Du lịch

Thứ xưa ít ai biết, giờ thành đặc sản nổi tiếng được người thành phố "săn lùng", 90.000 đồng/kg

Hiện tại ruốc được bán ở các vùng chợ ven biển với giá 90.000 đồng/kg tươi; 180.000 đồng/kg khô.

Con ruốc là động vật thuộc họ giáp xác mười chân, nhỏ như tôm con, kích thước chỉ khoảng 10 – 40cm tuỳ vào ruốc cái hay đực. Hiện nay, ở Đông Nam Á có 2 loại ruốc chính là ‘A. Indicus và ‘A. Japonicus. Chúng thuộc họ đẻ trứng và trứng tuỳ vào loài, phân bố vị trí địa lý cũng như nơi chúng sinh sống mà khác nhau.

Cụ thể như, trứng ruốc màu xanh phân bố ở biển Ariake (Nhật Bản) và không màu ở Okayama (Nhật Bản). Ở một số nơi trứng ruốc có màu cam như Hàn Quốc, màu xanh lá cây ở Vịnh Liaotung (Trung Quốc) và không màu trong suốt ở Pohai.

Trứng ruốc nở vào đầu năm khi đó ấu trùng lớn lên và trưởng thành. Chúng sẽ đẻ trứng trong cùng một năm.

Con ruốc là động vật thuộc họ giáp xác mười chân, nhỏ như tôm con, kích thước chỉ khoảng 10 – 40cm tuỳ vào ruốc cái hay đực.

Tại Việt Nam, ruốc có ở khắp các bở biển. Vào mùa, bờ biển trở nên chật chội vì chỗ nào cũng có ruốc phơi. Chúng sống ở vùng nước có độ mặn cao có màu đỏ hồng, tập trung ở miền Trung và miền Bắc, trong khi ruốc ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau có màu trắng.

Người ta thu hoạch ruốc chủ yếu bằng cách vớt ruốc với các loại lưới( một ít đóng đáy). Ở miền Tây dùng ghe có hai càng ở trước để te ruốc, gọi là ghe te.

Tại Việt Nam, ruốc có ở khắp các bở biển.

Xưa người ta ít biết đến loại động vật này nhưng gần đây đã trở thành đặc sản, được người dân ở mọi miền Tổ quốc “săn lùng” để chế biến thành món ăn ngon. “Kích thước quá nhỏ nên chúng được dùng để làm mắm ruốc, mắm tôm hoặc mắm chua. Hơn nữa, nhiều người dân xay vụn thành bột ruốc.

Ngoài ra chúng còn được phơi khô để nấu canh, xào với rau cải ngọt hoặc có thể rang sả ớt cũng rất bổ dưỡng”, anh Hai Trung – một người dân miền Tây cho biết.

Song món ăn đặc trưng nhất chính là mắm ruốc – đặc sản nổi tiếng, loại gia vị phổ biến trong các bữa cơm gia đình người miền Trung, miền Tây. “Cách làm mắm ruốc rất đơn giản, tiết kiệm chi phí mà lại tốt cho sức khoẻ. Mắm ruốc được dùng để chấm với rau, dưa, cà, thịt luộc hoặc ăn cùng với bánh tráng được nướng giòn”, anh Hai Trung nói.

Mắm ruốc vô cùng thơm ngon.

Trong ruốc có các chất dinh dưỡng nay được ủ cẩn thẩn khiến các axit béo được giữ lại và các axit amin được tăng lên. Ruốc giúp nâng cao hoạt động các chất chống oxy hoá cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng dễ hấp thu mà không hề chứa các chất độc hại.

Hiện tại ruốc được bán ở các vùng chợ ven biển với giá 90.000 đồng/kg tươi; 180.000 đồng/kg khô. Còn mắm ruốc được bán ở khắp mọi nơi trên dải đất hình chữ S với giá cả phải chăng, chị em có thể tìm mua loại pha sẵn để ăn ngay.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

  Từ khóa: ruốc ,đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP