Kinh tế

Tỷ phú giàu nhất châu Á đề xuất rót 2 tỷ USD vào một dự án đặc biệt ở TP đáng sống bậc nhất Việt Nam?

Tỷ phú Gautam Adani, Chủ tịch tập đoàn Adani - người giàu nhất châu Á khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất đầu tư hàng tỷ USD vào dự án đặc biệt ở Việt Nam.

Đề xuất đầu tư 2 tỷ USD vào cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng

Sáng 31/7, tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch tập đoàn Adani. Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng; sở hữu 14 cảng biển tư lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay của nước này; là tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ. Năm 2023, doanh thu tập đoàn đạt khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận đạt khoảng 2,9 tỷ USD với 29.000 nhân viên trên toàn cầu.

Ở thời điểm tháng 6/2024, ông Gautum Adani đã trở thành người giàu nhất châu Á, với tổng tài sản 122 tỷ USD.

Thủ tướng và tỷ phú Gautam Adani, Chủ tịch tập đoàn Adani. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tập đoàn mong muốn Chính phủ Việt Nam chỉ đạo, tạo điều kiện và nêu một số đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Lãnh đạo Adani cho biết, tại Việt Nam, tập đoàn đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng, với tổng vốn dự kiến đạt trên 2 tỷ USD với mong muốn tạo hệ sinh thái đầy đủ về logistics tại Đà Nẵng.

Đáp lời, Thủ tướng cho biết đối với dự án cảng Liên Chiểu, chủ trương lựa chọn một nhà đầu tư để đầu tư hạ tầng tổng thể của dự án, còn việc khai thác có thể hợp tác với các doanh nghiệp phía Việt Nam; đề nghị UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, địa phương liên quan trao đổi trực tiếp với tập đoàn Adani ngay sau cuộc gặp này để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan, thống nhất cách làm, triển khai các thủ tục theo quy định.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực hạ tầng chiến lược.

Dự án cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng có gì?

Đầu tháng 7 vừa qua, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong đó, Quốc hội đồng ý thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu, với mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã đệ trình hai phương án đầu tư cho cảng Liên Chiểu lên các bộ, ngành cùng Chính phủ hồi đầu năm nay. Phương án thứ nhất là tiến hành các thủ tục cần thiết để thu hút đầu tư vào hai bến container ban đầu, có chiều dài tổng cộng là 750 mét, và các bến tiếp theo sẽ được xây dựng ở giai đoạn sau. Phương án thứ hai là thực hiện đầu tư đồng thời cho toàn bộ khu vực bến cảng.

Theo ước tính của UBND TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích kinh tế "khủng" từ thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu như thu 4,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2030 17,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2040, và 25,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2050.

Bên cạnh đó, cảng còn có lợi ích từ việc thu phí hàng hải và lệ phí ra vào cảng với con số khoảng 230 tỷ đồng hàng năm.

Ảnh minh họa phương án 1 xây dựng cảng Liên Chiểu tương lai bằng AI ChatGPT

Quy hoạch tổng thể của cảng Liên Chiểu có diện tích 288,33 hecta, bao gồm cả khu vực xây dựng các công trình logistic và khu vực bến nước ngoài cảng dành cho việc neo đậu tàu. Khi hoàn thành, dự án đảm bảo công suất cho việc vận chuyển hàng tổng hợp khoảng 17 đến 19 triệu tấn/năm và hàng container từ 5,2 đến 5,8 triệu tấn/năm.

Dự án đầu tư sẽ được chia làm hai phần. Phần thứ nhất (A) gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng 920 mét đê chắn sóng tiếp nối 1.070 mét đê chắn sóng đang trong quá trình xây dựng; xây dựng luồng tàu, vũng quay, và khu nước kết nối cho tàu trọng tải tới 200 nghìn tấn; đầu tư vào hệ thống giao thông nối các khu bến và một bến hàng lỏng cho tàu có thể cập hai bên để phục vụ công tác di dời các bến xăng dầu tại vịnh Liên Chiểu.

Phần thứ hai (B) bao gồm việc xây dựng bến cảng và cơ sở hạ tầng cảng biển, với 8 bến container tổng chiều dài 2.750 mét cho tàu có trọng tải từ 50 đến 200 nghìn tấn; 6 bến tổng hợp cho hàng rời với chiều dài 1.550 mét cho tàu trọng tải từ 50 đến 100 nghìn tấn; và bến cho tàu thủy nội địa với chiều dài 1.230 mét tiếp nhận tàu tới 5 nghìn tấn.

Khu vực hậu cần cảng sẽ được đầu tư đồng bộ với các kho, bãi chứa hàng, cùng các hạng mục công trình phụ trợ khác như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, xưởng sửa chữa, và cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như trang thiết bị cần thiết cho hoạt động khai thác cảng.

Ảnh minh họa phương án 2 xây dựng cảng Liên Chiểu tương lai bằng AI ChatGPT

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho cảng Liên Chiểu lên tới khoảng 55.685 tỷ đồng, trong đó phần A sử dụng vốn ngân sách nhà nước khoảng 6.955 tỷ đồng, và phần B sử dụng vốn từ nhà đầu tư khoảng 48.729 tỷ đồng.

Về lộ trình đầu tư, Đà Nẵng đề xuất được chia làm ba giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2023 đến năm 2030 với việc đưa vào sử dụng 4 bến container; giai đoạn 2 từ năm 2030 đến năm 2040 với việc xây dựng thêm 3 bến tổng hợp và 4 bến container, cùng 5 bến cho tàu SB; và giai đoạn 3 đến năm 2045 với việc hoàn thiện theo quy hoạch.

UBND TP. Đà Nẵng cũng đề xuất việc tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực cho việc đầu tư, quản lý và khai thác các bến cảng Liên Chiểu theo đúng quy hoạch.

Năm 2022, theo khảo sát thường niên Expat Insider của Tổ chức InterNations, Việt Nam đứng thứ 7 trong tổng số 52 quốc gia đáng sống nhất cho người nước ngoài. Trong đó, Đà Nẵng là 1 trong 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới.

Tác giả: Thái Hà

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP