Du lịch

Loại cá xưa rẻ bèo ít người ăn, giờ thành đặc sản xuất hiện trong nhà hàng vì quá ngon, 200.000 đồng/kg

Chúng thường được đánh bắt theo mùa và được bán với những giá khác nhau, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Cá ong hay còn được gọi là cá căng thuộc họ Terapontidae, nằm trong bộ cá vược. Chúng được mô tả và tìm thấy tại vùng biển thuộc khu vực Ấn Độ Dương.

Tên gọi cá ong xuất phát từ hình dạng, màu sắc bên ngoài của chúng: những dải sọc vòng quanh thân trông chúng giống như những sợi sọc của con ong. Theo đó chúng là một loài cá đặc biệt với lớp da rám, bóng bẩy. Cơ thể được bao bọc bởi lớp da mỏng, vảy tròn, mềm. Chúng có thân hình dẹp bên, dài và khá mũm mĩm; thân cá có màu trắng bạc, xen kẽ một vài đốm nâu nhạt; trên phần thân có hai dải sọc đen (nâu) đậm, 1 dải nhạt chạy dọc từ phần giáp đầu cho tới mút đuôi.

Tên gọi cá ong xuất phát từ hình dạng, màu sắc bên ngoài của chúng: những dải sọc vòng quanh thân trông chúng giống như những sợi sọc của con ong.

Cá ong thường khi trưởng thành sẽ có kích thước bằng khoảng 4 ngón tay người lớn chụm lại, chiều dài tầm 10 – 15cm. Cân nặng sẽ đạt từ 300 – 500g. Chúng có thể ăn các loài côn trùng, giáp xác, cá nhỏ hay ăn các loài thực vật, cây thủy sinh,…

Tại Việt Nam, cá ong được tìm thấy và đánh bắt ở khu vực đầm phá Tam Giang, nơi dải đất miền Trung. Chúng sinh sống và phát triển ở cả môi trường nước ngọt và nước lợ; tập trung nhiều ở các cửa sông, vùng đầm phá nước lợ sạch sẽ, trong lành.

Cá ong xưa dành cho người nghèo với giá rẻ bèo. Gần đây chúng bỗng dưng trở thành đặc sản được các nhà hàng, tiệm ăn tìm mua về chế biến thành những món ngon. Chúng thường được đánh bắt theo mùa và được bán với những giá khác nhau, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Cháo cá ong vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng.

Từ cá ong có thể chế biến thành nhiều món ngon tuyệt hạng như: nấu canh chua, kho tiêu, nấu cháo, nấu lẩu... Tất cả đều thơm ngon, thịt có màu trắng sữa, mềm và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, cứ đến mùa loài cá này thu hút người tiêu dùng tìm mua và sử dụng.

Cá ong là loài chứa nhiều chất dinh dưỡng, chứa nhiều omega 3, protein và các chất khoáng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là quá trình phát triển trí não, mắt ở trẻ.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

  Từ khóa: Cháo cá ong ,đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP