Thể thao

Văn Lâm vắng mặt, trông cả vào Filip Nguyễn

Văn Lâm chia tay trước thềm Asian Cup 2023 khiến ĐT Việt Nam mất đi một gương mặt xuất sắc trong khung thành. Tuy nhiên, HLV Troussier cũng không phải quá lo lắng bởi đã có một Filip Nguyễn đầy kỳ vọng thay thế.

Văn Lâm buộc phải rời sân để nhường chỗ cho thủ môn Minh Hoàng trong chuyến làm khách trên sân Hải Phòng của Bình Định ở vòng 8 V.League 2023/24 đem đến một nỗ lo mơ hồ về ngày vắng mặt của anh ở ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2023. Và sự thật đã hiện hữu khi HLV Troussier quyết định gạch tên “người gác đền” này sau ý kiến đánh giá của đội ngũ bác sỹ. Cần biết rằng, Văn Lâm luôn chiếm giữ vị trí số 1 ở ĐT Việt Nam mỗi khi anh được triệu tập. Nói cách khác, đó là một cuộc cạnh tranh đã biết trước được kết quả khi Văn Lâm thể hiện phong độ ổn định hơn so với nhiều đồng đội cùng vị trí khi được gọi vào ĐT Việt Nam cho dù, thủ môn này không hẳn là người toàn diện trong mọi kỹ năng của một người trấn giữ khung thành.

Đây không phải là lần đầu tiên Văn Lâm vắng mặt ở ĐT Việt Nam. Khi sang Nhật thi đấu cho CLB Cerezo Osaka, thủ môn này dính chấn thương trong một buổi tập vào giữa tháng 9/2020. Văn Lâm sau đó không thể tham dự các trận vòng loại thứ ba World Cup 2022 từ tháng 10/2021 đến 2/2022 cũng như AFF Cup 2020. HLV Park Hang Seo sau đó đã trao cơ hội cho những Tấn Trường, Nguyên Mạnh… Nhưng phải thừa nhận rằng, tất cả đều không khỏa lấp tốt khoảng trống mà Văn Lâm để lại dù đã nỗ lực hết mình. Vì thế, việc Văn Lâm vắng mặt ở Asian Cup 2023 để lại những tiếc nuối lớn. ĐT Việt Nam mất đi một thủ môn giỏi, một giải pháp hiệu quả dưới cầu môn.

Nguyễn Filip chụp ảnh cùng trung vệ Việt Anh trong màu áo ĐT Việt Nam. Ảnh: FBNV

Dù vậy, HLV Troussier cũng không phải quá lo lắng về sự vắng mặt này. Bản thân Văn Lâm cũng có thể yên tâm dưỡng thương để đảm bảo bình phục một cách tốt nhất, qua đó có thể trở lại phục vụ CLB Bình Định ở các giải trong nước cũng như ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2026. Hiện tại, HLV Troussier đang có 2 thủ môn là Nguyễn Đình Triệu và Nguyễn Filip. Sinh năm 1991 nên tuổi nghề của Đình Triệu không phải là vấn đề bàn cãi.

Thủ môn của Hải Phòng cũng chiếm vị trí chính thức ở đội bóng đất Cảng trong thời gian qua. Tuy nhiên, Đình Triệu chưa có kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu quốc tế nhiều nên khó có thể đặt niệm tin vào vị trí chính thức ở khung thành của ĐT Việt Nam khi các đối thủ ở Asian Cup 2023 là rất mạnh. Cần biết rắng Nhật Bản thể hiện hình ảnh “hủy diệt” với 9 trận thắng liên tục, trong đó ghi 15 bàn thắng trong 3 trận gần nhất nên thủ môn của ĐT Việt Nam vẫn phải toàn diện cả về tâm lý lẫn chuyên môn.

Văn Lâm vắng mặt, niềm tin tuyệt đối gần như được đặt vào thủ môn Nguyễn Filip. Thực ra ngay cả khi Văm Lâm hiện hữu, vị trí số 1 ở khung thành của ĐT Việt Nam cũng được đánh giá khó thoát khỏi tay thủ thành vừa có quốc tịch Việt Nam này. Bởi Nguyễn Filip từng chơi bóng ở châu Âu, đảm nhiệm vị trí chính thức và ghi dấu ấn mạnh mẽ. Trở về Việt Nam để khoác áo CAHN, “người gác đền” này đã chứng tỏ đẳng cấp. Ở V.League 2023/24, Nguyễn Filip đã vào lưới nhặt bóng 8 lần sau 8 trận nhưng 7/8 bàn thua đều xảy ra ở 4 trận do HLV Gong Oh Kyun dẫn dắt vốn bị đánh giá có vấn đề về cách bày binh bố trận, quản quân. Về cá nhân, Nguyễn Filip chưa mắc sai sót nào để phải vào lưới nhặt bóng.

Nguyễn Filip là thủ thành toàn diện không chỉ đầy đủ kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc trong nước lẫn quốc tế mà còn toàn diện cả kỹ năng bắt bóng, quán xuyến cầu môn. Hy vọng rằng, người gác đền này sẽ tạo được niền tin tuyệt đối ở Asian Cup 2023 sắp tới.

Tác giả: PHAN HỒNG

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP