Trong nước

Tổng Bí thư dự hội nghị Chính phủ với địa phương

Sáng nay (5/1),Tổng Bí thư đến dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Sáng nay (5/1), Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự hội nghị. (Ảnh: Quốc Chính).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2021 là năm thứ 2 liên tiếp thế giới phải chống đỡ với đại dịch Covid-19. Dịch bệnh này làm thay đổi trạng thái tình hình vốn đã phức tạp, khó lường lại càng trở nên khó đoán định và khó khăn phức tạp hơn nhiều.

Thủ tướng cho biết, kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng không bền vững, không đồng đều và rất khó dự báo, nhất là trong đợt làn sóng dịch bùng phát mạnh do biến chủng Delta ở nhiều quốc gia, khu vực. Gần đây lại xuất hiện biến chủng Omicron đang bùng phát và tốc độ lây lan rất nhanh trên thế giới, đã nhanh chóng lây lan vào Việt Nam.

Trong nước với những thuận lợi cơ bản, nhất là từ thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ 13 (Đại hội 13), sau 35 năm đổi mới, chúng ta đúc rút được nhiều bài học hay, từng bước xây dựng hoàn thiện lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, là cơ sở quan trọng để chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội 13.

Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp được tổ chức rất thành công, đồng thời lần đầu tiên chúng ta triển khai một chuỗi các hội nghị để quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 trên tất cả các lĩnh vực và đến tận cơ sở.

"Chúng ta gặp khó khăn rất lớn chưa có tiền lệ, đó là đợt dịch bùng phát lần thứ 4 do biến chủng Delta ở nhiều địa phương. Biến chủng này có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh trên phạm vi cả nước, nhất là sức khỏe, tính mạng của nhân dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: Quốc Chính).

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của Tổng Bí thư, lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo Đảng và Nhà nước; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay và giám sát hiệu quả của Quốc hội, HĐND các cấp; sự đồng tình, tham gia tích cực của người dân và doanh nghiệp; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt, triển khai Nghị quyết 13 của Đảng với 8 trọng tâm, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 193 nhiệm vụ cụ thể để vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế, đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh và thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng.

Người đứng đầu Chính phủ thông tin, hội nghị hôm nay sẽ tập trung phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, khẳng định những ưu điểm và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Đồng thời, hội nghị cũng đề xuất các giải pháp, thảo luận kỹ lưỡng và thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; nhất là kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, trong điều kiện có nhiều khó khăn và thách thức.

Các địa phương tham gia hội nghị theo hình thức trực tuyến (Ảnh: Quốc Chính).

Thủ tướng đề nghị, các đại biểu phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề các nội dung đã được gợi ý; tập trung vào các vấn đề có tính chất liên ngành, liên vùng, tăng cường phối hợp để phát huy được tiềm năng lợi thế, nâng cao được hiệu quả trong phân bổ và sử dụng nguồn lực, các biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong sạch vững mạnh; nêu rõ các mô hình hay, cách làm tốt; tập trung bàn về phương pháp, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, làm sao tạo sự đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022.

"Tôi đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành chuẩn bị có giải trình, làm rõ thêm các vấn đề cần thiết mà các địa phương quan tâm, mong muốn, yêu cầu và đề xuất. Các Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo thêm về các lĩnh vực phụ trách", Thủ tướng đề nghị.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP