Thế giới

Tiêu diệt con hổ ăn thịt người tại Ấn Độ

Con hổ cái từng gây nên cái chết của 13 người đã bị bắn chết trong chiến dịch săn lùng tại bang Maharashtra, phía tây Ấn Độ.

Theo báo cáo của Bộ lâm nghiệp Ấn Độ, khi phát hiện con hổ, một thợ săn đã bắn súng gây mê vào con vật.

Sau khi bị bắn, con hổ xông tới chiếc xe của đội tuần tra và bị bắn chết bởi một phát đạn từ khoảng cách 10 m. Nhà chức trách sẽ mổ xác con hổ để khám nghiệm.

Con hổ 6 tuổi này được cho là đã lấy mạng 13 trong những năm qua, và nhiều lần trốn thoát sự truy lùng của các thợ săn. 10 người bị tấn công trong vòng 20 tháng kể từ năm 2016 và 3 khác gặp nạn vào tháng 8.

Các xét nghiệm DNA từ vết thương của các nạn nhân cho thấy họ cùng bị giết bởi một con hổ cái, con hổ này được đặt tên là T-1.

Xác con hổ được bảo quản để chuẩn bị cho công tác khám nghiệm. Ảnh: Bộ Lâm nghiệp Ấn Độ

Theo NYT, các nhà bảo vệ động vật đã vận động để phản đối chiến dịch này nhưng Tòa án Tối cao Ấn Độ cho biết họ sẽ không can thiệp.

Bộ Lâm nghiệp nước này cho biết đã cử một đội thợ săn, sử dụng súng gây mê và vũ khí canh gác trên tuyến đường con hổ thường xuất hiện.

Một đội tuần tra khác di chuyển tới khu vực cạnh làng Borati, sau khi người dân ở đây nhìn thấy con hổ.

Vào tháng 8, con hổ này và 2 con của nó đã giết chết 3 người tại khu vực xung quanh thị trấn Pandharkawada tại quận Yavatmal, khiến 5.000 cư dân ở đây sống trong sợ hãi.

Nông dân và những người chăn thả gia súc được khuyến cáo trở về sớm từ các cánh rừng, di chuyển theo nhóm và tránh đi vệ sinh ở những khu vực vắng vẻ.

Hai con hổ trong rừng ở bang Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: NYT

Trong khi đó nhà chức trách lắp đặt hơn 100 camera để phục vụ chiến dịch săn lùng con hổ, cùng với đó là việc buộc các con mồi nhử vào gốc cây, chia lực lượng tuần tra suốt ngày đêm.

Các chuyên gia cũng mang những lọ nước hoa nhãn hiệu Obsession for Men của hãng Calvin Klein để dụ con hổ xuất hiện. Một thí nghiệm tại Mỹ cho thấy loại nước hòa này chứa chất civetone có thể sử dụng để thu hút báo đốm.

Với hơn 2.200 con hổ trong tự nhiên, Ấn Độ là môi trường sống của 60% số lượng hổ trên thế giới. Các thống kê cho thấy có hơn 200 cá thể tại bang Maharashtra, nhưng chỉ một phần ba trong số này sinh sống ở các khu vực được chính phủ bảo vệ.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP