Thế giới

Tư lệnh Ukraine cảnh báo nguy cơ Thế chiến 3 do xung đột hạt nhân

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân trong cuộc chiến với Nga, đồng thời dự đoán chiến sự sẽ tiếp tục kéo dài.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi (Ảnh: Reuters).

"Có một mối đe dọa trực tiếp về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật của lực lượng vũ trang Nga trong một số trường hợp nhất định. Cũng không loại trừ hoàn toàn khả năng các cường quốc hàng đầu thế giới tham gia trực tiếp vào một cuộc xung đột hạt nhân với quy mô "hạn chế", trong đó viễn cảnh Chiến tranh Thế giới thứ ba có thể thấy rõ", Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi bình luận trong một bài viết do hãng tin nhà nước Ukraine Ukrinform đăng tải hôm 7/9.

Trước đó, Nga nhiều lần bác bỏ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp hồi tháng 8, khi được hỏi liệu học thuyết quân sự của Nga có cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hay không, ông Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết quan điểm hạt nhân của Moscow đã được công khai và không có gì bí mật.

"Có 4 lý do cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân, gồm: phóng tên lửa hạt nhân, sử dụng vũ khí hạt nhân, tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng kiểm soát vũ khí hạt nhân, hoặc các hành động khác đe dọa sự tồn tại của nhà nước (Nga)", ông Medvedev nói, đồng thời khẳng định cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào nêu trên xảy ra.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechaev tuyên bố Moscow không cần thiết phải sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, đồng thời khẳng định Nga là cường quốc hạt nhân có trách nhiệm, chỉ sử dụng kho vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa.

Nhận định về tương lai chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, Tướng Zaluzhnyi cho biết cuộc xung đột có thể kéo dài đến năm sau. "Thời gian xung đột được tính bằng nhiều tháng. Có mọi lý do để tin rằng cuộc xung đột sẽ không kết thúc trong năm 2022", tướng Ukraine dự đoán.

Theo Tướng Zaluzhnyi, Ukraine có thể lật ngược thế cờ và giành chiến thắng nếu tầm tấn công của các tên lửa nước này tương đương với vũ khí Nga. "Chỉ bằng cách cân bằng phạm vi hoạt động của các vũ khí, từ đó làm xáo trộn trọng tâm của đối phương, chúng ta mới có thể đạt được bước ngoặt trong cuộc chiến đang diễn ra", ông Zaluzhnyi nhận định.

"Con đường duy nhất dẫn đến sự thay đổi cốt lõi trong tình hình chiến lược chắc chắn là một loạt cuộc phản công liên tiếp, hoặc lý tưởng nhất là các cuộc phản công đồng thời của các lực lượng vũ trang Ukraine trong chiến dịch năm 2023", tướng Zaluzhnyi cho biết thêm.

Ông Zaluzhnyi nhận thức rõ những thách thức quân sự trước mắt của Ukraine, nói rằng "đây sẽ là cuộc xung đột kéo dài, dẫn đến tổn thất lớn về người và tài sản, song chưa rõ kết quả cuối cùng". Ông cũng cảnh báo khu vực Donetsk ở miền Đông, các thành phố Mykolaiv và Odessa ở miền Nam, thậm chí cả thủ đô Kiev của Ukraine vẫn có khả năng bị quân đội Nga kiểm soát.

Tướng Zaluzhnyi thừa nhận Ukraine có vị trí "cực kỳ bất lợi" trên hai chiến tuyến miền Đông, xung quanh các thị trấn Bakhmut và Izyum. Ông cho rằng vũ khí do nước ngoài cung cấp sẽ trở thành trụ cột của quân đội Ukraine trong năm tới.

"Vào năm 2023, nền tảng cho cuộc kháng chiến của Ukraine vẫn là khối lượng viện trợ quân sự đáng kể từ các quốc gia đối tác của chúng tôi", tổng tư lệnh quân đội Ukraine nhấn mạnh.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP