Thế giới

Thủ tướng Đức cảnh báo Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 10/2 cảnh báo Nga về những hậu quả kinh tế và chính trị "nghiêm trọng" nếu Moscow tăng cường gây hấn quân sự đối với Ukraine.

“Việc Nga tiếp tục gây hấn quân sự đối với Ukraine sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng về chính trị, kinh tế và chiến lược đối với nước này”, Thủ tướng Scholz cho biết tại cuộc họp với nhà lãnh đạo các nước Baltic ở Berlin hôm 10/2. Ông cũng kêu gọi Nga giảm leo thang căng thẳng.

Đức và các đồng minh sẵn sàng đối thoại với Moscow và mong muốn hòa bình, ông cho biết thêm, theo Reuters.

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán nghiêm túc với Nga và đối thoại về các vấn đề an ninh của châu Âu”, ông nói.

Lãnh đạo các nước Baltic họp tại Berlin, Đức hôm 10/2. Ảnh: Reuters.

Sự bế tắc trong lo ngại về một cuộc chiến tranh ở châu Âu khiến giá khí đốt tăng cao tại châu lục này, vốn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga.

Ông Scholz đã gặp lãnh đạo của các nước Baltic, bao gồm Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda và Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins. Họ muốn Đức đóng vai trò lớn hơn nhằm tăng cường phòng thủ chống lại Nga ở Đông Âu.

Các nhà lãnh đạo thảo luận về "sự giúp đỡ thực sự cho Ukraine", chẳng hạn hỗ trợ kinh tế, tài chính cũng như "tinh thần", ông Nauseda cho biết trong một tuyên bố.

"Ông Scholz rất thông thạo tình hình, xem xét nghiêm túc các mối đe dọa đang xuất hiện ở biên giới Ukraine và chắc chắn thấy chúng có mối liên hệ như thế nào với an ninh của khu vực Baltic", ông Nauseda nói.

Trước cuộc họp, Thủ tướng Latvia Karins từng thúc giục Đức thực hiện "vai trò lãnh đạo để dẫn dắt Liên minh châu Âu và NATO vượt qua những thời điểm khó khăn này."

“Trọng tâm của chúng tôi là hỗ trợ Ukraine. Việc giảm leo thang không thể xảy ra bằng súng đạn”, ông Kallas nói.

Ông Scholz không đề cập đến dự án đường ống Nord Stream 2 như một hậu quả mà ông cho rằng Nga phải đối mặt.

Tác giả: Vân Đinh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP