Thế giới

Tiết lộ về nỗi bất an thường trực của Tổng thống Zelensky

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết người đồng cấp Ukraine cảm thấy lo lắng về lòng trung thành của nhiều thuộc cấp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại thành phố Lviv vào ngày 18/8 (Ảnh: Reuters).

"Tổng thống Zelensky đang rất bất an. Nhiều thuộc cấp thân cận đã lừa dối ông ấy", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết khi được hỏi về tình hình của nhà lãnh đạo Ukraine, đồng thời tiết lộ Tổng thống Volodymyr Zelensky "đang cảm thấy bị lợi dụng".

Tiết lộ trên của ông Erdogan được đưa ra sau cuộc gặp với ông Zelensky và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại thành phố Lviv, miền Tây Ukraine hôm 18/8. Tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo đều bày tỏ mong muốn giúp Kiev tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay với Nga.

Trong các thông cáo được đưa ra sau khi trở về từ Lviv, Tổng thống Erdogan không đề cập đến nỗi bất an trên của ông Zelensky. Ông Erdogan cũng từ chối tiết lộ những nhân vật mà Tổng thống Ukraine coi là không trung thành.

Trong thời gian gần đây, nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Ukraine đã bị cho nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau.

Vào tháng trước, Chỉ huy trưởng Lực lượng Đặc biệt Grigory Galagan đã bị cách chức. Phó Tổng thư ký thứ nhất của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Ruslan Demchenko cũng được cho thôi việc vì lý do sức khỏe.

Giữa tháng 7, ông Zelensky đã ban hành sắc lệnh cách chức người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia (SBU) Ivan Bakanov và Tổng công tố viên Iryna Venediktova. Ông Zelensky cho biết, quyết định cách chức lãnh đạo SBU và Văn phòng công tố là bởi có nhiều trường hợp "phản quốc", "cấu kết với Nga" trong 2 cơ quan nói trên.

Trước đó, ngay sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, lãnh đạo SBU tại vùng Crimea Oleg Kulinich đã bị sa thải. Ông này sau đó bị bắt giữ với cáo buộc phản quốc. Ngoài vị trí lãnh đạo SBU tại khu vực Crimea, ông Oleg Kulinich còn được biết đến qua vai trò cố vấn của người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Ivan Bakanov.

Ông Bakanov là bạn thời thơ ấu của Tổng thống Zelensky và được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo SBU năm 2019. Tuy nhiên, khi đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu SBU, ông Bakanov bị cáo buộc có những hành vi thiếu chuyên nghiệp khiến Tổng thống Ukraine không hài lòng. Ông Zelensky được cho là đã đổ lỗi cho ông Bakanov để xảy ra một loạt sự cố cũng như tình trạng "đào ngũ" hàng loạt trong chính quyền Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP