Thế giới

Thế giới phản ứng việc Triều Tiên bị nghi thử hạt nhân

Các cường quốc trên thế giới đã đưa ra phản ứng sau khi có thông tin nói rằng Triều Tiên ngày 9/9 có thể đã thử hạt nhân và gây ra một trận động đất nhân tạo mạnh 5,3 độ Richter.

Triều Tiên bị nghi thử hạt nhân lần 5 nhân ngày Quốc khánh. (Ảnh: AFP)

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ, ông Ned Price, cho biết nước này đang theo dõi tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Ông nói: “Chúng tôi đã nhận được thông tin về hoạt động địa chấn ở bán đảo Triều Tiên, gần vùng mà Triều Tiên từng thử nghiệm hạt nhân. Chúng tôi đang theo dõi và tiếp tục đánh giá tình hình cùng với các đối tác trong khu vực”.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án hành động của Triều Tiên nếu được xác nhận sẽ là “không thể chấp nhận được” và Tokyo phản đối mạnh mẽ hành động này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: "Có khả năng trận động đất xảy ra do Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân". Ông cho biết thêm chính phủ Nhật Bản đã triệu tập một cuộc họp các quan chức cấp cao tại Văn phòng Thủ tướng. Ngoài ra, Tokyo sẽ hợp tác với các nước liên quan thu thập và phân tích thêm thông tin liên quan đến hoạt động địa chấn vừa xảy ra ở Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang chuẩn bị triển khai máy bay để phân tích các mẫu không khí xem liệu có dấu hiệu phóng xạ hay không.

Cùng ngày, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nếu được xác nhận, đây có thể là vụ thử hạt nhân lớn nhất trong lịch sử của Triều Tiên.

Theo thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia. Cuộc họp sẽ tập trung thảo luận về ảnh hưởng của việc này đối với tình hình an ninh quốc gia của Hàn Quốc cũng như với quan hệ quốc tế. Những người tham dự sẽ chia sẻ ý kiến về những hành động sẽ được thực hiện tại Liên hợp quốc. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã triệu tập một đội xử lý khủng hoảng sau khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) phát hiện trận động đất mạnh 5,3 độ Richter ở Triều Tiên.

Một nguồn tin giấu tên thuộc Chính phủ Hàn Quốc cho biết có khả năng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Độc lập (ngày 9/9). Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên kể từ năm 2006. Triều Tiên đã thử hạt nhân lần đầu tiên vào tháng 10/2006, sau đó là tháng 5/2009, tháng 2/2013 và tháng 1/2016.

Tác giả bài viết: Ngọc Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP