Pháp luật

Triệt phá nhóm thanh thiếu niên chuyên trộm cắp tài sản

Các đối tượng gây ra các vụ trộm cắp chủ yếu là các thanh thiếu niên bỏ học, lười lao động, nghiện game… móc nối với nhau để thực hiện các hành vi phạm tội.

Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), tình hình trộm cắp tại các địa bàn huyện đang diễn ra phức tạp. Các đối tượng gây ra các vụ trộm cắp chủ yếu là các thanh thiếu niên bỏ học, lười lao động, nghiện game… móc nối với nhau để thực hiện các hành vi phạm tội.

Trước sự việc đó, Công an huyện đã triển khai cho công an các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn, kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi, giáo dục răn đe đối với các đối tượng vừa chấp hành xong án phạt tù về, thanh thiếu niên hư hỏng… để phòng ngừa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền cho Nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để mọi người nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản.

Nhóm thanh thiếu niên chuyên trộm cắp tài sản. Ảnh: CAHT

Trước đó, ngày 3/12, Công an huyện Hương Khê nhận được tin báo về việc xảy ra vụ cháy tại ki ốt của ông Lê Hữu Hiển (có địa chỉ tại tổ dân phố 5, thị trấn Hương Khê).

Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hà Tĩnh huy động 2 xe cứu hỏa, đồng thời điều động hàng chục cán bộ chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy và khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định và tiến hành đồng bộ các biện pháp điều tra, soát xét khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Kết quả điều tra xác định, nhóm đối tượng gây ra vụ cháy trên là Nguyễn Phi H. (14 tuổi, trú tại, xóm 4, xã Hương Liên); Bùi Tuấn A. (14 tuổi, trú tại xã Gia Phố); Nguyễn Bảo N. (13 tuổi, trú tại xóm 5, xã Hương Lâm); Nguyễn Kim V. (14 tuổi, trú tại xóm 5, xã Lộc Yên) và Vũ Đình T. (18 tuổi, trú tại tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê).

Nhóm thanh thiếu niên lẻn vào trộm tài sản và làm cháy ki ốt người dân trong đêm. Ảnh: CAHT

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai, sau khi biết ông Lê Hữu Hiển không có mặt tại ki-ốt bán hàng vào ban đên nên khoảng 21h30 ngày 3/12, Nguyễn Phi H., Bùi Tuấn A., Nguyễn Bảo N. và Vũ Đình T., rủ nhau đột nhập ki-ốt của ông Hiển để lấy trộm tài sản.

Quá trình trộm cắp, các đối tượng mang theo bật lửa và dùng nến có trong ki ốt để thắp sáng rồi tìm tài sản lấy trộm thì bị bắt cháy. Phát hiện cháy, các đối tượng hoảng sợ bỏ chạy khỏi hiện trường.

Trong thời gian củng cố hồ sơ điều tra vụ cháy, Công an huyện Hương Khê đã giao các đối tượng cho gia đình giáo dục, giám sát, quản lý. Tuy nhiên với bản tính ham chơi, lêu lỏng các đối tượng tiếp tục tham gia thực hiện liên tiếp các vụ trộm cắp tài sản khác trên địa bàn.

Cụ thể, vào ngày 4/12, tại chùa Hạ Phúc (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) xảy ra vụ trộm 4 hòm công đức. Lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an địa bàn nhanh chóng điều tra, xác minh, xác định được các đối tượng Bùi Tuấn A. và Vũ Đình T. chính là người thực hiện hành vi trên.

Tiếp đó, vào rạng sáng ngày 11/12, lực lượng công an nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại địa bàn thôn 1 (xã Hương Liên, huyện Hương Khê) xảy ra 2 vụ mất trộm xe máy.

Sau khi tiến hành điều tra, soát xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xác định 2 đối tượng thực hiện hành vi trộm tài sản trên là Nguyễn Phi H. và Nguyễn Bảo N., thu hồi tài sản bị mất trộm là 2 xe máy được các đối tượng cất giấu tại địa bàn xã Hương Thủy (huyện Hương Khê).

Hiện, Công an huyện Hương Khê đã chỉ đạo các lực lực lượng nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn có liên quan tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP