Du lịch

Loại cá xưa ít người biết, giờ thành đặc sản quý hiếm, muốn ăn nhất định phải đến đây, 400.000 đồng/kg

Cá lăng có nhiều loại, trong đó chúng ta không thể không kể đến cá lăng vàng – hiện có nhiều ở khu vực Việt Trì (Phú Thọ), sông Đà, hạ lưu sông Hồng.

Cá lăng thuộc bộ cá da trơn, trưởng thành có kích thước lớn, có thể nặng tới 10 – 30kg và dài tới 1,5m. Mình cá được bao phủ bởi 1 lớp chất nhầy thay vì lớp vảy thường thấy ở các loài cá khác. Hình dáng của chúng khá giống với cá trê vì có râu mép dài, da trơn, đầu dẹt, mình tròn.

Cá lăng có nhiều loại, trong đó chúng ta không thể không kể đến cá lăng vàng – hiện có nhiều ở khu vực Việt Trì (Phú Thọ), sông Đà, hạ lưu sông Hồng. Chúng ưa sống ở đầm lầy, có lớp da vàng hơi ngả hồng, bóng, vị ngọt khá thanh đạm.

Loại cá này hiện vẫn chưa được lai tạo thành công, nguồn cá chủ yếu đến từ việc đánh bắt trong tự nhiên nên có mức giá khá cao. Giá cá lăng dao động rất nhiều tùy thuộc vào mùa vụ, trọng lượng, chất lượng cá, hàng cấp đông lâu ngày hay hàng tươi sống, dao động từ 300.000 – 400.000 đồng/kg.

Để chọn cá lăng vàng chuẩn, chị em nội trợ cần chọn con bơi khoẻ, nặng ký, chắc thịt, mắt cá sáng, mình tròn có màu sẫm. Đặc biệt chị em cần chú ý phân biệt với cá trê để tránh chiêu trò trộn lẫn hàng của người bán: Miệng cá trê trề ra, đầu to bẹt, da đen tuyền; đầu cá lăng tròn hơn, không quá bẹt, màu đen trên da nhạt hơn.

Từ cá lăng vàng có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như:

Lẩu cá lăng

Lẩu cá lăng nấu với măng chua có vị chua chua cay cay, ăn cực đã. Không chỉ hấp dẫn nhờ hương vị, lẩu cá lăng còn đem lại sự thanh mát, chống ngán tuyệt vời với rất nhiều loại rau như bạc hà, rau muống, kèo nèo, ngò gai, rau rút, rau ngổ, so đũa, bắp chuối, bìm bịp…

Gỏi cá lăng

Gỏi cá lăng cũng là món ăn thanh mát, cực hấp dẫn bởi vị béo bùi của cá, vị chát, giòn sần sật của bắp chuối, vị chua chua ngọt ngọt của nước trộn gỏi. Những lát thịt cá thái mỏng ăn với bún, cuốn với bánh tráng hay ăn kèm cháo sẽ kích thích vị giác của người thưởng thức.

Ở một số nơi, người ta còn tận dụng đầu cá, xương cá để nấu canh, giúp mâm cơm thêm cuốn hút và nhiều hương vị.

Cháo cá lăng

Đây là món ăn dễ nấu, thanh đạm, lại vô cùng thơm ngon, chị em nội trợ nhất định phải bổ sung vào thực đơn gia đình.

Một chén cháo cá sẽ giúp bữa sáng thêm ấm bụng và bổ dưỡng. Món cháo khá dễ ăn này cũng cung cấp dinh dưỡng cho người lớn tuổi, giải cảm, chống ngán cho người bệnh khi phải ăn quanh quẩn cháo thịt bằm.

Cá lăng vàng có nhiều dinh dưỡng và năng lượng đảm bảo cho sự hoạt động của cơ thể. Trong 100g thịt cá lăng vàng có 19g protein, 4g chất béo, 112 calo. Bên cạnh đó, chúng rất giàu vitamin A. Khoa học đã chứng minh cá lăng có tác dụng bảo vệ mắt, cải thiện thị lực, phòng bệnh thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra cá lăng vàng còn có lượng DHA dồi dào rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ em. Với người lớn, chất này cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ, củng cố hoạt động não bộ.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP