Giáo dục

Trường học chuẩn bị phương án kiểm tra trực tiếp, giảm độ khó đề thi

Các trường ở TP.HCM cho biết đề thi cuối học kỳ chỉ kiểm tra ở mức nhận biết và thông hiểu, bỏ qua vận dụng, nâng cao.

TP.HCM có phương án mở rộng quy mô cho học sinh đến trường từ ngày 3/1/2022. Nhiều địa phương đang đề xuất cho khối 7, 8, 10, 11 cùng đến trường với khối 9, 12. Thời gian này cũng cận kề lịch thi cuối học kỳ I do Sở GD&ĐT TP.HCM đưa ra. Điều các học sinh, phụ huynh quan tâm là hình thức thi, nội dung đề thi sẽ ra sao.

Nếu đến trường, học sinh TP.HCM sẽ được kiểm tra trực tiếp. Ảnh: Văn Nguyện.

Chuẩn bị cả hai phương án

Trao đổi với Zing, thầy Phan Hồ Hải, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp), cho biết nhà trường đã xây dựng cả hai phương án kiểm tra trực tiếp và trực tuyến. Trường hợp thành phố cho học sinh khối 10, 11 trở lại, trường cho tất cả 3 khối kiểm tra trực tiếp từ ngày 10/12 đến 19/12.

Nếu học sinh khối 10, 11 chưa thể đi học trực tiếp trong thời gian tới, trường cũng chuẩn bị đề thi, hướng dẫn thi online. Dù kiểm tra trực tuyến hay trực tiếp, đề thi cũng được xây dựng phù hợp với chương trình dạy.

"Hiện nay, các lớp đang ôn tập để chuẩn bị kiểm tra. Theo hướng dẫn của sở, đề thi chỉ nằm ở mức độ nhận biết và thông hiểu, không nâng cao. Đây cũng là dịp đánh giá lại khả năng tiếp thu của học trò suốt thời gian học online vừa qua", thầy Hải nói.

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (quận 10), động viên học sinh và phụ huynh yên tâm, không cần quá lo lắng với việc kiểm tra trực tiếp.

"Phụ huynh và học sinh lo lắng thời gian qua các con học trực tuyến, đến trường kiểm tra trực tiếp thì sợ đề khó hơn. Suy nghĩ đó là không đúng. Nhà trường thực hiện đúng phương châm học gì thi đó. Thời gian qua các em học trực tuyến, chương trình được tinh giản thì đề kiểm tra cũng chỉ ra những nội dung đó", thầy Phú cho biết.

Nếu trường hợp bất khả kháng, một số em phải kiểm tra trực tuyến, nhà trường phải tin tưởng vào sự trung thực của học trò, không nên nghĩ các em có thể gian lận.

Nếu học sinh khối 10, 11 đi học vào đầu tháng 1 và kịp thời gian kiểm tra, trường THPT Nguyễn Du dự tính mỗi khối thi một buổi, phòng kiểm tra không quá 15 em để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Cô Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cho hay nếu khối 7, 8 đến trường từ ngày 3/1, các em có một tuần ôn tập trước khi được kiểm tra trực tiếp.

Việc bố trí lịch kiểm tra cũng được giãn ra để đảm bảo khoảng cách, thay vì một buổi dồn 2, 3 khối thi như trước đây. Vì giãn lịch kiểm tra, thời gian thi sẽ dài, trường bắt đầu kiểm tra từ ngày 10/1 để kịp làm công tác nhập điểm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Trường hợp bất khả kháng sẽ kiểm tra trực tuyến

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết sở tổ chức kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT. Sở đã ban hành hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối học kỳ cho các trường THCS, THPT trên địa bàn.

Ông lưu ý, việc kiểm tra học kỳ phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, khách quan. Học sinh khối nào đến trường sẽ được kiểm tra học kỳ trực tiếp (hiện nay có khối 9 và 12).

Nếu UBND TP.HCM cho phép các khối khác đến trường, trường sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp sau khi ôn tập, bổ sung kiến thức thiếu hụt cho các em. Học sinh không thể đến trường vì nhiều lý do sẽ được kiểm tra bằng hình thức trực tuyến.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP.HCM, các trường THCS, THPT bắt đầu kiểm tra kết thúc học kỳ I từ ngày 10/1 đến 22/1/2022.

Trong thời gian này, các trường ở địa bàn được xác định dịch cấp độ 1, 2, 3 và học sinh đã đi học trực tiếp, sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp. Nếu trường ở địa bàn được xác định dịch cấp độ 4 và học sinh không thể đến trường học trực tiếp thì nhà trường tổ chức kiểm tra theo hình thức trực tuyến.

Học sinh thuộc diện F0, đang bị cách ly,… không thể tham gia kiểm tra cuối kỳ trong thời gian này, nhà trường xem xét cho thực hiện kiểm tra, đánh giá bổ sung sau khi đã thực hiện các biện pháp dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng bổ sung kiến thức phù hợp, trao đổi với cha mẹ học sinh, thông báo cho học sinh. Việc kiểm tra bổ sung hoàn thành trước ngày 28/2/2022.

Sở yêu cầu các trường không kiểm tra kiến thức vượt quá yêu cầu cần đạt, không kiểm tra đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và hướng dẫn tự học, những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.

Tác giả: Minh Nhật

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP