Thế giới

Trump nói có thể cùng Kim Jong-un bước sang lãnh thổ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ nói ông thấy "không vấn đề gì" và "cảm thấy thoải mái" nếu đặt chân sang lãnh thổ Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản hôm nay. Ảnh: Reuters.

"Chắc chắn tôi sẽ làm điều đó. Tôi cảm thấy rất thoải mái nếu làm vậy. Tôi không thấy có vấn đề gì", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay trả lời tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản về việc liệu ông có thể bước sang lãnh thổ Triều Tiên nếu gặp Kim Jong-un tại khu phi quân sự hay không.

Trong bài đăng trên Twitter sáng nay, Trump cho biết ông "sẵn sàng" gặp lãnh đạo Triều Tiên ở Khu Phi quân sự (DMZ) "chỉ để bắt tay và chào hỏi" khi tới thăm khu vực này trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc vào ngày 29 và 30/6.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết đề nghị của Tổng thống Mỹ rất thú vị, song họ chưa nhận được thông báo chính thức về vấn đề này.

Tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bị đình trệ sau khi hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai tại Hà Nội hồi tháng 2 không đạt thỏa thuận. Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun hôm qua khẳng định Washington sẵn sàng tổ chức "những cuộc thảo luận mang tính xây dựng" với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Triều Tiên cảnh báo Mỹ nên xem xét các đề xuất thực tế, phù hợp với lợi ích hai bên trước khi hết thời gian nối lại đàm phán.

Nhà Trắng trước đó ra tuyên bố nhấn mạnh chuyến công du Hàn Quốc của Trump "nhằm tái khẳng định quan hệ đối tác trọng yếu với lợi ích an ninh và kinh tế hai nước", cũng như thảo luận về các cuộc đàm phán với Triều Tiên, nhưng không đề cập gì tới kế hoạch tổ chức cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ gần đây thường xuyên trao đổi thư từ với lãnh đạo Triều Tiên nhưng không tiết lộ nội dung. Trump vẫn bày tỏ tin tưởng vào khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Triều Tiên, nhưng ông muốn nó diễn ra "trong tương lai xa hơn".

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP