Trong nước

Tổng bí thư: 'Cứ cậy mình là cán bộ cấp trên đi xuống hoạnh họe với dân là không được'

Tổng bí thư nhấn mạnh cử tri, nhân dân có vai trò quan trọng trong hoạt động giám sát, kiểm tra, đây là điều cơ bản và tất cả được quy định bởi pháp luật.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: QUANG PHÚC

Ngày 14-10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Hà Nội đã tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nhắc lại sự kiện rất quan trọng khi lần đầu tiên Tổng thống Mỹ - Joe Biden thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kết quả hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện với mục tiêu là "hòa bình - thịnh vượng và phát triển bền vững". Từ đó, cử tri bày tỏ kỳ vọng vào mối quan hệ Việt - Mỹ sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân, vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Còn cử tri Nguyễn Thị Minh Hà (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đánh giá cao, tin tưởng vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua.

Theo bà Hà, công cuộc phòng chống tham nhũng do Đảng tiến hành và đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn đang diễn ra quyết liệt, hiệu quả.

Đồng thời, thể hiện sự quyết tâm rất lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm trong sạch bộ máy, củng cố thêm niềm tin của nhân dân.

Việc xử lý cán bộ vi phạm có nhiều bước tiến lớn, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, từ đó đã tạo được sức đột phá mới trong công tác phòng chống tham nhũng và xử lý cán bộ vi phạm.

Bà mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục kiên quyết, kiên trì trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Coi nhiệm vụ này đặc biệt quan trọng và phải được tiến hành thường xuyên, không ngừng nghỉ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay cử tri tham gia buổi tiếp xúc - Ảnh: GIA HÂN

"Đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân"

Phát biểu tại đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 của Quốc hội XV nhằm báo cáo dự kiến về chương trình, lắng nghe các ý kiến góp ý của cử tri.

Ông nói ý kiến phát biểu của các cử tri tại đây ngắn gọn nhưng sâu sắc, mang tính khái quát rất lớn.

Tổng bí thư đã dành phần lớn thời gian trong cuộc trò chuyện gần 40 phút với cử tri để nhấn mạnh về vai trò, chức năng của các chủ thể trong hệ thống chính trị theo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”.

Người đứng đầu Đảng lưu ý các chủ thể trong hệ thống chính trị cần phải làm đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định, tránh tình trạng “cua cậy càng, cá cậy vây”, “anh nào cũng nghĩ quyền mình to”…

Đặc biệt, đối với các đại biểu Quốc hội khi tiếp xúc cử tri phải tuyệt đối “tránh tình trạng hình thức, ngồi ra vẻ chú ý lắng nghe nhưng lại không nghe”. “Đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

"Cứ cậy mình là cán bộ cấp trên đi xuống hoạch họe với dân là không được. Nhưng dân lại bảo dân làm chủ rồi nói tôi chẳng nghe thì cũng không được, nên cần có luật pháp, Nhà nước phải có kỷ cương, dưới sự lãnh đạo của Đảng", Tổng bí thư nói thêm.

Ông cho rằng cử tri và nhân dân có vai trò quan trọng trong hoạt động giám sát, kiểm tra, đây là điều cơ bản và tất cả được quy định bởi pháp luật. Ý kiến của nhân dân là quan trọng vì dân là người trực tiếp thụ hưởng và hiểu tất cả.

Tự nhận mình là "một cử tri ngoại thành Hà Nội" (sinh ra ở huyện Đông Anh), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tự hào vì "mỗi ngày đều thấy thủ đô thay đổi, phát triển".

Ông cũng một lần nữa khẳng định rằng chưa bao giờ cơ đồ, vị thế, uy tín của đất nước ta có được như ngày hôm nay.

Nhân chuyện cử tri bày tỏ cảm kích trước cuộc gặp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden, tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa tái khẳng định đường lối "đối ngoại cây tre" mang bản sắc Việt Nam, hài hòa mà vững chãi. Cuộc gặp gỡ, hội đàm của một vị Tổng thống Mỹ với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại phòng họp của Trung ương Đảng tại thủ đô Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của thế giới.

Tác giả: THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP