Thể thao

Trách nhiệm nặng nề trên vai “người tiếp nối”

Dự kiến giữa tháng 2 này, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ ký hợp đồng với Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier, một người từng gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Philippe Troussier, một người từng gắn bó với bóng đá Việt Nam

Ông Philippe Troussier sinh ngày 21/3/1955 tại Paris, Pháp. Trong sự nghiệp huấn luyện, ông từng dẫn dắt các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco. Nhưng thành công nhất của ông phải là quãng thời gian ông làm “thuyền trưởng” đội tuyển Nam Phi tranh tài tại World Cup 1998, đặc biệt là thành tích khi dẫn dắt Nhật Bản dự World Cup 2002. Tháng 6/2018, ông Philippine Troussier ký hợp đồng để trở thành Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Tháng 9/2019, ông được mời đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển U19 Việt Nam.

Áp lực của ông Philippe Troussier sau khi ông Park Hang Seo chia tay cũng là không hề nhỏ. Cuối năm nay, vòng loại World Cup 2026 sẽ bắt đầu. Đó là chặng đường đầu tiên mà tân HLV trưởng trải qua cùng đội tuyển Việt Nam, trong nhiệm vụ lớn lao mang tầm cỡ thế giới.

Ngoài sứ mệnh kể trên, tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam cũng sẽ phải chinh phục một số thử thách khác, từ tầm khu vực đến châu lục. Cụ thể trong năm 2023, U23 Việt Nam sẽ tham dự SEA Games tại Campuchia.

Kế đến, đội tuyển Việt Nam góp mặt tại VCK Asian Cup ở Qatar. Với SEA Games, việc góp mặt tại chung kết hay cao hơn là bảo vệ tấm Huy chương Vàng sau 2 kỳ đại hội Đông Nam Á thành công dưới thời người tiền nhiệm Park Hang Seo là điều mà giới mộ điệu kỳ vọng vào tân HLV trưởng. Trong khi đó, tại mặt trận Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV mới sẽ cần cố gắng đi càng sâu càng tốt.

Nhìn xa hơn sang năm 2024, AFF Cup sẽ trở lại. Với việc để Thái Lan 2 lần liên tiếp giành ngôi vương, đội tuyển Việt Nam đương nhiên phải đòi lại chức vô địch từ tay “kình địch”. Việc giúp Việt Nam đánh bại Thái Lan cũng là điều người hâm mộ trông chờ vào HLV mới.

Nói về người kế nhiệm mình, HLV Park Hang Seo dành niềm tin vào tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam: “Tôi nghĩ sau tôi, đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều HLV tài giỏi, nhiệt huyết để cống hiến. HLV mới sẽ có tầm nhìn, chiến lược khác cho đội tuyển Việt Nam”.

Trước đây, khi nhận nhiệm vụ tại đội tuyển U19 quốc gia, ông Philippe Troussier chia sẻ: “Một trong những lý do tôi đồng ý vị trí này là đã có kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam hơn 1 năm và giúp tôi kết nối với những người làm bóng đá ở đây. Lý do khác là trong quá khứ, tôi từng đảm nhiệm vai trò tương tự, dẫn dắt U19 Nhật Bản tham dự vòng loại U23 châu Á ở Thái Lan, sau đó là VCK World Cup. Điều đó giúp tôi tự tin nhận nhiệm vụ này”.

Lần này, ông trở lại, sẽ có nhiều cầu thủ trẻ thời ông huấn luyện đã trưởng thành. Đây sẽ là một cách mạng thực sự cho bóng đá Việt Nam với tầm nhìn xa hơn, mạnh hơn, trưởng thành hơn.

Tác giả: Tuấn Ngọc

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP