Bạn cần biết

"Thần dược xanh” ngừa ung thư, cực sẵn ở Việt Nam nhưng nhiều người lại chê

Mướp đắng, còn được gọi là khổ qua, cực nhiều ở Việt Nam nhưng nhiều người lại chê vì đắng mà không biết rằng loại quả này còn được ví như "thần dược xanh" bởi những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Mướp đắng giúp kiểm soát đường huyết

Mướp đắng được biết đến nhiều nhất với khả năng kiểm soát và giảm lượng đường trong máu. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng charantin và momorodicin trong mướp đắng giúp kích thích các tế bào beta ở tuyến tụy sản xuất insulin - hormone có nhiệm vụ vận chuyển glucose từ máu vào tế bào để sử dụng năng lượng.

Bên cạnh đó, hai hoạt chất gây ra vị đắng cho mướp đắng này còn giúp tăng độ nhạy insulin của các tế bào, giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn, từ đó giảm lượng đường trong máu.

Mướp đắng được ví là “thần dược xanh” vì cực tốt cho sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Giảm cholesterol xấu và tốt cho sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã làm sáng tỏ khả năng của mướp đắng trong việc giảm mức cholesterol không tốt cho sức khỏe. Việc giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Mướp đắng còn có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Trong khi đó, hàm lượng vitamin C, E dồi dào trong loại quả này cũng giúp chống lại gốc tự do, bảo vệ tế bào tim khỏi tổn thương.

Ngăn ngừa thiếu sắt và thiếu máu

Huyết sắc tố là một thành phần của hồng cầu có nhiệm vụ quan trọng là vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nhưng cơ thể bạn cần sắt để tạo ra huyết sắc tố. Và nếu bạn không nhận đủ sắt, bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt.

Cung cấp đủ sắt là liều thuốc hữu hiệu cho bệnh thiếu máu. Trong khi đó, mướp đắng không chỉ giàu chất sắt mà còn chứa nhiều folate (vitamin B9), một loại vitamin đa năng giúp hình thành các tế bào hồng cầu.

Ngăn ngừa ung thư

Charantin và momorodicine trong mướp đắng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do - nguyên nhân chính gây lão hóa tế bào và dẫn đến ung thư. Hai hoạt chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch, có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, ngăn chặn sự hình thành khối u.

Mướp đắng có khả năng ngăn ngừa ung thư. Ảnh: Istock

Giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn

Các nghiên cứu cho thấy mướp đắng chứa nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng kháng khuẩn. Chiết xuất từ mướp đắng thể giúp chống lại nhiễm trùng do E. coli , Heliobacter, Staphylococcus, Salmonella cùng một số loại vi khuẩn khác. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra một số protein trong mướp đắng có khả năng chống lại virus HSV-1, SINV và HIV.

Tốt cho hệ tiêu hóa và giải độc gan

Mướp đắng chứa nhiều chất xơ, giúp nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Ngoài ra, mướp đắng có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hóa như viêm loét dạ dày, đại tràng, tiêu chảy,...

Mướp đắng giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan, hỗ trợ gan hoạt động hiệu quả. Loại quả này có thể được sử dụng như liệu pháp hỗ trợ trong điều trị các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan.

Làm đẹp da

Các chất chống oxy hóa trong mướp đắng có tác dụng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do - nguyên nhân chính gây lão hóa da, nếp nhăn và nám da. Mướp đắng cũng chứa nhiều vitamin C và E, giúp dưỡng ẩm cho da, làm mềm da và tăng độ đàn hồi cho da.

Bên cạnh đó, mướp đắng còn có tác dụng kháng viêm, giúp giảm mụn trứng cá, mẩn đỏ và các bệnh viêm da khác. Đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố ra khỏi da, giúp da sáng mịn và đều màu hơn.

Tác giả: CTV Thu Phương

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP