầy kiêu sa của đỗ quyên với nhiều sắc màu rực rỡ, đan xen vào nhau. Từ trên cao nhìn xuống là trùng trùng điệp điệp với cây cỏ, núi rừng. Và giữa khung cảnh vừa hoang sơ, vừa thơ mộng ấy, sắc hoa đỗ quyên như góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa dịu dàng của vùng rừng núi Tây Bắc.

Khi cánh hoa tàn và bắt đầu rụng, du khách sẽ cảm nhận được dưới chân là những con đường trải đầy hoa. Những dòng suối không còn là những dòng nước bình thường, đó là dòng chảy với đầy những cánh đổ quyên thả mình một cách hờ hững. Và dù cánh hoa có héo đi, vẻ đẹp vẫn cứ lãng mạn đến ngây ngất lòng người.

Đến Fanxipang không chỉ có chinh phục nóc nhà Đông Dương, mà còn chiêm ngưỡng nhiều sắc hoa quyến rũ. Ảnh: gcontent.


Ngoài mùa hoa đỗ quyên đang mời gọi, đến vườn quốc gia Hoàng Liên, du khách còn được khoảnh khắc giao mùa xuân, hạ, thu, đông chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, nghe tiếng suối chảy róc rách, tiếng thác chảy ào ào, leo đỉnh Phan-xi-păng và tìm hiểu về hệ sinh thái đa dạng với hơn 2000 loài thực vật và 66 loài thú quý, hiếm. Vừa leo núi chinh phục định Phan-xi-păng, vừa thưởng thức vẻ đẹp mê mẩn của hoa đỗ quyên thì còn gì thú vị bằng. Đó là lý do vì sao bạn nên đi Tây Bắc ngay và luôn, kẻo trễ một mùa hoa đẹp.

Tác giả bài viết: Văn Hào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP